Hàng không

Quản lý bay ký hợp đồng gói thầu cung cấp radar gần 500 tỷ đồng

07/10/2022, 10:29

TCT Quản lý bay VN (VATM) ký kết hợp đồng “Cung cấp, lắp đặt các hệ thống radar và hệ thống phục vụ sửa chữa các hệ thống radar”.

TCT Quản lý bay VN vừa ký kết hợp đồng cho gói thầu “Cung cấp, lắp đặt các hệ thống radar và hệ thống phục vụ sửa chữa các hệ thống radar” với nhà thầu liên danh Thales-MKE (gồm Công ty Thales LAS France S.A.S của Pháp và CTCP Thiết bị Mỹ Kim của Việt Nam). Gói thầu được thực hiện theo hình thức đầu thầu rộng rãi quốc tế.

img

Tổng giám đốc VATM Đoàn Hữu Gia ký hợp đồng với đối tác Thales

Gói thầu “Cung cấp, lắp đặt các hệ thống radar và hệ thống phục vụ sửa chữa các hệ thống radar” là gói thầu mua sắm hàng hóa tập trung cho 6 dự án quan trọng của VATM gồm 3 dự án trạm radar thứ cấp (Vinh, Quy Nhơn, Cà Mau); 2 dự án trạm radar sơ - thứ cấp (Nội Bài, Cam Ranh) và dự án đầu tư hệ thống phục vụ sửa chữa các hệ thống radar. Tổng giá trị gói thầu lên tới hơn 479 tỷ đồng, hình thức hợp đồng trọn gói và thời gian thực hiện hợp đồng là 15 thángThời gian thực hiện hợp đồng là 13 tháng đối với 3 dự án trạm radar thứ cấp, đối với 3 dự án còn lại thời gian thực hiện hợp đồng là 15 tháng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM nhấn mạnh: VATM là nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay duy nhất của Việt Nam.

Nằm trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam được ghi nhận là thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng cao và có nhiều tiềm năng. Để đáp ứng với sự tăng trưởng này, VATM đang tập trung nhiều nguồn lực để tăng năng lực điều hành bay, trong đó trọng tâm là công tác đầu tư xây dựng để hiện đại hóa hạ tầng công nghệ quản lý bay.

Thông tin thêm, ông Dũng cho hay hiện VATM đang triển khai một số dự án trọng điểm như: Dự án thành phần 2 - Đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay thuộc Dự án Cảng HKAT Long Thành giai đoạn 1; Dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh; các dự án đầu tư xây dựng các trạm radar trong cả nước.

“Nằm trong các dự án trọng điểm nói trên, gói thầu “Cung cấp, lắp đặt các hệ thống radar và hệ thống phục vụ sửa chữa các hệ thống radar” là gói thầu mua sắm hàng hóa tập trung cho 6 dự án. Việc tổ chức đấu thầu tập trung thay vì đấu thầu riêng lẻ cho từng gói thầu của các dự án nhằm đảm bảo sự đồng bộ về công nghệ giữa các cơ sở, đài trạm trong cả nước và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình khai thác, bảo trì hệ thống và chuyển giao công nghệ”, ông Dũng nói và khẳng định: Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu đã được thực hiện tuân thủ Luật đấu thầu và các qui định pháp luật liên quan của Việt Nam.

img

Trạm radar Sơn Trà

Phía nhà thầu, ông Nicolas Bernardin, Trưởng đại diện Thales tại Việt Nam chia sẻ: Tại dự án này, Thales đã liên danh với công ty thiết bị Mỹ Kim (MKE) - một đối tác có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam.

Sự kết hợp giữa danh tiếng chuyên môn lâu năm của Thales trong lĩnh vực radar với kinh nghiệm trong nước của đối tác Mỹ Kim trong việc mua sắm, lắp đặt các trang thiết bị sẽ là tiền đề để Nhà thầu liên danh THALES-MKE mang đến cho VATM công nghệ hiện đại và đáng tin cậy nhất trên thị trường.

Trong lĩnh vực hàng không, Thales đã hợp tác và là đối tác lâu dài của VATM từ những năm 90 trong việc cung cấp các hệ thống radar, các hệ thống thiết bị tại các trung tâm kiểm soát không lưu và các hệ thống thiết bị dẫn đường nhằm đảm bảo an toàn hàng không tại Việt Nam. Các hệ thống thiết bị của Thales hiện đang được sử dụng tại Việt Nam được đánh giá có chất lượng và dịch vụ hỗ trợ tốt.

Đối với dự án này, để đáp ứng nhu cầu kỹ thuật và khai thác của VATM, Thales đã đề xuất hai loại radar (gọi là STAR NG và RSM), được chế tạo dựa trên các công nghệ mới nhất và gần đây đã được nhiều quốc gia khác lựa chọn.

Năm 2021 tại châu Á, các radar tương tự cũng đã được lựa chọn bởi các quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan, Bangladesh, Thái Lan và đưa vào hoạt động khai thác tại Malaysia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.