Xã hội

Quán karaoke ở Cần Thơ vắng khách sau 2 ngày mở cửa do..."quy định vaccine"

21/10/2021, 15:15

Vui mừng khi được phép mở cửa trở lại nhưng các chủ cơ sở kinh doanh karaoke lại đau đầu vì quy định "tiêm vaccine" và xét nghiệm Covid-19.

Sau khi có văn bản cho phép các hoạt động giải trí như karaoke, bar, massage… được phép hoạt động trở lại sau thời gian dài giãn cách, các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ này khá vui mừng.

img

Quán karaoke vắng khách sau 2 ngày được phép hoạt động. Ảnh: Ngọc Chiến

Tuy nhiên, UBND thành phố quy định: các cơ sở phải đảm bảo người tham gia (nhân viên, người lao động, khách hàng) phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng. Nhân viên, người lao động thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR định kỳ 3 ngày/lần. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ cũng phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Tất cả người tham gia hoạt động đều phải được kiểm soát bằng mã QR. Trước khi các cơ sở trên muốn đi vào hoạt động phải được sự thẩm định và cho phép của Chủ tịch UBND quận, huyện nơi cơ sở hoạt động.

Sau 2 ngày mở cửa hoạt động, một chủ quán karaoke trên đường Lê Bình, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ ngao ngán: “Với quy định UBND TP đưa ra, rất ít quán đáp ứng được.

Rất nhiều khách hàng chỉ mới được tiêm 1 mũi vaccine và cũng rất khó để bắt họ phải có kết quả xét nghiệm trong 72h khi đến quán. Vì khi họ nổi hứng lên đi thì làm sao biết mà để chuẩn bị trước.

Đối với nhân viên thì 3 ngày phải test PCR một lần, nhưng vẫn phải đợi trả kết quả, xét duyệt bởi Chủ tịch UBND quận, huyện nữa. Mong ở trên giải quyết cho mở lại bình thường sớm nhất có thế, để việc kinh doanh được ổn định trở lại”.

img

Một số cơ sở massage cũng trong tình trạng tương tự. Ảnh: Ngọc Chiến

Có thế thấy, những hoạt động kinh doanh giải trí như karaoke, massage được đề xuất đóng cửa sớm nhất khi bùng phát dịch, nhưng lại được mở cửa muộn nhất khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Do vậy, hiện tại nhiều nơi đã chuyển hình thức kinh doanh từ dịch vụ hát karaoke sang nhà hàng ẩm thực để có thể trở lại kinh doanh sớm hơn.

Anh Võ Tấn Lợi (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) nói: “Lúc đầu dự định đi nguyên nhóm khoảng 6 người nhưng nhớ lại quy định khi đến quán phải test PCR, dù mình đã tiêm 2 mũi rồi. Suy nghĩ thấy mất vui nên cả nhóm đã quay về”.

Theo các chủ quán, hầu hết các quán kinh doanh dịch vụ karaoke, massage đều thiệt hại 100% doanh thu trong mùa dịch. Nhân viên thì nghỉ việc, ảnh hưởng gần như gấp đôi bình thường. Một số cơ sở chọn tiếp tục đóng cửa vì không đáp ứng được các quy định khi đón nhận khách.

Thực tế phải nhìn nhận, ngoài việc phiền hà vì phải có mã QR, kết quả xét nghiệm... thì nhiều người cũng ngán ngại sử dụng dịch vụ này, do vẫn còn lo sợ dịch Covid-19. Bởi khi hát karaoke, nhiều người chỉ sử dụng chung 1-2 micro nên nếu không quản lý kỹ, rất dễ lây lan Covid-19.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều xác nhận, trong nội dung văn bản thích ứng tạm thời của thành phố đã có quy định chủ quán phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

img

Khách đến sử dụng dịch vụ phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72h. Bên cạnh đó, nhân viên cũng phải test 3 ngày/ lần. Ảnh: Ngọc Chiến

Tất cả nhân viên tham gia hoạt động kinh doanh karaoke, massage… và khách hàng sử dụng dịch vụ đều phải tiêm đủ 2 mũi vaccine trong vòng 2 tuần hoặc phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72h.

Bên cạnh đó, cơ sở còn phải đăng ký mã QR tại Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều; đồng thời, đảm bảo tất cả khách hàng đều phải quét mã QR khi vào cơ sở.

“Hiện nay, chỉ có 1 - 2 đơn vị đăng ký hoạt động lại, do nhân viên của họ không đáp ứng đủ 2 liều vaccine như quy định vì Cần Thơ chưa tiêm diện rộng.

Đợt rồi có vaccine Vero Cell tiêm cho người dân nhưng cũng chỉ được mũi 1. Do đó, đa số các doanh nghiệp vẫn chưa đi vào hoạt động”, ông Ánh thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.