Chính trị

Quân đội Việt Nam ra nước ngoài tìm thông tin hài cốt liệt sĩ

13/07/2017, 18:28

Quân đội Việt Nam đi qua các nước Triều Tiên, Trung Quốc, đi cả Mỹ để có thông tin về hài cốt liệt sĩ.

Nghia

Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa thông tin một số vấn đề liên quan đến việc tìm hài cốt liệt sĩ thất lạc. Ảnh: Minh Nghĩa

Trong cuộc họp báo về Kết quả hoạt động Quân sự, Quốc phòng và xây dựng Quân đội 6 tháng đầu năm 2017 của Bộ Quốc phòng diễn ra ngày 13/7, Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, QĐND Việt Nam thông tin một số vấn đề liên quan đến việc tìm hài cốt liệt sĩ thất lạc.

Trung tướng Nghĩa cho biết, nước ta diễn ra ba cuộc chiến tranh gồm chống Pháp, Mỹ, bảo vệ biên giới Tây – Nam, biên giới phía Bắc và làm nghĩa vụ Quốc tế. Theo thống kê, đối tượng chính sách, người có công trong cả nước gần 9 triệu, đó là sự hi sinh mất mát rất là lớn, tính chất cuộc chiến tranh hết sức khốc liệt. Khi kinh tế phát triển thì Đảng và Nhà nước đều quan tâm chính sách người có công. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phải quy tụ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ của mình, ở trên tất cả các chiến trường, nhất là những thông tin về liệt sĩ bị mất tích. Việc này Chính phủ có một Ủy ban Quốc gia và hiện nay Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng cùng với Bộ Lao động thương binh & Xã hội tham mưu cho Chính phủ cho những kế hoạch sắp tới. Tướng Nghĩa thông tin, hiện còn gần 300.000 liệt sĩ bị mất tích. Trong đó có các liệt sĩ, các ngôi mộ chưa tìm được tên. Chính phủ sẽ quyết tâm làm sao cho đến 2020 trong nỗ lực cao nhất để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Cũng theo tướng Nghĩa, chủ trương Chính phủ là thành lập các đội quy tụ tìm mộ liệt sĩ ở các Quân khu, các tỉnh, các chiến trường cũ, trong nước, chiến trường Lào và Campuchia. Để làm được việc này phải tăng cường quan hệ Quốc tế, trong đó có các nước đã từng tham chiến ở Việt Nam. "Chúng ta đã đặt vấn đề này, làm hết sức mình để giúp cho các nước từng đưa quân qua nước ta tìm kiếm lại được hài cốt quân nhân của họ và ngược lại, chúng ta cũng mong muốn các nước cũng phải có các thông tin về liệt sĩ ta. Chúng tôi cũng đi qua các nước Triều Tiên, Trung Quốc, đi cả Mỹ và vừa rồi là đi cả Hàn Quốc, Úc, Thái Lan... để tìm hiểu thêm nhiều thông tin và đặc biệt là các thông tin từ các cựu chiến binh của quân đội Mỹ và các nước khác...” tướng Nghĩa chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.