Thế giới

Quân khủng bố được hưởng lợi từ tiền viện trợ của Mỹ?

02/11/2018, 19:06

Những kẻ khủng bố có thể đã được hưởng lợi từ hàng triệu USD tiền viện trợ của Mỹ cho Iraq và Syria.

Mặt trận al-Nusra

Các chiến binh của Mặt trận al-Nusra, tổ chức khủng bố có liên hệ với lực lượng al-Qaeda, tại Syria (Ảnh tư liệu)

Một báo cáo kiểm toán của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) gần đây đã phát hiện ra rằng, một số chương trình nhân đạo cho Syria và Iraq có thể đã được sử dụng để hỗ trợ các nhóm khủng bố. Khoản hỗ trợ này có thể lên đến gần 700 triệu USD.

Theo Văn phòng Tổng thanh tra của USAID (OIG), cơ quan phụ trách viện trợ nước ngoài của Washington đã làm chưa tốt trong việc giảm thiểu rủi ro cho các dự án viện trợ và không hoàn toàn tuân thủ hướng dẫn của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2008.

Hiện, 13 dự án hỗ trợ của Mỹ, với ngân sách lên tới 697 triệu USD, đang tiềm ẩn rủi ro để kẻ xấu lợi dụng nhằm giúp đỡ các nhóm khủng bố.

Hoa Kỳ đã tham gia vào chiến dịch quân sự ở Iraq và Syria trong nhiều năm qua, với mục tiêu ngăn chặn sự nổi dậy của những kẻ khủng bố nhà nước Hồi giáo IS. Tuy nhiên, các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu trên lãnh thổ Syria đã không nhận được sự cho phép từ chính phủ Damascus.

Washington đã thể hiện sự ủng hộ đối với các phe “đối lập ôn hòa” ở Syria bằng việc cung cấp vũ khí. Tuy nhiên, sự hỗ trợ như vậy đôi khi không theo đúng kế hoạch và vũ khí dường như rơi vào tay những kẻ khủng bố, theo RT.

Năm 2016, Abu Al Ezz, kẻ đứng đầu nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra (hay còn gọi là Mặt trận al-Nusra) nói rằng, chúng đã nhận được sự hỗ trợ của Mỹ thông qua các nước thứ ba.

Không những thế, các chiến binh đã nhận được tên lửa chống tăng TOW trực tiếp từ Mỹ, Abu Al Ezz tiết lộ.

Hồi tháng 9 vừa qua, nhà ngoại giao Syria Alaa Saeed Din Hamdan cho biết, hàng trăm tấn vũ khí đã được vận chuyển tới tay những kẻ khủng bố ở miền Nam Syria - kênh RT của Nga báo cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.