Thời sự Quốc tế

Quan hệ Nga-Mỹ lao dốc, ông Putin có động thái không ngờ

19/03/2021, 07:58

Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn có cuộc gặp thẳng thắn với người đồng cấp Mỹ Joe Biden sau khi lãnh đạo Mỹ gọi ông là “sát thủ”.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin mời Tổng thống Mỹ Joe Biden đối thoại trực tuyến

Đối thoại trực tuyến

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chia sẻ trực tiếp trên kênh phát thanh Rossiya 24, cho biết: Có thể ngay trong cuối tuần này hoặc đầu tuần tới, tôi muốn mời Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục các cuộc đối thoại song phương nhưng với điều kiện thực hiện qua trực tuyến. Không trì hoãn, mà sẽ trực tiếp trong một sự kiện thảo luận mở. Với tôi, đây là điều rất đáng quan tâm với cả người dân Nga, Mỹ và nhiều nước khác.

Tổng thống Putin khẳng định, ông sẽ chỉ đạo Bộ Ngoại giao Nga xúc tiến tiến trình tổ chức sự kiện đối thoại với phía đồng cấp Mỹ.

"Nga và Mỹ có trách nhiệm phải cân bằng chiến lược. Điều này sẽ được đưa vào trong cuộc gặp với ông Biden" – Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Đây là diễn biến tiếp nối sự việc Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ "phải trả giá" vì âm mưu can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, trong cuộc phỏng vấn trên kênh ABC News.

Ngoài ra, khi được hỏi liệu ông có nghĩ Tổng thống Putin là "kẻ giết người", Biden trả lời "có".

Dùng tới "biện pháp cuối cùng"

Bình luận này khiến quan hệ Nga-Mỹ vốn không mấy êm đẹp lại càng tồi tệ. Ngay sau sự việc, nhiều quan chức Nga kêu gọi tạm dừng quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Dù ông Putin cũng có phản bác mạnh mẽ với bình luận của lãnh đạo Mỹ nhưng lại cho rằng, Moscow sẽ tiếp tục hợp tác với Washington trên những mặt "có lợi" cho Nga.

Trong một động thái ngoại giao hiếm có, giữa tuần này, Nga đã triệu hồi Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov về nước trong vài ngày tới để thảo luận, tìm cách chấn chỉnh mối quan hệ Nga - Mỹ, vốn đang gặp khủng hoảng.

Trong suốt hàng chục năm qua, Nga rất ít khi triệu hồi các đại sứ ở Mỹ. Chẳng hạn như năm 2014, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo lãnh đạo Nga sẽ phải trả giá cho các chính sách Ukraine, ông Putin cũng không triệu hồi đại sứ và nhấn mạnh sẽ chỉ dùng tới khi đây là "biện pháp cuối cùng".

Biden không hối tiếc khi bình luận về ông Putin

Về phía Mỹ, trước những bình luận khiến Moscow tức giận, chính quyền ông Biden cũng tung gói trừng phạt với Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ 2020.

Qua đó, có thể thấy, cách nhìn, quan điểm và đường lối ngoại giao dưới thời Joe Biden sẽ hoàn toàn trái ngược với cựu Tổng thống Donald Trump, người luôn có thái độ mềm mỏng với ông Putin.

Phát biểu trên của ông Biden hoàn toàn là có chủ đích và chính xác chứ không phải vạ miệng, bởi ngay sau đó, Nhà Trắng đã có thông báo khẳng định, ông Joe Biden không hề hối tiếc khi bình luận như vậy về lãnh đạo Nga.

Cùng lúc, chính quyền Hoa Kỳ cũng tự tin có thể tìm cách hợp tác với Nga, người đứng đầu nước này bất chấp những căng thẳng giữa hai nước.

Chiến lược của Mỹ với Nga sẽ không chỉ dựa trên các lệnh trừng phạt vì lãnh đạo Nhà Trắng còn rất nhiều công cụ thay thế khác để đối phó với Nga, theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.