Thế giới

Quan hệ Nga - Mỹ đang ở mức thấp nhất mọi thời đại

14/04/2017, 07:09

Đó là tuyên bố mới nhất được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra ngày 12/4 khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson...

11

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin

Đó là tuyên bố mới nhất được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra ngày 12/4 khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đại sứ chính sách đối ngoại của ông chủ Nhà Trắng vừa có cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Moscow trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Liên bang Nga.

Bất đồng sâu sắc Washington - Moscow dìm quan hệ Nga - Mỹ

Theo hãng tin AP, tại một cuộc họp báo được tổ chức tại Nhà Trắng hôm thứ tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai rằng những chia rẽ, bất đồng sâu sắc giữa Washington và Moscow về tình hình Syria và một số vấn đề khác đã dìm quan hệ Nga - Mỹ xuống mức thấp nhất trong mọi thời đại.

“Vào lúc này, chúng ta không cùng chung quan điểm với Nga nữa”, ông Trump tuyên bố tại Nhà Trắng. Báo cáo hãng tin AP bình luận rằng, đây có thể là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy ông Trump đã thay đổi hoàn toàn những lời hứa hẹn lúc tranh cử, trong đó cam kết sẽ thiết lập và xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với Nga.

Đáng chú ý, chỉ cách đó khoảng vài tuần, Tổng thống Donald Trump, người rất nhiều lần bình luận ca ngợi Tổng thống Nga (đặc biệt, trong giai đoạn còn đang tranh giành phiếu bầu với ứng viên Hillary Clinton) vẫn còn được cho là người sẽ tạo ra những thay đổi lớn hướng đến mục tiêu thiết lập lại mối quan hệ hữu nghị song phương giữa hai siêu cường Nga - Mỹ.

Tuy nhiên, sau sự kiện Hải quân Mỹ nhận lệnh của ông chủ Nhà Trắng, tiến hành tập kích ồ ạt, phá hủy căn cứ không quân Shayrat ở miền Trung Syria, tất cả những hy vọng từ phía Nga gần như đã tan nát, đặc biệt là kể từ khi những nhà lãnh đạo đương chức của Mỹ lên tiếng cáo buộc Nga đã làm ngơ, không ngăn chặn quân đội Chính phủ Syria khi họ tiến hành một vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib hôm 4/4.

Tại phòng họp báo của Nhà Trắng, trước các nhà báo Mỹ, Tổng thống Trump nói: “Sẽ là điều tuyệt vời nếu chúng ta cùng song hành với Tổng thống Putin và song hành cùng nước Nga. Nhưng, điều đó rõ ràng không diễn ra”.

Chuyến thăm Nga cũng không khả quan

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã có một bình luận tương tự ngay sau khi ông kết thúc cuộc gặp gỡ và làm việc với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và cũng như Tổng thống nước chủ nhà Putin ở Thủ đô Moscow hôm 12/4.

Ông Rex Tillerson nói với báo chí quốc tế rằng Nga và Mỹ đã chạm tới điểm rất thấp, đặc biệt là thiếu niềm tin trong tất cả các mối quan hệ song phương dù cuộc gặp của ông với Tổng thống Putin (kéo dài hai tiếng) có một vài biểu hiện có tính xây dựng.

Sau đó chỉ vài giờ, đại diện của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng đã bỏ phiếu phủ quyết chống lại một dự thảo nghị quyết do Mỹ, Anh, Pháp soạn thảo nhằm quy kết trách nhiệm và tăng cường trừng phạt Chính phủ Syria liên quan đến vụ không kích bằng vũ khí hóa học ở Idlib.

Tại cuộc họp báo, khi các phóng viên hỏi rằng, liệu quân đội Syria có dám tự ý tiến hành vụ tập kích bằng vũ khí hóa học (cáo buộc của phương Tây - PV) mà không xin ý kiến của Nga hay không, Tổng thống Mỹ Trump đã trả lời ngay rằng: “Chắc chắn là có thể dù điều đó lẽ ra là không thể”.

Thông tấn AP của Mỹ nhận định rằng những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Rex Tillerson vừa thể hiện là dấu hiệu cho thấy hai cựu thù Chiến tranh lạnh Washington và Moscow đã không thể cùng nhau xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp hơn, chí ít là cho tới thời điểm hiện tại.

AP cho rằng, một khi ông Trump không tán thành và thái độ ngày càng có biểu hiện cứng rắn và đối nghịch với Moscow thì quan hệ giữa hai siêu cường quân sự lớn nhất thế giới sẽ chưa thể nồng ấm trở lại. Trong khi đó, dư luận Mỹ cũng đã đặt ra câu hỏi rằng liệu những cam kết mà Tổng thống Trump đưa ra lúc còn đang tranh cử có phải là chiến thuật để ông Trump thu hút phiếu bầu, tận dụng sự tin tưởng và ủng hộ của Nga trước đối thủ Hillary Clinton hay không?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.