Thời sự Quốc tế

Quân đội Trung Quốc đã khiến máy bay chở bà Pelosi phải đi đường vòng

06/08/2022, 14:00

Tướng quân đội Trung Quốc cho biết, lực lượng nước này đã buộc máy bay chở bà Nancy Pelosi phải đi đường vòng khi tới Đài Loan hồi đầu tuần.

Ông Meng Xiangqing, Thiếu tướng, Giáo sư Đại học Quốc phòng Trung Quốc cho biết, trong ngày 2/8, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành “theo dõi và giám sát toàn diện” đối với vận tải cơ C-40 của Lực lượng Không quân Mỹ chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Đài Loan.

“Các lực lượng của chúng tôi triển khai tại nhiều địa điểm như một biện pháp để răn đe phương tiện này”, ông Meng trao đổi với Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết.

Ông Meng cho hay PLA đã triển khai các lực lượng không quân, hải quân ở khu vực phía đông Đài Loan, bao gồm eo biển Ba Sĩ nhưng không nêu rõ các biện pháp cụ thể mà PLA thực hiện nhằm “theo dõi và giám sát” chiếc máy bay chở bà Pelosi.

Do đó, máy bay chở bà Pelosi buộc phải đi đường vòng qua phía đông Philippines thay vì bay thẳng qua Biển Đông tới Đài Loan.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đặt chân tới Đài Loan ngày 2/8. Ảnh - EPA-EFE

Cũng theo Thiếu tướng quân đội Trung Quốc, việc PLA thông báo tập trận tại vùng biển phía đông Đài Loan đã buộc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ - được điều tới khu vực để sẵn sàng hộ tống bà Pelosi, phải di chuyển ra xa hàng trăm km.

Ngoài ra, ông Meng cho biết: “Các cuộc tập trận răn đe đầu tiên của nhóm tác chiến tàu sân bay PLA, có sự tham gia của tàu ngầm hạt nhân”, nhưng không nêu rõ thời điểm các phương tiện này tham gia tập trận.

Song song với các hoạt động tập trận của Trung Quốc, quân đội Mỹ cũng tăng cường hoạt động do thám, giám sát gần Đài Loan.

Theo dữ liệu theo dõi máy bay của tổ chức Sáng kiến Thăm dò Chiến lược Tình hình Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh, đã có ít nhất 2 máy bay trinh sát RC-135, 3 máy bay P-8A, 1 máy bay cảnh báo sớm E-3G và 1 máy bay do thám tầm cao U-2S cùng sự hỗ trợ của 6 máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 đang hoạt động gần các địa điểm PLA tập trận.

Để kiểm soát căng thẳng, quân đội Mỹ đã hoãn buổi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III dự kiến tiến hành tại căn cứ Không quân Vandenberg ở bang California trong tuần này.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi không làm thay đổi quan điểm của Mỹ về vấn đề Đài Loan. Mỹ vẫn tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc" và chính sách mơ hồ chiến lược.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đánh giá chuyến thăm này "làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, phá hoại nghiêm trọng nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.