Đẹp

Quẩn quanh trang phục dân tộc trên đấu trường sắc đẹp

01/08/2016, 07:22

Ở các cuộc thi sắc đẹp, phần trình diễn trang phục dân tộc là một trong những phần thi quan trọng.

Hoang_My_5_giaoduc.net.vn

Trang phục dân tộc của Á hậu Hoàng My tại Hoa hậu Thế giới 2012 bị nhận xét quá sexy, không phù hợp với nét truyền thống Việt Nam

Trang phục dân tộc của người đẹp Việt Nam mỗi lần “đem chuông đi đánh xứ người” trong các cuộc thi sắc đẹp thế giới nom thật thảm hại.

Vài ba dáng điệu

Ở các cuộc thi sắc đẹp có uy tín thế giới, trình diễn trang phục dân tộc là một trong những phần thi quan trọng. Trang phục dân tộc phải thấm đẫm tinh thần, lịch sử và tinh hoa văn hóa dân tộc từ đường kim, thớ vải. Nhìn lại những lần người đẹp Việt khoác lên mình trang phục dân tộc khi đi thi tại đấu trường sắc đẹp quốc tế thật nghèo nàn ý tưởng, quẩn quanh mãi cũng vài ba dáng điệu, nhàm chán trong mắt khán giả.

Còn nhớ, tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2011, Hoàng My sử dụng áo tứ thân cách tân có thiết kế mổ xẻ gợi cảm một cách rườm rà, không tương đồng về họa tiết, bố cục thiết kế. Bộ trang phục dân tộc của người đẹp Trúc Diễm tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2011 vừa cồng kềnh, nặng nề và sexy như nhân vật nữ trong game online, khiến người xem cảm thấy xa lạ và thật khó nhận ra tính truyền thống của trang phục Việt. Trang phục của người đẹp Chung Thục Quyên tại Hoa hậu Quốc tế 2010 bị khán giả hài hước ví von như trang phục của nhân vật Hồng Hài Nhi trong phim Tây Du Ký vì nó màu mè, rực rỡ. Trang phục của Phan Thị Mơ tại cuộc thi Hoa hậu Trái Đất 2011 khá giống với trang phục của... vũ công múa bụng.

Bộ trang phục dân tộc của Nguyễn Thị Loan kết hợp giữa áo dài và nón quai thao mang đến đấu trường sắc đẹp Miss World 2014 cũng bị chê quá rườm rà và rối mắt. Chiếc áo lưới với hai ống tay rộng mặc bên ngoài dường như chẳng liên quan gì đến trang phục. Thậm chí, nhiều người còn liên tưởng ống tay áo cuốn tròn với chiếc lốp xe đạp. Ngay đến người đẹp Phạm Hương, tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015, cô mang theo chiếc áo dài với các hình họa tiết lá tre và chim hồng hạc với hai màu trắng và đen kết hợp cùng màu vàng cũng bị kêu lên “nghèo ý tưởng”.

Cám cảnh có sao dùng vậy hay cái tôi quá lớn

Lý giải nguyên nhân vì sao các trang phục dân tộc của các người đẹp Việt Nam chưa bao giờ được tôn vinh ở ngôi vị Top 1, NTK Hải Long và Thế Huy cho biết, các người đẹp đi thi hầu như không có kinh phí đầu tư trang phục, nên họ phải tìm sự giúp đỡ từ những NTK quen biết. Và tất nhiên, sự giúp đỡ cũng nằm trong khả năng của các nhà thiết kế theo kiểu “có gì dùng nấy”. Cũng theo hai NTK, để được đánh giá cao trong một cuộc thi, một bộ trang phục dân tộc phải thể hiện rõ dấu ấn truyền thống nhưng vẫn phải mang hơi thở hiện đại. Nghĩa là chúng ta nên thay đổi suy nghĩ không phải thi quốc tế là phải đúng áo dài thì đại diện Việt Nam mới đẹp, mới tỏa sáng.

Hy vọng Cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế quốc phục cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2016” sẽ là một cú hích nhẹ, một bước khởi đầu khe khẽ của các nhà thiết kế Việt trong những cuộc thi nhan sắc tầm thế giới, chứ không chỉ quẩn quanh mãi áo dài với tứ thân”.

Ông Trần Ngọc Nhật

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam phân tích sâu xa hơn ở góc độ sáng tạo hay cái tôi của người làm nghề. Anh cho hay, trang phục áo dài của Việt Nam rất đẹp nhưng chưa được tôn vinh vì đôi lúc các NTK đưa yếu tố thời trang Việt Nam quá nhiều mà quên đi yếu tố giao lưu, hội nhập với văn hóa thời trang thế giới hay nước sở tại, nơi diễn ra cuộc thi. Thế nên, dù cho rồng, phượng vào nhưng nhìn thiết kế vẫn quê, không phù hợp với xu hướng thời trang thế giới từ màu sắc đến chất liệu”.

Nhận thức được cái khó trong thiết kế trang phục dân tộc những năm gần đây và cũng để không bị “ném= đá” trong thời điểm đưa người đẹp đi thi quốc tế, Ban tổ chức cuộc thi Miss Universe Việt Nam (Hoa hậu Hoàn vũ) đã tổ chức cuộc thi Thiết kế trang phục dân tộc Việt Nam cho người đẹp tại đấu trường quốc tế.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Ngọc Nhật, Trưởng ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cho biết: “Trong mỗi kỳ cử đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ trong các năm vừa qua, chúng tôi đã nhận rất nhiều ý kiến và góp ý về quốc phục từ các bạn trẻ. Với chương trình tuyển chọn thiết kế quốc phục cho đại diện Việt Nam, năm nay chúng tôi muốn mở ra sân chơi cho các bạn trẻ và đặc biệt là những người yêu thích thời trang, mong muốn đóng góp để đại diện Việt Nam được tỏa sáng trên đấu trường quốc tế, cũng như khơi dậy lòng tự hào dân tộc và quảng bá văn hóa Việt đến bạn bè thế giới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.