Hồ sơ tài liệu

Quan hệ Australia-Nhật chia rẽ vì hợp đồng tàu ngầm 34 tỉ euros?

27/04/2016, 06:06

Ngày 26/4, Pháp đã đánh bại hai đối thủ Nhật và Đức giành được hợp đồng trị giá 34 tỉ euros

Pháp giành được hợp đồng đóng tàu ngầm Shortfin Ba

Pháp giành được hợp đồng đóng tàu ngầm Shortfin Barracuda 4.500 tấn 

Thỏa thuận quốc phòng lớn chưa từng có được đích thân Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull thông báo. 12 tàu ngầm Shortfin Barracuda 4.500 tấn sẽ được chế tạo tại Adelaide, Australia, sử dụng thép của chính Australia. Dự kiến, kế hoạch này sẽ tạo được 2.800 việc làm cho nước này.

Thất vọng trước quyết định của Australia, Nhật Bản - một trong ba "đối thủ" cạnh tranh giành hợp đồng cảm thấy "quá đáng tiếc". Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết, Nhật sẽ yêu cầu Australia giải thích rõ tại sao không chọn thiết kế của chúng tôi". Nhiều chuyên gia cho rằng, quyết định cuối cùng của Australia có thể làm chia rẽ quan hệ ngoại giao giữa Nhật - Australia. 

Về phía Australia, Thủ tướng Turnbull cho biết, quyết định này là kết quả của 15 tháng đấu thầu. Chính phủ Australia chọn Pháp để "đảm bảo tương lai của Hải quân Australia trong hàng chục năm tới". "Australia sẽ đóng tàu ngầm của người Australia bằng chính thép của Australia" - ông Turnbull nói thêm

Chính phủ Australia cho biết, tàu ngầm lớp Collins Class hiện nay đã cũ kỹ và cần được thay thế.  Tàu ngầm là phương tiện vô cùng quan trọng đối với đất nước như Australia để thực hiện các hoạt động do thám, tăng cường sức mạnh quân sự đối trọng với các nước như Trung Quốc và ủng hộ các đồng minh của Australia.

Ngoài Pháp, công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi dẫn đầu Nhật Bản đấu thầu tàu ngầm lớp Soryu nặng 4.000 tấn, có chiều dài khoảng 6-8m. Công ty TKMS của Đức đấu thấu tàu ngầm lớp Type 214 tải trọng 4.000 tấn. Thủ tướng Australia đánh giá, tàu ngầm của Pháp "có khả năng tốt nhất để đáp ứng nhu cầu độc nhất vô nhị của Australia".

Đề nghị đấu thầu của Pháp nhận được sự ủng hộ đồng nhất từ rất nhiều chuyên gia cố vấn cho chính phủ. Ban đầu, Nhật được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất giành chiến thắng do Thủ tướng Nhật và cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott có mối quan hệ mật thiết. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá, Nhật thiếu kinh nghiệm trong việc chế tạo các thiết bị quân sự để xuất khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.