Hồ sơ tài liệu

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập Syria, Nga điều máy bay tối tân

19/02/2016, 16:29

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đào công sự trên lãnh thổ Syria, Nga điều máy bay do thám tối tân tới Syria săn IS...

3
Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện ở thị trấn Afrin, tỉnh Aleppo, Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đào công sự trên lãnh thổ Syria

Truyền thông của lực lượng người Kurd ngày 18/2 đưa tin, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng chục xe quân sự đến thị trấn Afrin, tỉnh Aleppo, Syria và bắt đầu đào công sự ở đây.

Báo An ninh Thủ đô dẫn nguồn tin từ hãng tin ANHA cho biết: "Đã có sự hiện diện của nhiều xe ủi gần làng Maydan Ikbis ở phía tây thị trấn Afrin, tỉnh Aleppo và họ (quân đội Thổ Nhĩ Kỳ) đang tiến hành đào công sự ở đây, dưới sự canh gác nghiêm ngặt của binh lính". Afrin là khu vực tự trị của người Kurd do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thành lập.

Mâu thuẫn giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd đã xuất hiện từ lâu, song tình hình căng thẳng hơn trong những tháng gần đây.

Trước đó, ngày 13/2, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nã pháo vào các vị trí của các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại khu vực Aleppo ở miền bắc Syria.

Nga điều máy bay do thám tối tân tới Syria săn IS

1
Máy bay do thám Tu-214R (Ảnh: PH)

Trang Express đưa tin, không quân Nga tại Syria vừa được bổ sung máy bay do thám Tu-214R. Đây là loại máy bay do thám tối tân, được trang bị hệ thống quan sát, theo dõi, cảm biến hình ảnh có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Với các trang thiết bị hiện đại, các hình thức ngụy trang thông thường của đối phương sẽ rất khó qua mắt được Tu-214R.

Tu-214R được phát triển từ chiếc máy bay dân dụng chở khách Tu-204 của hãng Tupolev, Nga. Máy bay này có nhiệm vụ thu thập, phân tích dữ liệu hình ảnh về chiến trường, từ đó lập bản đồ về các vị trí trọng yếu của đối phương.

Ngoài ra Tu-214R còn được trang bị hệ thống tác chiến điện tử mạnh, có khả năng áp chế sóng radar, radio, điện thoại di động được phát ra của đối phương. Được biết máy bay Tu-214R được triển khai tới căn cứ Không quân của Nga tại Latakia, phía Tây Syria

Chính phủ Đức điều tra cáo buộc Nga tìm cách chi phối dư luận

2
Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: AFP/TTXVN)

TASS đưa tin ngày 19/2, báo điện tử Deutsche Zeitung cho biết Chính phủ Đức đã chỉ thị cho các cơ quan chuyên trách trong nước tiến hành điều tra về việc liệu Nga có đang tìm cách chi phối dư luận ở nước này hay không.

Cuộc điều tra trên sẽ do Cơ quan tình báo liên bang Đức (BND), trực thuộc Văn phòng Thủ tướng, và Cục bảo vệ Hiến pháp liên bang tiến hành.

Báo trên dẫn một số nguồn tin tiết lộ Thủ tướng Đức Angela Merkel và Văn phòng Tổng thống Đức có lợi ích cá nhân trong vụ này. Nguồn tin cho biết ông Klaus-Dieter Fritsche, người chịu trách nhiệm điều phối các cơ quan chuyên trách, sẽ giám sát cuộc điều tra nói trên.

Bộ Ngoại giao Đức cũng đã được thông báo và có tham gia quá trình điều tra. Tuy nhiên, Chính phủ Đức từ chối bình luận về thông tin trên.

Ông Kim Jong-un kêu gọi tiến hành thêm nhiều vụ phóng tên lửa

Theo AFP, ngày 19/2, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi Bình Nhưỡng tiến hành thêm nhiều "vụ phóng vệ tinh", vốn bị phương Tây coi là vỏ bọc của các vụ thử lên lửa đạn đạo, đồng thời coi hoạt động thám hiểm không gian vũ trụ là một "mục tiêu chiến lược."

KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un phát biểu tại buổi lễ vinh danh những người tham gia vụ phóng tên lửa hôm 7/2 vừa qua nêu rõ: "Chinh phục vũ trụ là... một cuộc đấu tranh giai cấp khốc liệt chống lại những thế lực thù địch đang tìm cách xâm phạm chủ quyền và hòa bình của chúng ta. Thám hiểm vũ trụ... là mục tiêu chiến lược của Triều Tiên."

Theo KCNA, cũng trong buổi lễ vinh danh này, ông Kim Jong-un đã nêu bật sự cần thiết phải phóng thành công nhiều vệ tinh hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.