Góc nhìn

Quan hệ Nga - Mỹ bước vào cấp độ khủng hoảng

04/08/2017, 09:21

Mối quan hệ Nga-Mỹ đang rơi sâu vào khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

24

Nga và Mỹ đang rơi vào khủng hoảng tồi tệ nhất từ Chiến tranh Lạnh 

Đi theo hướng leo thang nguy hiểm

Ngày 3/8, theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn cưỡng ký thông qua dự luật trừng phạt các nước: Nga, Iran, Triều Tiên sau khi dự luật này đã được Hạ và Thượng viện Mỹ thông qua tuần trước. Lần này, Tổng thống Trump ký dự luật trong điều kiện mật, không ồn ào với nhiều trợ lý, quan chức xung quanh như mỗi khi ông ký sắc lệnh trước đó.

Sự miễn cưỡng thể hiện ở tuyên bố của ông Trump trong thông cáo được Nhà Trắng công bố: “Dù dự luật có vấn đề nhưng tôi ký vì sự đoàn kết quốc gia”. Ông nói, dự luật “đại diện cho nguyện vọng của người Mỹ muốn nhìn thấy Nga hành động để cải thiện quan hệ với Mỹ”.

“Chúng tôi hy vọng hai quốc gia sẽ hợp tác về những vấn đề toàn cầu quan trọng để những biện pháp trừng phạt mới sẽ không còn cần thiết nữa”, thông báo từ ông Trump nhấn mạnh.

Luật mới bao gồm nhiều biện pháp tăng cường trừng phạt Nga về cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đồng thời bao gồm các điều kiện cản trở quyền của Tổng thống Trump để đơn phương dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt hiện nay đối với quốc gia của Tổng thống Putin. 

Hãng tin CNN dẫn lời nhiều chính trị gia e ngại, tình hình đầy rẫy rủi ro nguy hiểm hiện nay có thể càng trầm trọng thêm vì cách tiếp cận thiếu rõ ràng của Nhà Trắng trong vấn đề Nga.

Chính sách trộn lẫn giữa hòa giải và đối đầu với Moscow của chính quyền Trump, cộng với sự đấu đá tranh giành ảnh hưởng giữa Quốc hội và Tổng thống, đe dọa reo thêm rắc rối, tăng thêm nguy cơ hiểu nhầm giữa hai đất nước vốn từng trải qua nhiều năm tháng đối địch với nhau trong quá khứ, cựu Giám đốc cơ quan phân tích về vấn đề Nga thuộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), ông George Beebe nhận định. 

Nga gửi thông điệp cho Mỹ, đặc biệt là ông Trump

Về phía Nga, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev chia sẻ trên tài khoản Facebook chính thức. Trong đó, ông chỉ trích rằng, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chẳng khác nào “cuộc chiến thương mại” và nhấn mạnh, hy vọng cải thiện quan hệ với chính quyền Tổng thống Trump đã chấm dứt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo CNN, lần đầu tiên, trong phản ứng từ phía Nga, có một phần thể hiện bất mãn của nước này trực tiếp với bản thân ông Trump rằng: Mỹ đã gài bẫy ông Trump khiến “Tổng thống dù không hài lòng với các lệnh trừng phạt mới nhưng không thể không ký”, ông Medvedev viết.

Bên cạnh đó, hãng Fox News (Mỹ) cũng có bài viết nhận định rằng, cùng thời điểm ông Trump ký lệnh trừng phạt Nga, Tổng thống Vladimir Putin cũng gửi tới Washington một thông điệp: Đừng gây rối với chúng tôi! Trong đó, theo tờ báo Mỹ, cuối mùa hè này, Nga chuẩn bị thực hiện nhiều cuộc tập trận quân sự gần biên giới với các nước Baltic và đây có thể là động thái khiến Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) chú ý sát sao nhất.

Hơn 100.000 binh lính thiện chiến nhất của Nga sẽ được triển khai tới gần vị trí các đơn vị NATO đồn trú đóng ở vùng biển Baltic trong chiến dịch mang tên Zapad. Chiến dịch Zapad được tổ chức 4 năm một lần với kịch bản NATO tấn công láng giềng Belarus của Nga. Đây cũng được coi là thời điểm Nga khoe các loại vũ khí mới, các phương tiện quân sự hiện đại. 

Ông Harry J. Kazianis, Giám đốc Nghiên cứu quốc phòng tại Trung tâm lợi ích quốc gia cho biết, với cuộc tập trận này, ông Putin sẽ không rụt rè. “Nhiều năm nay, ông Putin đang tăng cường khả năng sẵn sàng chiến tranh của Nga. Và đây là lúc Nga muốn phô trương sức mạnh họ có”.

Theo Fox News, cuộc tập trận Zapad có thể là dịp để ông Putin công bố siêu tăng mới toanh mang tên Armada, được hy vọng là vũ khí trên bộ tinh vi nhất trên thế giới. “Đây hoàn toàn là thiết kế mới, không giống bất cứ vũ khí nào tại phương Tây.

Siêu tăng Armada còn có pháo tầm xa hiện đại và hệ thống liên lạc cải tiến”. Với tất cả những động thái đó, Nga muốn gửi thông điệp tới phương Tây, đặc biệt với ông Trump rằng, chúng tôi một lần nữa đang nắm trong tay sức mạnh quân sự mạnh mẽ, theo Fox News. 

Tờ báo Mỹ nhận định, thông điệp này chắc chắn gây tiếng vang và đối trọng với lời hứa khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại của Tổng thống Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.