Hàng không

Quản lý bay thời Covid-19: Kiểm soát tốt không lưu, tăng phòng dịch

Vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay, Quản lý bay miền Trung nỗ lực phòng chống dịch Covid-19.

Khởi phát từ cuối năm 2019, đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã lan rộng ra hầu hết các quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới và trong nước.

Trong đó, tại Việt Nam, các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh bị suy giảm mạnh mẽ, ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe doanh nghiệp và đời sống người dân. Ngành Quản lý bay cũng không ngoại lệ, sản lượng điều hành bay sụt giảm nghiêm trọng, dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tất cả các Công ty Quản lý bay khu vực và các đơn vị trực thuộc.

img

Kíp trực điều hành bay hỗn hợp Hàng không dân dụng và Quân sự tại Đài chỉ huy Cam Ranh

Với chức năng nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho tất cả tàu bay dân dụng và vận tải quân sự nên việc duy trì công tác Kiểm soát không lưu không chỉ phục vụ cho tàu bay cất hạ cánh tại các cảng Hàng không sân bay mà còn phục vụ các hoạt động bay quốc tế qua vùng trời của tổ quốc; đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, an ninh - quốc phòng, góp phần trong công tác giám sát, quản lý vùng trời, bảo đảm vững chắc an ninh chủ quyền của Tổ quốc.

Công ty Quản lý bay miền Trung là một trong ba Công ty Quản lý bay khu vực thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam. Các Đài chỉ huy được phân bố tại 7 tỉnh trong khu vực gồm: tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa; Tại khu vực miền Trung, hầu hết các Đài Kiểm soát không lưu là Đài chỉ huy điều hành bay hỗn hợp giữa đơn vị hàng không dân dụng và quân sự.

Trong giai đoạn đặc biệt này, mặc dù hoạt động bay cất hạ cánh tại các Cảng hàng không giảm, hoạt động bay Quá cảnh chỉ cao hơn gấp khoảng 5 lần nhưng các chuyến bay vận tải quân sự, các đơn vị Quân sự tăng cường các bài bay huấn luyện với mật độ bay dày đặc. Chỉ huy bay của các đơn vị như Trường sỹ quan Không quân, Sư đoàn 372, Trung đoàn 929, 930, 925… cùng với các Kiểm soát viên không lưu chỉ huy, phối hợp điều hành bay, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay hàng không dân dụng, quân sự và các chuyến bay bay qua không phận của vùng trời Việt Nam.

Với tầm quan trọng của công tác điều hành bay, đặc biệt trong việc trực tiếp làm việc, phối hợp với lực lượng quân sự, giữ vững an ninh vùng trời của Tổ quốc, việc đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, nhân viên là vô cùng cần thiết. Mặc dù rất chú trọng công tác tuyên truyền về ý thức, trách nhiệm cho người lao động đồng thời công tác tổ chức chực chốt diễn ra rất chặt chẽ (Công ty lại có trụ sở khá biệt lập so với cảng Hàng không) tuy nhiên nguồn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh không chỉ là từ hành khách sử dụng dịch vụ hàng không mà còn ngoài cộng đồng là rất cao.

img

"Chúng tôi ở đây bảo vệ bầu trời. Các bạn ở nhà bảo vệ cuộc sống", thông điệp an toàn mùa dịch Covid-19 được lan tỏa tại Đài kiểm soát không lưu Đà Nẵng.

Theo đó, chỉ một trong số nhân viên của Công ty là đối tượng F0 thì nguy cơ lây lan dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng điều hành bay, làm gián đoạn điều hành tất cả các chuyến bay trong khu vực miền Trung và các chuyến bay quá cảnh. Đặc biệt các đài chỉ huy bay hỗn hợp có các chỉ huy bay thuộc các đơn vị quân sự việc lây nhiễm này liên quan trực tiếp đến lực lượng quân đội nếu có bất cứ sơ xuất nào có thể dẫn tới những hậu quả không lường.

Từ khi dịch bệnh bùng phát, dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty, Công ty Quản lý bay miền Trung đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng các kịch bản Ứng phó chi tiết theo từng cấp độ đối với tất cả các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong khu vực miền Trung và đã được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phê duyệt. Công ty chủ động trong công tác tổ chức hoạt động, phòng chống dịch, đảm bảo hoạt động bay 24/24 giờ luôn an toàn, điều hòa và hiệu quả.

Để đảm bảo cho công tác điều hành bay, Công ty đã triển khai công tác trực chốt 24/24 ở các cơ sở bảo đảm hoạt động bay tại các địa phương có diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đảm bảo nguyên tắc “5 tại chỗ” gồm: Lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ; xây dựng phương án tại chỗ. Năm 2020, Công ty đã tổ chức 6 đợt trực chốt 14 ngày với 445 lượt người tham gia.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, Công ty đã tổ chức 7 đợt trực chốt từ 14 đến 21 ngày với 406 lượt người. Trước mỗi đợt trực chốt, Công ty đều liên hệ với các cơ sở y tế có thẩm quyền tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tất cả người lao động, đảm bảo 100% quân số vào trực chốt có kết quả âm tính. Chủ trương của Tổng công ty là chấp nhận chi phí tốn kém cho việc tổ chức trực chốt và xét nghiệm trong giai đoạn nguồn thu giảm nghiêm trọng còn hơn là để nguy cơ lây nhiễm có thể ảnh hưởng tới an ninh, an toàn và sự bình yên của Tổ quốc.

Xác định tầm quan trọng của công tác Bảo đảm hoạt động bay nên việc tiêm vaccine cho cán bộ, nhân viên Công ty Quản lý bay miền Trung là vô cùng cần thiết và ý nghĩa đối với tình hình phức tạp của dịch bệnh hiện nay và hoàn toàn phù hợp với chủ trương chung của Đảng và nhà nước trong việc đảm bảo mục tiêu kép;

Trong thời điểm này, cùng nhau chung tay trong công tác phòng chống dịch bệnh là vô cùng quan trọng. Hy vọng trong thời gian tới, với sự nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong cả nước, dịch bệnh được đẩy lùi, chúng ta sẽ sống trong trạng thái bình thường mới, nền kinh tế ổn định để các chặng bay được phục hồi, nối liền những đường bay trong nước và Quốc tế.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.