Thể thao

“Quản gia” của U23 Việt Nam hé lộ những gì?

26/01/2018, 11:05

Ông Dương Vũ Lâm, Trưởng đoàn U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á cho biết, trưởng đoàn giống như “quản gia”...

17

Ông Dương Vũ Lâm

Trưởng đoàn giống như “quản gia”

Khá khó khăn chúng tôi mới liên hệ và gặp được ông Dương Vũ Lâm, Trưởng đoàn U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018, một ngày trước trận chung kết U23 châu Á 2018. Ông Lâm cho biết, toàn đội ở trạng thái sẵn sàng, quyết tâm cao nhất đem chiến thắng về cho Tổ quốc và người hâm mộ. Tuy nhiên, ông Lâm chia sẻ, mình có chút hụt hẫng vì giải sắp hết cũng là lúc ông phải chia tay tập thể U23 Việt Nam của những con người làm nên lịch sử. “Bản thân tôi từng nhiều lần làm trưởng đoàn các đội tuyển nhưng chưa lần nào cho tôi xúc cảm lớn như vậy, không chỉ bởi thành tích đặc biệt mà từ HLV đến các cầu thủ tạo cho tôi cảm giác giống như một đại gia đình”, ông Lâm chia sẻ.

Khi được hỏi công việc thường nhật của một vị trưởng đoàn gồm những gì, ông Lâm cười đáp: “Mọi người cứ tưởng tượng quản gia làm những gì thì Trưởng đoàn bóng đá cũng như vậy. Tôi làm đa phần là việc không tên, gồm cả đối nội lẫn đối ngoại. Đối nội là chăm lo đời sống cho đoàn, đặc biệt là cầu thủ, đáp ứng các yêu cầu của HLV Park Hang-seo. Đối ngoại là làm việc cùng Ban Tổ chức, trọng tài... Đây là phần việc rất quan trọng bởi ở giải đấu tầm cỡ châu Á, mọi quy định rất nghiêm ngặt, chỉ cần một sai sót nhỏ là đội có thể bị phạt rất nặng. Ở trận gặp Iraq (tứ kết), HLV Park Hang-seo muốn truyền đạt thêm ý tưởng cho học trò sau giờ nghỉ nên đội ra sân muộn khoảng 1 phút. Ngay lập tức BTC gửi mail cảnh báo, nếu lặp lại sẽ phạt”.

Nói thêm về các yêu cầu của HLV Park Hang-seo, vị Trưởng đoàn U23 Việt Nam cho biết: “Ông Park là người chuyên nghiệp và hiểu chuyện. Ông ấy biết điều kiện mình khó khăn nên chưa bao giờ đưa ra những yêu cầu vượt quá khả năng của VFF. HLV Park có vài lần đề xuất để cầu thủ nghỉ ngơi, đi ăn bên ngoài và mát-xa giúp cầu thủ lấy lại cân bằng. Cũng may là thành phần đoàn có anh Tuấn ở Phòng Đội tuyển VFF từng học ở Trung Quốc, thông thạo tiếng Hoa nên dễ dàng tìm kiếm các địa điểm “đổi gió” cho cầu thủ”.

Cũng theo ông Dương Vũ Lâm, khó khăn lớn nhất với toàn đội khi thi đấu ở Trung Quốc là thời tiết giá lạnh. Sát ngày thi đấu trận chung kết, Thường Châu có tuyết rơi, nhiệt độ nhiều thời điểm xuống -8 độ C. “Tôi phải cử người đi mua thêm quần nỉ, găng tay dày, áo giữ nhiệt cho các cầu thủ để đối phó với thời tiết”, ông Lâm nói.

Cảm thấy mình may mắn

Chia sẻ về bản thân, Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm nói mình có duyên vì trực tiếp được chạm vào những thời khắc lịch sử của bóng đá Việt Nam. Năm 1995, ông Lâm làm Phó tướng cho HLV Weigang dẫn dắt ĐT Việt Nam dự Tiger Cup. Lần đó, tuyển Việt Nam của Hữu Thắng, Trần Minh Chiến giành HCB, tấm huy chương đầu tiên của bóng đá nước nhà kể từ khi hội nhập. Năm 2008, ông Lâm làm Trưởng đoàn ĐT Việt Nam dự AFF Cup, đó là lần Công Vinh cùng đồng đội vượt qua người Thái ở chung kết để lần đầu tiên và duy nhất cho đến bây giờ đứng trên đỉnh Đông Nam Á.

Những ngày tháng 1/2018, ông Lâm tiếp tục cho thấy cái duyên của mình khi U23 Việt Nam hiên ngang tiến vào trận chung kết giải U23 châu Á, thành tích vĩ đại nhất lịch sử bóng đá nước nhà. Ít ai biết, ông Lâm còn cùng tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 29 diễn ra hồi tháng 8 năm ngoái. Thế nhưng, khi người viết nhắc đến hai chữ “mát tay”, vị trưởng đại diện VFF ở phía Nam liền gạt đi. “Tôi may mắn được lịch sử lựa chọn thôi, công lao là của các HLV, VĐV. Tất nhiên, được là một phần trong những chiến thắng như vậy cũng rất đỗi tự hào”.

So với nhiều quan chức ở VFF, ông Lâm là dân bóng đá điển hình và có thâm niên gắn bó cùng bóng đá nước nhà. Do đặc thù công việc, ông Lâm thường xuyên phải công tác xa nhà và đôi lúc ông cũng khắc khoải nỗi nhớ nhà. “Ở bên này, thường 1-2h sáng tôi mới ngủ được. Hôm thì giải quyết công việc nhưng có hôm thao thức vì nhớ nhà và phải gọi điện về cho vợ nói chuyện một lát để nguôi ngoai”, ông Lâm chia sẻ.

Có một điểm đặc biệt, dù rất ủng hộ công việc của ông Lâm nhưng vợ và các con ông không quan tâm tới bóng đá nói riêng, thể thao nói chung. Tuy vậy, sau khi U23 Việt Nam đánh bại U23 Australia ở vòng bảng, con gái ông đang du học ở Australia đã nhắn tin chúc mừng. “Đó là lần đầu tiên con gái nhắn tin chúc mừng tôi liên quan tới bóng đá. Sau đó, con gái đều nhắn tin khi đội lần lượt vượt qua vòng bảng, tứ kết, bán kết. Tôi coi đó là động lực để nỗ lực hơn trong công việc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.