Thế giới

Quân đội Syria thắt chặt bao vây quanh trại tị nạn Palestine

30/04/2018, 15:15

Trại tị nạn này do các chiến binh Hồi giáo ở miền nam Damascus kiểm soát.

syria30-4-15250639643501875582554

Binh sĩ Syria ở gần trại tị nạn Yarmouk hôm 29/4 (Nguồn Reuters)

Hôm Chủ nhật, quân đội Syria đã siết chặt vòng vây quanh trại tị nạn Palestine, nơi các binh sĩ còn lại của phe nổi dậy đang trú ngụ sau những trận tấn công liên tiếp từ quân chính phủ.

Trước đó, quân đội Syria giao tranh dữ dội với khoảng 1.500 – 2.000 tay súng của phe nổi dậy, khiến trại tị nạn Yarmouk chỉ còn là đống đổ nát.

Truyền hình nhà nước SANA của Syria cho biết Damascus đã đạt được thỏa thuận với "các nhóm khủng bố" về việc cho phép họ rời khỏi đó an toàn để đến những khu vực phe nổi dậy đang kiểm soát ở tỉnh Idlib.

Đổi lại, thường dân tại 2 ngôi làng Shiite đang bị phiến quân bao vây ở tỉnh này sẽ được sơ tán. 

Việc thực hiện thỏa thuận sẽ bắt đầu từ thứ Hai (30/4) và xe buýt sẽ có mặt tại lối ra vào trại Yarmouk. Tuy nhiên chưa rõ những tay súng của nhóm phiến quân nào được phép sơ tán khỏi đó.

Một nguồn tin nói thỏa thuận trên đạt được với nhóm Tahrir al Sham với khoảng 200 tay súng bên trong trại. Trong khi đó, các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố tiếp tục cuộc chiến. 

Trại Yarmouk là nơi trú ngụ của khoảng 160.000 người Palestine trước khi cuộc xung đột Syria nổ ra năm 2011. Kể từ năm 2012, quân đội Syria đã bao vây nơi này khi nó bị rơi vào tay các phiến quân. Đến năm 2015, IS đã giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực của trại.

Việc giành lại quyền kiểm soát trại Yarmouk là một phần của chiến dịch do chính phủ Syria phát động và được Nga hỗ trợ nhằm tấn công mạnh mẽ vào lực lượng phiến quân tại nhiều thành phố. 

Những trận “mưa bom” liên tiếp dội vào các căn cứ khiến binh sĩ tại đây phải nhanh chóng đầu hàng và trao trả quyền kiểm soát cho chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.