Quản lý

Quản lý sâu sát, vận tải Tết sẽ an toàn

21/01/2016, 18:58

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh như trên khi kiểm tra công tác vận tải cao điểm Tết tại Đà Nẵng, ngày 20-21/1.

thu-truong-tho-kiem-tra-da-nang- Tet-2
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra các phương tiện vận tải trước khi xuất bến Đà Nẵng. Theo Thứ trưởng Thọ bến phải có cơ chế kiểm tra các xe an toàn mới cho xuất bến.

Xe an toàn mới cho xuất bến

Ttrong hai ngày 20-21/1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp kiểm tra hoạt động vận tải tại bến xe trung tâm Đà Nẵng, nhà ga Đà Nẵng… Tại phòng vé Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, Thứ trưởng Thọ bắt lỗi nhiều hãng xe bán vé chưa ghi rõ điểm đến cụ thể tại bến nào ở cuối tuyến Hà Nội. Điều này dễ dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất trật tự luồng tuyến. 

Bến xe Đà Nẵng hiện triển khai phần mềm theo dõi thiết bị giám sát hành trình các phương tiện, nhưng theo Thứ trưởng Thọ, bến phải tiên phong xây dựng mô hình mẫu triển khai các bảng thông báo, ti vi hiển thị rõ hành trình, vi phạm tốc độ của các phương tiện để cảnh báo.

thu-truong-tho-kiem-tra-da-nang- Tet
Thứ trưởng Thọ kiểm tra công tác bán vé, phát hiện nhiều vé bị lỗi điểm đến trong tuyến Đà Nẵng - Hà Nội

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Lê Viết Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, đơn vị thành lập ban chỉ đạo cao điểm phục vụ Tết, huy động 160 xe các tuyến phía Bắc trước Tết, gần 100 xe các tuyến phía Nam sau Tết. Công tác bán vé, niêm yết giá vé được triển khai và quản lý nghiêm. Bến tăng cường 100 nhân viên xe ôm làm “tai mắt” đảm bảo ANTT dịp cao điểm này.

Thứ trưởng Thọ chỉ đạo Sở GTVT, bến xe phải quản chặt công tác tăng cường phương tiện phục vụ Tết. Không lợi dụng việc tăng cường xe để tăng thêm lốt. Trong đó, ưu tiên các hãng xe uy tín, hoạt động chất lượng được tăng cường phương tiện vận tải.

thu-truong-tho-kiem-tra-da-nang- Tet-3
An toàn tính hành khách trên các xe khách là điều tối thượng. Muốn thế các xe phải tuyệt đối đảm bảo an toàn kỹ thuật trước khi xuất bến.

“Sở, bến phải gặp gỡ các doanh nghiệp, HTX, nhà xe và tài xế để cùng trao đổi, chia sẻ trách nhiệm, tạo cơ chế quản chặt các phương tiện muốn xuất bến phải đảm bảo an toàn”, Thứ trưởng Thọ nói và gợi ý Bến thí điểm thành lập Đội kỹ thuật có sự tham gia của đăng kiểm để kiểm tra, rà soát hệ thống an toàn của các phương tiện. Có thể xuất bến chậm một chút, nhưng an toàn cho hành khách là ưu tiên hàng đầu.

Gây phiền hà cho dân, ngành dễ mất hình ảnh

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Sở GTVT thành phố, ga Đà Nẵng, Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng cho biết đã chủ động các phương án, kế hoạch tăng cường vận tải, đảm bảo ANTT, ATGT dịp Tết Bính Thân 2016.

thu-truong-tho-kiem-tra-da-nang- Tet-5
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra phương án dự phòng cửa bán vé cho hành khách dịp cao điểm của ga Đà Nẵng

Theo ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng, dự kiến lượng khách tăng khoảng 20%. Các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng chuyến, về phía Cảng sẽ bố trí thêm các quầy làm thủ tục, cửa ra tàu bay… hạn chế tối đa tình trạng quá tải khách cục bộ.

Ông Nguyễn Nhân, Trưởng ga Đà Nẵng cũng cho hay đã dự phòng thêm các cửa bán vé cho người dân, du khách trong dịp cao điểm. Ga Đà Nẵng mở rộng khu vực phòng chờ tàu, tăng cường cán bộ nhân viên trực Tết, tăng một số đầu tàu chiều cao điểm. Hiện có khoảng hơn 10.000 vé tàu trước và sau Tết được xuất bán, tỷ lệ trả vé rất thấp.

thu-truong-tho-kiem-tra-da-nang- Tet-6
Lãnh đạo Cảng HKQT Đà Nẵng báo cáo với Đoàn công tác Bộ GTVT về kế hoạch triển khai phục vụ Tết 2016.

“Những năm gần đây, không có tình trạng người dân phải nằm lại ga tàu, bến xe do thiếu vé. Vận tải cao điểm Tết trên địa bàn được đảm bảo tối đa”, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng đánh giá.

Thứ trưởng Thọ chỉ đạo các đơn vị cần phải tiếp tục chủ động, quan tâm hơn nữa. Hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện đáng kể. Tuyến QL1 cơ bản hoàn thành, đường sắt cải thiện, hàng không mở rộng. Kinh nghiệm cho thấy, nếu lãnh đạo sở ngành, đơn vị sâu sát, có điều hành, kế hoạch cụ thể, dự báo tình hình và chủ động mọi tình huống sẽ đảm bảo tốt vận tải, ATGT ngay trong cao điểm Tết.

thu-truong-tho-kiem-tra-da-nang- Tet-7
Đến thăm, kiểm tra công tác vận tải Tết tại các đơn vị, Thứ trưởng Thọ dành nhiều lời động viên, phần quà hỗ trợ cho các CBNV dịp Tết Bính Thân 2016

“Từ cán bộ quản lý đến nhân viên bán vé phải chuyên nghiệp, niềm nở với người dân, hành khách. Tuyệt đối không gây sự phiền hà cho người dân, nếu không hình ảnh của ngành dễ bị ảnh hưởng”- Thứ trưởng Thọ nói.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, các đơn vị phải có biện pháp kiểm soát chặt hàng hóa lưu thông qua xe, tàu, máy bay, kịp thời phát hiện ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, hàng lậu có thể biến tướng dịp cao điểm này.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.