Quân sự

Quân đội Trung Quốc phản ứng khi tàu Mỹ, Canada đi qua eo biển Đài Loan

18/10/2021, 16:55

Hạm đội 7 của Hoa Kỳ tuyên bố rằng chuyến đi qua eo biển Đài Loan "thể hiện cam kết của Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác của Mỹ...".

Mạng Tin tức Đài Loan cho hay, chính quyền Trung Quốc hôm Chủ nhật (17/10) đã lên án việc tàu chiến Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan, diễn ra vào cuối tuần trước.

Hôm thứ Sáu (15/10), tổ chức Sáng kiến thăm dò Biển Đông (SCS) có trụ sở tại Bắc Kinh đã đăng một hình ảnh vệ tinh về những gì họ tuyên bố là tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Dewey và khinh hạm HMCS Winnipeg của Canada khi chúng đi qua eo biển Đài Loan cùng ngày.

Ngày 17/10, Hạm đội 7 của Hoa Kỳ xác nhận rằng hai tàu chiến đã thực sự quá cảnh qua eo biển này từ thứ Năm (14/10) đến thứ Sáu và chúng thực sự là các tàu USS Dewey và HMCS Winnipeg.

img

Hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc chụp tàu chiến của Mỹ và Canada gần eo biển Đài Loan.

Hạm đội 7 của Hoa Kỳ tuyên bố rằng chuyến đi qua eo biển này "thể hiện cam kết của Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác của Mỹ với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở."

Tuyên bố nhấn mạnh thêm rằng: "Hoạt động hợp tác như thế này thể hiện trọng tâm trong cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với một khu vực an ninh và thịnh vượng".

img

Tàu khu trục USS Dewey.

Trong một bài đăng trên Weibo vào Chủ nhật, Bộ Chỉ huy Chiến khu Đông của quân đội Trung Quốc tuyên bố rằng lực lượng hải quân và không quân của họ đã giám sát các tàu này trong toàn bộ quá trình chúng di chuyển.

Bộ Chỉ huy Chiến khu Đông Trung Quốc cáo buộc rằng Hoa Kỳ và Canada "thông đồng với nhau để kích động, gây rối và hành động nông nổi, gây nguy hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan."

img

Khi hạm HMCS Winnipeg.

Lực lượng lặp lại lập trường của Bắc Kinh rằng "Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc."

Bài tuyên bố kết luận rằng lực lượng của Bộ Chỉ huy Chiến khu Đông "luôn duy trì mức độ cảnh giác cao và kiên quyết chống lại mọi đe dọa và khiêu khích.".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.