Thế giới

Quan hệ Nam-Bắc Hàn xoay trục dưới thời tân Tổng thống Moon Jae-in?

11/05/2017, 14:13

Tân Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẽ rời khỏi dinh tổng thống Nhà Xanh ở Seoul.

32

Tân Tổng thống Moon Jae-in cùng các thành viên trong đảng hát Quốc ca

Chiến thắng bầu cử Tổng thống Hàn Quốc của ứng viên đến từ đảng Dân chủ Moon Jae-in đánh dấu sự trở lại của phe tự do chính trị lên nắm quyền sau 10 năm nằm trong tay phe bảo thủ, báo hiệu sẽ có sự chuyển đổi chính sách sâu rộng và tái lập lại cục diện chính trị quốc gia.

Ngay sau lễ nhậm chức ngày 10/5 trước Quốc hội, ông Moon Jae-in, luật sư về nhân quyền, cam kết thực hiện nhiều thay đổi chính sách một cách mạnh mẽ: Từ thoả thuận với Triều Tiên đến hạn chế các tập đoàn gia đình trị; từ chiến đấu chống tham nhũng đến hỗ trợ việc làm cho giới trẻ.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều chuyên gia nhận định, trạng thái hưng phấn hậu bầu cử sẽ sớm qua và tân Tổng thống sẽ đối mặt với những thực tế khó khăn. Khả năng phục hồi đất nước khá mỏng manh, tình trạng thâm hụt tài chính khiến Chính phủ bị hạn chế và Quốc hội đang bị đảng đối lập kiểm soát. Ngoài ra, tình hình đất nước đang rối ren trong căng thẳng địa chính trị và rạn nứt ngoại giao với các cường quốc lớn. 

Nhà phân tích chính trị Jun Kye-wan cho biết: “Thất bại của chính quyền tiền nhiệm là yếu tố tự nhiên giúp ông Moon và đảng Dân chủ giành lại quyền lực.

Tuy nhiên, phe tự do không nên mãi sống trong chiến thắng mà họ phải dùng hành động rõ ràng để chứng minh họ có khả năng hơn đảng Bảo thủ trong việc thiết lập, thực thi chính sách để giải quyết các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội mà chính quyền trước chưa thể giải quyết”.

Cụ thể từng vấn đề, về Triều Tiên, nếu như chính quyền bảo thủ hạn chế việc hào phóng vô điều kiện với Bình Nhưỡng mà dùng quan điểm có đi có lại thì chính quyền ông Moon có vẻ sẽ mềm mỏng hơn, theo đuổi đường lối đối thoại và trao đổi với chính quyền Bình Nhưỡng.

Video tham khảo cùng chủ đề:

Về liên minh quân sự với Washington, chắc chắn sẽ có điều chỉnh theo hướng xây dựng mối quan hệ song phương “công bằng và cân bằng” hơn, tăng cường khả năng độc lập quân sự và giành lại quyền kiểm soát hoạt động thời chiến trong thời gian sớm nhất. 

Chính quyền mới cũng sẵn sàng đánh thêm thuế với các doanh nghiệp hàng đầu và người thu nhập cao để giải quyết vấn đề khoảng cách giàu nghèo, tăng cường các chương trình phúc lợi xã hội.

Song, những thay đổi chính sách này sẽ gặp không ít khó khăn để qua cửa Quốc hội khi đảng đối lập chiếm đa số ghế Quốc hội với 299 ghế. Đảng Dân chủ của ông Moon chỉ chiếm 119 ghế. Hãng Yonhap dẫn lời nhà phân tích chính trị Ko Sung-kook cho biết:

“Dù phe tự do cầm quyền, nhưng chính sách xoay trục hoàn toàn khó có thể dễ dàng chấp nhận nếu không được truyền thông sát sao hoặc hợp tác với các đảng bảo thủ cùng các đảng chính trị khác”.

Ngày 11/5, tuyên bố sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 10/5, tân Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẽ rời khỏi dinh tổng thống Nhà Xanh ở Seoul, nơi mà tất cả mọi tổng thống Hàn Quốc đều sống và làm việc kể từ sau khi kết thúc Thế chiến 2.

Thay vào đó, ông Moon Jae-in dự định chuyển đến một văn phòng gần quảng trường Gwanghwamun. Quảng trường Gwanghwamun là nơi tụ tập của hàng triệu người biểu tình hòa bình trong nhiều tháng liền trước khi bà Park bị phế truất và bắt giam hồi tháng 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.