Thế giới

Quân đội Syria thắng lớn tại biên giới với Jordan

07/07/2018, 09:16

Quân đội Syria đã làm chủ được các trạm kiểm soát chính chỉ 1 ngày sau khi tiến công tới sát biên giới Jordan.

Binh sĩ Syria

Một binh sĩ quân đội Syria

Theo Sputnik, lực lượng chính phủ Syria ngày 6/7 đã kiểm soát các điểm giao cắt chính của biên giới Nasib với Jordan và cờ Syria đã được cắm tại đây.

Việc kiểm soát các điểm giao cắt này có thể là nhờ các cuộc đàm phán thành công giữa các đại diện Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga và lãnh đạo các nhóm phiến quân hoạt động trong khu vực.

Sáng ngày 6/7, ông Abu Shima, đại diện thông tin cho phe đối lập ở phía Nam Syria nói rằng, họ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với các đại diện của Nga ở tỉnh Dara’a.

Các điều kiện tương tự của thỏa thuận này sẽ được đề xuất cho các nhóm phiến quân ở tỉnh Quneitra, đại diện phe đối lập cho biết thêm.

Binh sĩ Syria 1

Tới nay, Quân đội Syria đã giải phóng khoảng 60% lãnh thổ tỉnh Deraa, giáp biên giới Jordan

Moscow yêu cầu phiến quân bỏ vũ khí hạng nặng và giao lại quyền kiểm soát khu vực cho chính phủ Syria. Đổi lại, các tay súng sẽ được đảm bảo an toàn và trở thành một bên trong các cuộc đàm phán tương lai. Trong khi đó, Jordan, quốc gia hậu thuẫn các nhóm phiến quân ở Dara’a, hiện đang ủng hộ nỗ lực hòa giải của Nga.

Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga cho biết, 27 khu dân cư đã tự nguyện tham gia thỏa thuận ngừng bắn ở miền Nam Syria.

Tình hình chiến sự ở miền Nam Syria đã leo thang trong những tuần gần đây. Trong đó, quân đội chính phủ phát động một cuộc tấn công quy mô lớn để nhằm giành lại lãnh thổ mà các nhóm phiến quân Hồi giáo kiểm soát và lật đổ các chiến binh từ chối tham gia các thỏa thuận ngừng bắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.