Quản lý

Quản online, đăng kiểm “hết cửa” tiêu cực

17/01/2017, 06:55

Cục Đăng kiểm VN sẽ kiểm soát trực tuyến (online) đối với tất cả trung tâm đăng kiểm ô tô...

3

Tới đây, các trung tâm đăng kiểm phải nhập trực tuyến dữ liệu kiểm định các phương tiện

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông theo Chỉ thị 08/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Đăng kiểm VN sẽ kiểm soát trực tuyến (online) đối với tất cả trung tâm đăng kiểm ô tô thông qua việc nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý kiểm định, tăng cường camera ghi hình.

Dùng phần mềm tự động phát hiện sai phạm

Giải thích kỹ hơn về việc này, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết, hiện tại các trung tâm đăng kiểm mới chỉ nhập “nguội” dữ liệu về phương tiện đến kiểm định, còn sắp tới, khi hệ thống phần mềm được nâng cấp, các trung tâm phải nhập ngay lên hệ thống chung, Cục Đăng kiểm VN sẽ kiểm soát liên tục, trực tuyến dữ liệu về phương tiện và kết quả kiểm định của các trung tâm.

"Hệ thống đăng kiểm phải được kiểm soát chặt chẽ bởi văn phòng Trung ương (Cục Đăng kiểm VN - PV), đồng thời tăng tính tự chịu trách nhiệm của đơn vị, người đứng đầu đơn vị đăng kiểm. Việc quản lý, cung cấp dịch vụ trực tuyến giúp thay đổi cơ chế, tổ chức và hạn chế sự can thiệp của con người, phòng ngừa nhũng nhiễu”.

Ông Trần Kỳ Hình
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

“Việc kiểm soát trực tuyến thông qua hệ thống phần mềm quản lý sẽ biết ngay kết quả kiểm định từng phương tiện, trung tâm có quản lý theo chu kỳ kiểm định hay không hoặc biết ngay trường hợp xe bị trung tâm này đánh trượt nhưng sang trung tâm khác kết quả lại đạt... Khi phát hiện biểu hiện trên, Cục Đăng kiểm VN và các đơn vị chức năng sẽ tập trung hậu kiểm, kiểm soát và xử lý ngay”, ông Hệ nói và cho biết thêm, các bộ phận chuyên môn của Cục đang khẩn trương xây dựng kế hoạch, nội dung phần mềm.

Thực tế, trong năm 2016, Cục đã phát hiện hai trường hợp can thiệp vào phần mềm kiểm định để đưa ra kết quả khác với kết quả thực tế. Những trường hợp này đều bị xử lý nghiêm theo quy định. Nhằm ngăn chặn tình trạng này tái diễn, Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các hãng cung cấp thiết bị kiểm định xe cơ giới ngay trong tháng 1/2017 phải hoàn thành việc nâng tính bảo mật của phần mềm chương trình kiểm định. Phần mềm này phải loại bỏ hoàn toàn sự can thiệp của con người vào kết quả kiểm định, ngăn ngừa vi phạm có thể xảy ra.

Cũng nhằm tăng kiểm soát trực tuyến, Cục Đăng kiểm VN đang xây dựng đề án nâng cấp hệ thống camera giám sát trực tuyến từ cục đối với các trung tâm đăng kiểm và hoàn thành trước tháng 6.

“Đường truyền hình ảnh trực tuyến từ camera ở các trung tâm đăng kiểm sẽ được nâng lên tốc độ cao, đồng thời bổ sung thêm một số camera, như tại nơi kiểm tra khí xả, có thể trích xuất hình ảnh bất cứ lúc nào”, ông Hệ cho biết thêm. Theo ông Hệ, năm 2016 có hơn chục trường hợp đăng kiểm viên vi phạm đã bị phát hiện và ghi lại bằng chứng qua camera, chẳng hạn như bỏ qua hạng mục kiểm tra hoặc thao tác sai quy trình (ví dụ, không lật nắp ca pô xe, không kiểm tra lốp xe...).

Tăng hậu kiểm, tự giám sát

Ủng hộ phương thức kiểm soát trực tuyến, tự động, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03V Đặng Trần Khanh cho rằng, điều này sẽ giảm được việc kiểm tra, giám sát thủ công trong hoạt động kiểm định, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, hồ sơ liên quan. Tới đây, đơn vị sẽ triển khai việc bấm số thứ tự tự động và lập trang điện tử để chủ xe có thể đặt chỗ qua mạng, giúp chủ xe thuận lợi hơn khi đăng kiểm và tăng tính minh bạch trong hoạt động kiểm định.

Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-01V Tăng Xuân Huy cũng cho biết, để bảo đảm chất lượng kiểm định và ngăn ngừa tiêu cực, đơn vị quy định các trưởng dây chuyền kiểm định phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vi phạm trong dây chuyền được giao phụ trách. Do đó, việc quản lý tự động và tăng hậu kiểm là rất quan trọng.

Cùng với đăng kiểm xe cơ giới, năm 2017, lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy cũng được quản lý bằng chương trình quản lý trực tuyến thay cho quản lý từng phần (module) như hiện nay, đồng thời, có thể chụp ảnh một số hạng mục kiểm định và lưu vào hồ sơ bằng hình ảnh. Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông của Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc kiểm soát trực tuyến sẽ giúp ngăn ngừa được vi phạm. “Ngoài biện pháp kiểm tra chéo trong mỗi đơn vị, năm nay Cục Đăng kiểm VN lập riêng đội thanh tra, hậu kiểm chất lượng đăng kiểm phương tiện thủy để kiểm tra lại công việc của đăng kiểm viên hiện trường. Các tàu chở khách, chở hàng cỡ lớn trước khi xuất xưởng, hạ thủy đều phải báo cáo lên cục. Trường hợp có hồ sơ nghi ngờ đều được kiểm tra lại”, ông Học nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.