Thời sự Quốc tế

Quan hệ Hàn-Triều đứng trước nguy cơ leo thang căng thẳng

Số phận của thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng quân sự liên Triều trở nên mong manh và tình hình Hàn Quốc - Triều Tiên có thể leo thang căng thẳng.

Hàn Quốc tỏ thái độ cứng rắn

Ngày 4/1, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời bà Kim Eun-hye – Trợ lý cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Yoon Suk Yeol đã đề nghị các trợ lý cân nhắc khả năng đình chỉ thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng quân sự liên Triều nếu Bình Nhưỡng còn vi phạm lãnh thổ Hàn Quốc.

Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, phía Triều Tiên đã vi phạm ít nhất 17 lần đối với Thỏa thuận Quân sự Toàn diện (CMA) được ký vào ngày 19/9/2018 để giảm căng thẳng quân sự, ngăn chặn xung đột và củng cố niềm tin giữa hai bên.

Lần vi phạm gần nhất là vào tháng 12 vừa qua khi Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đã đưa 5 máy bay không người lái loại nhỏ vượt Đường Ranh giới Quân sự (MDL) phân chia 2 miền. Một trong số đó đã bay tới phía Bắc thủ đô Seoul.

img

Hình ảnh một máy bay không lái của Triều Tiên được phát hiện ở vùng núi quận Inje, Hàn Quốc năm 2017. Ảnh - Yonhap

Một số vi phạm khác như Triều Tiên bắn pháo vào vùng đệm phía Đông và phía Tây - vốn được thiết lập theo CMA - nhiều lần vào tháng 10, 11, 12.

Thỏa thuận CMA bao gồm thiết lập một vùng đệm trên đất liền, tại đây, hai bên đình chỉ các cuộc tập trận pháo binh và diễn tập dã chiến cấp trung đoàn; đồng thời thiết lập các vùng đệm trên biển trong đó cấm các cuộc tập trận hải quân và bắn pháo.

Theo CMA, các bên cũng đặt ra các vùng cấm bay gần biên giới để ngăn chặn nguy cơ vô tình xảy ra đụng độ máy bay.

Cũng trong thỏa thuận, hai bên có kế hoạch rút một số đồn biên phòng, giải giáp Khu vực an ninh chung ở Khu phi quân sự (DMZ), cùng khai quật hài cốt của quân nhân trong Chiến tranh Triều Tiên ở DMZ và đưa ra các biện pháp để sử dụng chung cửa sông Hàn.

Thỏa thuận CMA được ký kết ngay sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở Bình Nhưỡng vào năm 2018, làm dấy lên hy vọng rằng nó có thể khởi động những nỗ lực nghiêm túc không chỉ để xây dựng lòng tin mà còn đặt nền móng cho việc kiểm soát vũ khí thông thường song phương.

Ban đầu Hàn Quốc duy trì lập trường cẩn trọng khi nhắc tới số phận của thỏa thuận trên và nhiều lần kêu gọi Triều Tiên tuân thủ nghiêm ngặt.

Song, lập trường này đã thay đổi sau sự việc máy bay không người lái xâm nhập. Các nhà quan sát cảnh báo, loại phương tiện này có thể được sử dụng trong các hoạt động tác chiến gây sát thương như sử dụng vũ khí hóa học và sinh học.

"Trong trường hợp có các hành động khiêu khích từ Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc sẽ cân nhắc các bước cần thiết một cách bình tĩnh, bao gồm cả việc đình chỉ thỏa thuận ngày 19/9, đồng thời theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Triều Tiên", một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giấu tên chia sẻ với báo giới nước này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đánh giá, các cuộc xâm nhập bằng máy bay không người lái vừa qua đã cho thấy Hàn Quốc chưa sẵn sàng phát hiện, theo dõi và bắn hạ máy bay không người lái loại nhỏ. Theo họ, các phương tiện được cho là từ Triều Tiên đã bay theo những quỹ đạo bất thường, thay đổi tốc độ và độ cao bất ngờ.

Tổng tham mưu trưởng Hàn Quốc đã sắp xếp lại các nguồn lực quân sự cũng như tài sản sẵn có như hệ thống radar, trực thăng tấn công và vũ khí phòng không để ngăn chặn tốt hơn các mối đe dọa ngày càng tăng từ máy bay không người lái Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc có kế hoạch thiết lập một hệ thống để sản xuất hàng loạt máy bay không người lái loại nhỏ trong năm nay cũng như thực hiện các nỗ lực để chế tạo máy bay không người lái tránh radar cũng như các hệ thống “diệt drone”.

Hàn Quốc cũng sẽ thành lập một đơn vị máy bay không người lái phối hợp - có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, chẳng hạn như hoạt động trinh sát và giám sát, và diễn tập tác chiến điện tử - trong thời gian gần nhất.

Một số nhà quan sát bày tỏ lo ngại rằng việc đình chỉ CMA, nếu được thực hiện, có thể làm leo thang căng thẳng hơn nữa vì khả năng Triều Tiên thực hiện các hành động khiêu khích tăng cao khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị tăng cường năng lực "tự vệ".

Trong một cuộc họp quan trọng của đảng vào cuối năm ngoái, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết nhu cầu củng cố kho vũ khí hạt nhân của đất nước tăng "theo cấp số nhân", tiết lộ kế hoạch phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới và phóng một vệ tinh giám sát quân sự "vào ngày sớm nhất có thể".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.