Thế giới

Quân đội Trung Quốc dùng máy chống nói dối tuyển người

10/12/2018, 09:11

Các lực lượng vũ trang Trung Quốc đang thử sử dụng máy phát hiện nói dối trong tuyển dụng dân sự...

32

Các ứng cử viên dân sự xếp hàng để phỏng vấn tại Lực lượng hỗ trợ chiến lược PLA

Các lực lượng vũ trang Trung Quốc đang thử sử dụng máy phát hiện nói dối trong tuyển dụng dân sự vào các đơn vị phi tác chiến với hy vọng có thể loại bỏ ngay từ đầu những người có dấu hiệu, nhận thức sai lệch trong tư tưởng chính trị và không trung thành với đạo quân đông nhất thế giới.

Kiểm tra tư tưởng chính trị

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 12/12 cho biết, Bộ Tư lệnh Quân khu Nam thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã sử dụng thiết bị đo nhịp tim, huyết áp... kết hợp với các công nghệ kỹ thuật phát hiện nói dối trong các bài kiểm tra đối với các ứng cử viên dân sự trước khi họ chính thức được nhận vào các đơn vị quân đội của nước này, dù đó chỉ là lực lượng không tham gia huấn luyện chiến đấu.

Theo thông báo chính thức trên trang mạng xã hội WeChat của Bộ Tư lệnh Quân khu Nam, đây là lần đầu tiên quân đội sử dụng công nghệ này như một phần của kế hoạch tuyển dụng nhân sự từ hệ dân sự.

Bên cạnh đó, các ứng viên dân sự cũng phải tham gia các kỳ thi chính trị toàn diện, bao gồm các bài kiểm tra tâm lý, phỏng vấn trực tiếp và trắc nghiệm trên bảng câu hỏi để đánh giá lòng trung thành. Tất cả các kết quả đánh giá sẽ được tổng hợp thành một cơ sở quan trọng để quyết định ứng viên nào sẽ được tuyển dụng.

Một cựu sĩ quan trong quân đội cho rằng, việc kiểm tra chính trị nghiêm ngặt đối với tất cả những người được tuyển dụng vào lực lượng vũ trang Trung Quốc đã đưa ra từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên máy phát hiện nói dối được đưa vào thử nghiệm.

Điều này cho thấy sự sẵn sàng của Bộ Tư lệnh Quân khu Nam trong việc áp dụng các biện pháp đổi mới, sáng tạo để đáp ứng các yêu cầu do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đứng đầu Quân ủy Trung ương Trung Quốc đưa ra.

Trong khi đó, nhà phân tích quân sự Antony Wong Dong có trụ sở tại Macau cho rằng, ngay cả khi một ứng cử viên vượt qua bài kiểm tra phát hiện nói dối, điều đó không có nghĩa là họ có thể giữ lòng trung thành sau khi gia nhập quân đội.

Theo giáo sư Zeng Zhiping từ Đại học Hạ Môn, lòng trung thành hay bản lĩnh chính trị vững vàng chỉ có thể được chứng minh sau khi các sĩ quan hoặc viên chức quốc phòng được quân đội đào tạo, giáo dục toàn diện và đây là cách quân đội Trung Quốc có thể đảm bảo việc không chọn nhầm người.

Cải tổ quân đội theo chủ trương của ông Tập

Việc tuyển dụng của Bộ Tư lệnh Quân khu Nam nêu trên là một phần trong chương trình tuyển dụng nhân viên dân sự quy mô lớn của PLA đối với các ứng viên có chuyên môn y học, kế toán, kỹ thuật và luật.

Trong đó, khoảng 20.000 nhân viên dân sự đã được tuyển dụng vào các đơn vị quân đội Trung Quốc trong các đợt từ đầu năm và dự kiến, 9.300 người nữa sẽ được tuyển dụng vào cuối năm nay 2018. Lực lượng dân sự này đã được cấp đồng phục riêng để phân biệt với các sĩ quan quân đội từ tháng 7 vừa qua, theo cơ quan ngôn luận của Quân Giải phóng Nhân Dân Trung Quốc - báo PLA Daily.

Chương trình tuyển dụng này được thực hiện sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình công bố kế hoạch cải tổ các lực lượng vũ trang vào năm 2015, trong đó, cắt giảm 300.000 sĩ quan ở các đơn vị không tham gia chiến đấu trực tiếp, như bệnh viện, học viện, các đơn vị hậu cần.

Hai nguồn tin quân sự độc lập của SCMP cho biết, những cải cách quân đội của ông Tập bao gồm cả việc chuyển bộ máy lãnh đạo các đơn vị như bệnh viện quân đội, tòa án, ủy ban thanh tra kỷ luật, học viện và các cơ quan phi tác chiến khác giao cho dân sự. Tuy nhiên, những cải cách này đang gặp phải rào cản vì khoảng cách lớn về phúc lợi giữa các sĩ quan quân sự và những người được tuyển vào từ hệ dân sự.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, mục tiêu loại biên 300.000 ra khỏi quân đội chính quy đã hoàn thành vào năm 2017. Thế nhưng, các nguồn tin cho biết, nhiều sĩ quan quân đội cấp cao ở các đơn vị buộc phải thực hiện cải tổ đã từ chối việc bị chuyển sang hàng ngũ nhân viên dân sự.

Vì vậy, theo GS. Zeng Zhiping, điều quan trọng nhất trong việc thúc đẩy cải tổ trong quân đội là thiết lập các hệ thống đào tạo, thăng tiến và đãi ngộ công bằng, công khai và minh bạch cho cả sĩ quan quân sự và dân sự, bởi vì chỉ có điều đó mới có thể giúp PLA giữ được những người “vừa hồng vừa chuyên” như những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc mong đợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.