Thế giới

Quan tham Hong Kong vay nợ để ăn chơi

24/12/2014, 09:19

Hong Kong (Trung Quốc) vừa khép lại phiên tòa xét xử vụ tham nhũng lớn nhất trong lịch sử đặc khu này. Tuy nhiên, dư âm còn lại khiến người dân bàng hoàng.

Cựu Chánh văn phòng Đặc khu Hồng Kông Rafael Hui (trái) và tỷ phú bất động sản Thomas Kwok (phải)
Cựu Chánh văn phòng Đặc khu Hồng Kông Rafael Hui (trái) và tỷ phú bất động sản Thomas Kwok (phải)

Bán thông tin đất đai

Ngày 23/12, Tòa án Tối cao Đặc khu Hồng Kông tuyên án 7,5 năm tù giam, tịch thu 11,182 triệu HKD (đôla Hong Kong) đối với cựu Chánh văn phòng Đặc khu Hồng Kông Rafael Hui, 66 tuổi và phạt 5 năm tù cùng 500 nghìn HKD đối với Chủ tịch công ty bất động sản Sun Hung Kai, tỷ phú Thomas Kwok Ping-kwong, 63 tuổi vì tội tham nhũng. 

Cuộc xét xử ông Thomas và ông Hui bắt đầu từ ba tháng trước, chủ yếu xoay quanh các khoản thanh toán với tổng giá trị 34 triệu HKD (4,38 triệu USD) mà ông Thomas và em trai Raymond hối lộ cho ông Hui để làm “tai mắt” về tình hình đất đai cho họ trong Chính phủ kể từ khi ông này lên nắm vị trí quyền lực thứ hai Hồng Kông từ năm 2005 tới năm 2007.   

Trên tạp chí East Week, tình nhân của ông Hui, cô Eline Shen, 34 tuổi, cựu tiếp viên hàng không Dragonair cho biết, cô rất ngạc nhiên khi biết ông Hui bị kết tội tham nhũng, đồng thời tỏ vẻ lo ngại số tài sản mà ông Hui từng tặng cô bao gồm một ngôi nhà ở Thượng Hải và một chiếc ô tô Audi sẽ bị tịch thu.

Cô Shen cho biết, cô không hề biết ông Hui là quan chức cấp cao tại Hồng Kông cho đến khi vụ bê bối tham nhũng vỡ lở.

Trước đó, hôm 19/12, ông Thomas và ông Hui chính thức bị kết tội “âm mưu thực hiện hành vi sai trái trong văn phòng công quyền” với số tiền đút lót lên tới 8,5 triệu HKD (1,1 triệu USD) cho ông Hui.

Cuối cùng, ông Thomas bị “dính” một trong ba tội danh bị cáo buộc; ông Hui bị kết án 5 trong số 8 tội danh. Trong đó, ngoài nhận tiền từ tỷ phú Thomas, ông còn có liên quan tới việc sử dụng miễn phí một số căn hộ sang trọng và nhiều khoản nợ ngân hàng.

Phiên tòa khép lại, các nhà phê bình chỉ trích mối quan hệ “thông đồng, cấu kết” tồn tại lâu nay giữa chính quyền Hồng Kông và các doanh nhân.

Theo họ, ngay sau khi ông Hui bị bắt giữ, chính quyền đã lớn tiếng bảo vệ hệ thống, khẳng định họ đã kiểm soát đủ chặt để ngăn chặn tham nhũng và tha hóa biến chất trong hàng ngũ lãnh đạo. Khi ông Hui và tỷ phú Thomas chính thức nhận tội, chính quyền chỉ biết im lặng.

Bên cạnh đó, tờ Bưu điện Hoa Nam trích lời một số nhà quan sát nhận định, vụ bê bối này là hồi chuông cảnh báo đã đến lúc chính quyền Hồng Kông cần phải cải tổ.

Tuyên bố phá sản vì nợ 75 triệu HKD

Ở vị trí quyền lực thứ hai Hong Kong, ông Hui sa vào đời sống trụy lạc. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, ông Hui từng chi 150.500 HKD cho một đêm tại khách sạn Dorchester (London, Anh) sau khi bay từ Nhật Bản tới châu Âu để xem buổi biểu diễn opera độc quyền. Ông cũng “vung” hơn 2 triệu HKD cho một cửa hàng kinh doanh băng đĩa nhạc trong vòng vài năm.

Năm 2007, chỉ trong 1 ngày, ông đã mua lượng đĩa CD và đĩa nhựa với tổng trị giá 200 nghìn HKD. Với số tiền chảy vào “túi” khoảng 4,6 triệu HKD/năm, ông Hui nhận tiền hối lộ, lạm dụng quyền lực để hưởng cuộc sống xa hoa chưa từng thấy.

Tại tòa, vị quan tham thừa nhận, sau hai năm tại nhiệm, ông nhanh chóng từ chức Chánh văn phòng Đặc khu vì nếu tiếp tục tại vị, ông sẽ không thể che đậy được những khoản chi tiêu ngất trời. Sau đó, năm 2007, ông Hui được cất nhắc vào vị trí thành viên không chính thức của Hội đồng Đặc khu. Thu nhập lúc này giảm xuống còn 2/3, do đó, ông Hui đã vay tiền ở một số ngân hàng để thỏa mãn chi tiêu.

Tháng 7/2012, khi Ủy ban chống tham nhũng Hong Kong (ICAC) cáo buộc ông Hui nhận hối lộ và thực hiện hành vi sai trái, hàng loạt các ngân hàng tới gõ cửa nhà ông đòi nợ như Hang Seng Bank, Standard Chartered, thậm chí cả Công ty Dịch vụ tài chính Honour Finance - một chi nhánh thuộc Tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai...

Năm ngoái, ông Hui tuyên bố phá sản vì không thể trả các khoản nợ của Ngân hàng Đông Á (BEA). Các khoản nợ của ông chồng chất lên tới 75 triệu HKD, trong đó có một khoản nợ từ BEA chưa được xác nhận trị giá 60 triệu HKD.

Tại tòa ông Hui còn thừa nhận có tình nhân tại Thượng Hải và cho biết, năm 2008, ông Hui đã chi tiền cho bạn gái nhưng “không nhớ chính xác là bao nhiêu - khoảng 7 triệu hoặc 8 triệu HKD... trong đó, một số khoản để mua bất động sản hoặc đầu tư”. Về phần người vợ, ông và bà Teresa kết hôn được 40 năm. Trong 131 ngày xử án, bà Teresa cũng chưa một lần có mặt tại tòa.

Trang Trần  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.