Thời sự Quốc tế

Quan hệ Nga-EU sắp thoát khỏi mức tồi tệ nhất?

25/06/2021, 14:07

Liên minh Châu Âu (EU) đã nhất trí tìm thêm cơ hội hợp tác với Nga nhưng vẫn sẽ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt nếu cần.

img

Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh EU

Hôm nay (25/6), ngày họp đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh Châu Âu (EU) tại Brussels, Bỉ vừa khép lại.

Hội nghị đã ra thông báo chung, trong đó các lãnh đạo Châu Âu chỉ thị cơ quan ngoại giao EU do ông Josp Borrell đứng đầu, tìm kiếm những lựa chọn có thể, tiến tới đàm phán với Nga về một số chủ đề tiềm năng mang về lợi ích với EU cũng như một số lệnh trừng phạt, kể cả kinh tế, nhằm chống lại những hành động trong tương lai từ phía Nga nếu những động thái đó đe doạ, gây tổn hại với khối.

Trước đó, Thủ tướng Đức, Pháp đã đề xuất và thúc đẩy sáng kiến tổ chức cuộc họp cấp cao với Nga nhưng chưa nhận được đồng thuận từ các lãnh đạo EU, do đó, thông tin này không được đề cập trong bản thông báo chung.

Cũng theo thông báo chung ngày đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh EU, các lãnh đạo trong khối kêu gọi Nga thực thi thoả thuận Minsk để đảm bảo hoà bình, ổn định tại khu vực miền Đông Ukraine.

Phát biểu tại họp báo sau hội nghị, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho rằng: "Liên minh Châu Âu không thể hạn chế quan hệ và cách tiếp cận Nga xung quanh những lệnh trừng phạt hay trục xuất các nhà ngoại giao. Một lúc nào đó, chúng ta nên cùng ngồi xuống bàn đàm phán".

Song, ông Croo nhấn mạnh, bây giờ chưa phải thời điểm thích hợp để tổ chức cuộc họp giữa các lãnh đạo Nga-Châu Âu.

Thông báo chung và nhận định của Thủ tướng Bỉ mở ra nhiều điểm sáng trong quan hệ Nga-EU sau thời gian dài đối đầu và căng thẳng, rơi vào vòng xoáy trừng phạt-trục xuất quan chức ngoại giao của nhau đến mức nhiều chuyên gia cho rằng, mối quan hệ này đang ở điểm thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Mới tháng Tư vừa qua, sau khi kết thúc chuyến thăm thủ đô Moscow (Nga), Cao ủy phụ trách an ninh và đối ngoại EU Joseph Borrell còn nhận định: “Quan hệ Nga-EU đang ở ngã tư đường. Cuộc gặp của tôi với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho thấy châu Âu và Nga đang rời xa nhau. Có vẻ như Nga đang dần tự ngắt kết nối với châu Âu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.