Giao thông

Quản lý và kiểm soát dòng tiền Dự án hầm Đèo Cả

11/09/2014, 19:00

Chiều nay (11/9) tại Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức Hội nghị Quản lý và kiểm soát dòng tiền Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Chiều nay 11/9 tại Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức Hội nghị Quản lý và kiểm soát dòng tiền Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Hội nghị nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều cơ quan chức năng và các nhà thầu thi công dự án
Hội nghị nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều cơ quan chức năng và các nhà thầu thi công dự án

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT và BT, do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 15.603 tỷ đồng, trong đó phần vốn BOT 10.555 tỷ đồng và phần BT 4.509  tỷ đồng, phần GPMB là 539 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh thiết kế cơ sở, giá trị tổng mức đầu tư của dự án dự kiến là 12.000 tỷ đồng.

Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả do ngân hàng VietinBank tài trợ vốn. Tổng giá trị hợp đồng tín dụng với ngân hàng VietinBank là 10.251 tỷ đồng. Kế hoạch bố trí vốn Trái phiếu Chính phủ dành cho phần BT và GPMB 5.048 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đã được cổ đông góp vốn đến nay là 600 tỷ đồng.

Tổng số tiền đã giải ngân đến hết tháng 8/2014 là 2.284 tỷ đồng. Trong đó, giải ngân cho triển khai dự án từ nguồn vốn chủ sở hữu hơn 318 tỷ đồng và từ nguồn vốn vay tín dụng 1.728 tỷ đồng; giải ngân cho công tác GPMB và tái định cư hơn 237 tỷ đồng, trong đó có hơn 39 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Ông Hồ Minh Hoàng – Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, mục đích của Hội nghị về quản lý và kiểm soát dòng tiền để làm rõ sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các bên và qua ý kiến phản biện của các đơn vị tham gia hội nghị, chủ đầu tư sẽ cùng với các bên liên quan thống nhất các nội dung cần thiết để đảm bảo quy định này phát huy hiệu quả.

“Trên nguyên tắc đảm bảo cung cấp đủ và kịp thời nguồn lực tài chính cho nhà thầu triển khai công việc cũng như đảm bảo tiền tạm ứng được sử dụng đúng mục đích, hoàn ứng đúng kế hoạch, Ban điều hành Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ đưa ra quy định về quản lý và kiểm soát dòng tiền đối với khoản tạm ứng cho nhà thầu. Quy định này hướng tới sự công khai, minh bạch và cụ thể về quy trình thực hiện, rõ ràng về trách nhiệm và quyền hạn của từng bên liên quan”, ông Hoàng nói.

Dự án hầm Đèo Cả đang được triển khai đảm bảo tiến độ theo yêu cầu
Dự án hầm Đèo Cả đang được triển khai đảm bảo tiến độ theo yêu cầu

Các ý kiến tại Hội nghị đều cho rằng hiện tiến độ thi công Dự án hầm Đèo Cả cơ bản đáp ứng đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của Bộ GTVT. Điều này cho thấy chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu chặt chẽ, có năng lực, kinh nghiệm, cũng như sự phối hợp tốt giữa chủ đầu tư, nhà thầu, nhà tài trợ vốn.

Tuy nhiên, để hoàn thiện quy định Quản lý và kiểm soát dòng tiền cho dự án, nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ vai trò, trách nhiệm và quyền hạn của ngân hàng VietinBank, ngân hàng phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng trong việc quản lý và kiểm soát dòng tiền. Bên cạnh đó là vấn đề trách nhiệm và cách thức thực hiện của các đơn vị liên quan; Sự phối hợp giữa ngân hàng, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu trong việc xây dựng quy định về quản lý và kiểm soát dòng tiền cũng như triển khai thực hiện; Các vấn đề liên quan đến hồ sơ phục vụ thanh toán, đặc biệt là hồ sơ quản lý chất lượng.

Duy Lợi – Lam Trình

    
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.