Hồ sơ tài liệu

Quân nổi dậy Syria muốn "bắt tay" Nga, người Mỹ "chán" Obama

15/12/2015, 18:14

Nguy cơ IS "tuyên bố thành lập chính quyền" ở Libya, EU có thể gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa...

2
Máy bay Su-34 không kích mục tiêu tại Syria (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Quân nổi dậy Syria sẵn sàng chia sẻ thông tin giúp Nga không kích IS hiệu quả hơn

Theo thông tin từ một trong những thủ lĩnh của tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA), lực lượng này rất sẵn lòng cung cấp "thông tin tình báo chính xác" để giúp Moskva thực hiện các cuộc không kích nhằm vào phiến quân IS.

Lãnh đạo cơ quan tình báo của FSA, tướng Hossam Awak trả lời Sputnik vào ngày hôm qua, cho biết lực lượng này đã sẵn sàng chia sẻ với Nga những thông tin về vị trí của phiến quân IS tại Syria.

"Chúng tôi có thông tin tình báo chính xác, tài liệu, bản đồ, và chúng tôi có thể chia sẻ với Nga để hoạt động không kích chống IS của họ hiệu quả hơn", tướng Awak cho biết.

Ông cho rằng những thông tin được cung cấp bởi Damascus là chưa đủ chính xác, khiến hoạt động không kích của Nga không được hiệu quả cao nhất.

Nguy cơ IS "tuyên bố thành lập chính quyền" ở Libya

3
Các tay súng IS (Ảnh minh họa)

Theo tin tức trên Dân Trí, lợi dụng tình trạng vô chính phủ tại Libya 4 năm sau khi chế độ Kadhafi bị lật đổ, IS đang xây dựng một căn cứ địa mới ở phía bắc Libya chỉ cách bờ biển Nam Âu 350 km. Theo Liên Hợp Quốc, lực lượng của IS tại Libya có khoảng từ 2.000 đến 3.000 chiến binh, kiểm soát một vùng đất dài 250 km dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Đa số tay súng đến từ Iraq, số ít hơn đến từ Ma rốc, Tunisia hoặc Algéria.

Theo tin mới nhất từ Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, lực lượng thánh chiến này đang bắt đầu tiến sâu vào nội địa Lybia với mục tiêu đánh chiếm các mỏ dầu. Nguy cơ Is "tuyên bố thành lập chính quyền" ở Libya là cơn ác mộng với phương Tây.

Trước nguy cơ Libya rơi vào tay IS, phương Tây và các nước Ả Rập không thể khoanh tay ngồi nhìn. Một cuộc chạy đua nước rút đang diễn ra với sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc để tránh nguy cơ Libya bị biến thành phiên bản Iraq hoặc Syria thứ hai.

EU có thể gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng nữa

Theo TTXVN, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách An ninh và Đối ngoại, bà Federica Mogherini mới đây cho hay, các biện pháp trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine dự kiến sẽ kéo dài thêm sáu tháng.

Phát biểu sau cuộc họp của các ngoại trưởng EU ngày 14/12, bà Mogherini cho biết Thỏa thuận Hòa bình đạt được hồi tháng Hai tại Minsk “chưa được thi hành đầy đủ.” Việc thực hiện thỏa thuận được coi là một cơ sở để EU quyết định dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận và đưa ra quyết định về vấn đề này tại hội nghị kéo dài hai ngày 17-18/12. Trước đó, Italy, một trong những đối tác thương mại chính của Nga tại châu Âu, kêu gọi việc duy trì các kênh đối thoại với Moskva cho dù cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn chưa kết thúc.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama xuống thấp kỷ lục

1
Tổng thống Barack Obama (Ảnh: Reuters/Kevin Lamarque)

Theo một cuộc thăm dò của NBC/Wall Street Journal mới được công bố, tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ với Tổng thống Barack Obama đã giảm xuống 43% - mức thấp nhất trong một năm qua, do lo ngại của người dân về các vụ tấn công khủng bố tại San Bernardino và Paris, Pháp.

Khoảng 40% người Mỹ được hỏi xếp an ninh quốc ga và chủ nghĩa khủng bố là những vấn đề cần ưu tiên hàng đầu, tăng 19% so với cuộc điều tra trước đó vào hồi tháng tư. Đa số người được hỏi cho rằng vụ khủng bố liên hoàn tại Paris và vụ xả súng tại San Bernardino là những sự kiện quan trọng nhất năm 2015.

Một con số đáng chú ý khác là 70% người được hỏi cho rằng nước Mỹ đang đi "chệch hướng", mức cao nhất kể từ tháng 8/2014. 55% số người được hỏi bày tỏ lo ngại rằng nước Mỹ không thực sự nỗ lực trong việc theo dõi hoạt động của bọn khủng bố, trong khi lại quá tập trung vào "xâm phạm" quyền tự do cá nhân của công dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.