Hồ sơ tài liệu

Quan hệ Việt-Mỹ giai đoạn mới dưới góc nhìn chuyên gia quốc tế

31/05/2017, 08:02

Trao đổi với Báo Giao thông, Giáo sư Carl Thayer - chuyên gia Học viện Quốc phòng Australia đưa một số nhận định.

21

Sáng 29/5 theo giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới TP New York bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Donald Trump (ảnh tư liệu)

Hội đàm trong 90 phút

Dự kiến cuộc hội đàm sẽ kéo dài 90 phút tại Nhà Trắng. Tại đây, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian tới, đặc biệt trong các vấn đề chính trị, ngoại giao, kinh tế thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trang mạng Asia Diplomacy cho rằng, cuộc gặp lần này có tầm quan trọng rất cao không chỉ vì đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump hội đàm với một lãnh đạo đến từ khu vực Đông Nam Á tại Nhà Trắng kể từ khi nhậm chức mà còn gửi đi tín hiệu mạnh cho thấy Mỹ rất nghiêm túc trong việc tăng cường quan hệ với Việt Nam cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sau chuyến thăm này, Tổng thống Trump sẽ tới Việt Nam ngay trong năm đầu tiên nhậm chức, một động thái quan trọng cho thấy quan hệ với Việt Nam được chính quyền Mỹ đánh giá cao. Đây là điều hoàn toàn khác với các đời Tổng thống Mỹ kể từ sau khi Mỹ rút quân khỏi Việt Nam năm 1975.

Cuộc hội đàm sâu rộng giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump sẽ là dịp hai bên định hình lại quan hệ đang ngày càng phát triển giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại, an ninh - song phương, khu vực và toàn cầu - trang mạng này nhận định. Sau cuộc gặp, lãnh đạo hai nước sẽ gặp gỡ báo chí, thông báo kết quả đạt được mà hai bên đã hội đàm.

22

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó chủ tịch Sàn chứng khoán NASDAQ Hoa Kỳ

Điểm khởi đầu thiết thực

Nhận định về kết quả và ý nghĩa của cuộc hội đàm lần này, trao đổi với Báo Giao thông, Giáo sư Carl Thayer - Chuyên gia đến từ Học viện Quốc phòng Australia, có nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam và vấn đề biển Đông cho biết: “Cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump là điểm khởi đầu thiết thực để đánh giá lại quan hệ song phương và quyết định những ưu tiên trong tương lai.

Cuộc gặp lần này còn cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khẳng định quan hệ đối tác toàn diện và tôn trọng hệ thống chính trị của nhau. Đây cũng là cơ hội để hai lãnh đạo thấu hiểu nhau hơn, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Trump chuẩn bị tham dự diễn đàn APEC do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Việt Nam vốn được coi là “cánh cửa” tiếp cận sâu rộng hơn với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo Ngân hàng Thế giới (WB), tăng trưởng của Việt Nam trong 30 năm qua đáng chú ý với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP)/đầu người trong nhóm nhanh nhất trên thế giới. Tại khu vực châu Á, Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ với Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước ASEAN.

Carl Thayer

Giáo sư Carl Thayer

Bên cạnh đó, Giáo sư nghiên cứu về biển Đông Carl Thayer nhận định rằng, cuộc hội đàm giữa hai lãnh đạo sẽ giúp tăng cường kết nối những lợi ích chiến lược giữa Việt Nam và Mỹ trong vấn đề biển Đông. Mỹ và Nhật Bản đóng vai trò rất quan trọng trong việc soạn thảo mục An ninh hàng hải trong tuyên bố chung của nhóm các cường quốc thế giới (G7). 

Cả hai lãnh đạo có thể sẽ tái cam kết ủng hộ giải pháp hoà bình để giải quyết tranh chấp trên biển Đông theo luật pháp quốc tế và Công ước về Luật Biển 1982 của LHQ. Tổng thống Mỹ hoặc các thành viên Nội các sẽ bày tỏ cam kết hỗ trợ củng cố khả năng đảm bảo an ninh hàng hải của Việt Nam, giáo sư Australia cho biết thêm. 

Chiều tối 29/5 theo giờ New York, tức rạng sáng 30/5 theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Robert H. McCooey Jr, Phó Chủ tịch Sàn chứng khoán NASDAQ Hoa Kỳ, trao đổi về hoạt động giao lưu, hợp tác của doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, sản xuất kinh doanh thành công tại Việt Nam, đóng góp quan trọng vào thành tựu hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước. Việt Nam mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam và ngược lại.

Ông Robert H. McCooey Jr cho biết, NASDAQ vừa ký kết Bản ghi nhớ với VNG, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực internet, công nghệ thông tin và nội dung số tại Việt Nam về việc dự kiến niêm yết cổ phiếu của VNG tại NASDAQ. NASDAQ rất ấn tượng với thành tích kinh doanh của VNG và tin tưởng sau khi niêm yết thành công tại NASDAQ, VNG sẽ là một điểm sáng trong mô hình start-up tại Việt Nam.

Đánh giá cao hợp tác giữa NASDAQ với VNG, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam ủng hộ và mong muốn kết quả hợp tác này sẽ đem lại thành công cho hai bên, đồng thời góp phần thúc đẩy hiệu quả hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới. “Bất cứ doanh nghiệp nào làm tốt, đúng pháp luật thì Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh”, - Thủ tướng nói.

Cùng ngày Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và tiếp một số doanh nhân, trí thức gốc Việt tại Hoa Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.