Thế giới

Quan hệ Mỹ- Triều Tiên thêm đà căng thẳng

20/01/2018, 05:00

Triều Tiên cáo buộc Mỹ âm mưu gây một cuộc chiến tranh mới trên bán đảo Triều Tiên.

Trump and Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Kong-un

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ngày 18/1, người phát ngôn Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Mỹ cấu kết với Canada, tạo ra một khung cảnh giống như chiến tranh bằng cách tổ chức hội nghị ngoại trưởng các nước đã tham gia cuộc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950".

Phía Triều Tiên nhận định rằng hội nghị này cho thấy sự thật là Mỹ đang muốn gây ra cuộc chiến tranh mới trên bán đảo Triều Tiên bằng bất kỳ giá nào, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã đề cập tới khả năng đối thoại.

Người phát ngôn này nhấn mạnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã công khai tuyên bố tại hội nghị này rằng Mỹ và các đồng minh sẽ đẩy mạnh chiến dịch gây áp lực đối với Triều Tiên bằng việc hạn chế xuất khẩu dầu và các sản phẩm công nghiệp, tăng cường giảm sát trên biển và trục xuất công nhân Triều Tiên làm việc tại nước ngoài cho đến khi nước này dừng chương trình hạt nhân của mình.

Hội nghị về Triều Tiên mà Mỹ và Canada đồng chủ trì diễn ra từ ngày 15-16/1 với sự tham gia của 20 nước, nhưng lại không có sự tham gia Nga và Trung Quốc, những bên có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên.

Sự kiện này được tổ chức trong bối cảnh các nỗ lực hòa bình liên Triều đang diễn ra và giành được sự ủng hộ trong và ngoài Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.