Hồ sơ tài liệu

Quan hệ Mỹ-Trung đang mất cân bằng, có lợi cho Trung Quốc

19/03/2017, 08:05

Chuyên gia Mỹ nhận định, mối quan hệ Mỹ-Trung “đang ngày càng phức tạp, khó khăn” và cần “một khởi đầu mới”.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson nhận định: “Cả hai nước đều được hưởng lợi từ mối quan hệ thương mại song phương Mỹ - Trung trị giá 600 tỉ USD nhưng chắc chắn, thâm hụt đang ngày càng sâu rộng. Phía Mỹ nhận thấy, mối quan hệ Mỹ-Trung mất thăng bằng”. “Có rất nhiều vấn đề khó khăn và hai bên tồn tại nhiều khác biệt… Do đó, việc giữ mối quan hệ ổn định và cân bằng là điều vô cùng quan trọng với doanh nghiệp hai nước” – ông Paulson nói.

Theo ông Paulson, mối quan hệ Mỹ-Trung “đang ngày càng phức tạp, khó khăn” và cần “một khởi đầu mới”.

Ông Charlene Barshefsky, nhà cựu đàm phán thương mại Mỹ cho biết, quan hệ thương mại Bắc Kinh – Trung Quốc đang nghiêng về hướng có lợi cho Trung Quốc. Để thúc đẩy quan hệ hai nước, Trung Quốc cần cải cách, mở cửa kinh tế và rút lại các biện pháp phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài – ông Barshefsky nói.

Những bình luận trên được đưa ra ngày 18/3, tại Diễn đàn phát triển Trung Quốc, được tổ chức tại Bắc Kinh với sự tham gia của các Giám đốc điều hành hàng đầu toàn cầu cùng các lãnh đạo Trung Quốc trong 3 ngày. Đồng thời, hiện nay, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới thăm Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang.

>>>> Xem thêm video mất kiểm soát, ô tô leo lên mái nhà tại Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.