Thế giới

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng trước sự việc giàn khoan

16/05/2014, 13:19

Những hành động khiêu khích của Trung Quốc trong sự việc Biển Đông với Việt Nam đang khiến mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng trở nên căng thẳng – một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết ngày 15/5.

Những hành động khiêu khích của Trung Quốc trong sự việc Biển Đông với Việt Nam đang khiến mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng trở nên căng thẳng – một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết ngày 15/5.

Tổng Tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy
Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy

“Hành động của Trung Quốc khiến người khác phải đặt ra câu hỏi cơ bản về ý định chiến lược lâu dài của nước này” - quan chức giấu tên cho biết. Động thái của Bắc Kinh dường như đang theo kiểu mẫu tuyên bố chủ quyền thông qua đe dọa và ép buộc. “Những hành động của Trung Quốc đang tạo căng thẳng lên mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Trong chuyến thăm Mỹ của Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc - Tướng Phòng Phong Huy, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức cấp cao khác của Mỹ bày tỏ quan điểm hành động của Bắc Kinh trong các tranh chấp trên biển là “rất nguy hiểm và khiêu khích”, cần phải dừng lại ngay. Tại Washington ngày 15/5, ông Phòng Phong Huy lớn tiếng bảo vệ hành động hạ đặt giàn khoan trên Biển Đông (thực chất là trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam) và ngang ngược tuyên bố Trung Quốc không cho phép mất “1 cm” trên lãnh thổ của mình.

Đồng thời, ông Phòng đổ lỗi cho chiến lược hướng đến Châu Á của Tổng thống Obama đã khuyến khích các nước như Việt Nam, Nhật Bản và Philippnes “gây sự” với Trung Quốc. Trong khi trên thực tế, Trung Quốc là nước vô cớ hạ đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa của Việt Nam, huy động tàu thuyền các loại có hành động đâm va các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Phản ứng lại quan điểm trên của Tướng Phòng, phía Mỹ cho rằng Trung Quốc “hiểu nhầm cơ bản ”chiến lược của Mỹ và cho biết sự quyết đoán của Trung Quốc chỉ càng khuyến khích các nước Châu Á tìm đến sự hỗ trợ từ phía Mỹ về mặt ngoại giao, kinh tế và quân sự, kêu gọi bản thân Bắc Kinh phải hành xử theo luật pháp quốc tế.

Trang Trần (Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.