Thời sự Quốc tế

Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc thú nhận mánh khoé tham nhũng

Một trong những quan tham bậc nhất Trung Quốc xuất hiện trên truyền hình thú nhận về những chiêu trò đút lót, tham nhũng, đấu đá chính trị.

Trong tập đầu tiên của bộ phim tài liệu gồm 5 phần về vấn nạn tham nhũng phát sóng trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 15/1, ông Sun Lijun - cựu Thứ trưởng Bộ Công An thừa nhận lạm dụng quyền lực và thông đồng với một số doanh nhân để nhận hối lộ.

Ông Sun (53 tuổi) là một trong số những quan chức cấp cao nhất thuộc Bộ Công an Trung Quốc “ngã ngựa” trong chiến dịch truy quét các quan tham, "đả hổ, diệt ruồi, săn cáo" của Trung Quốc nhiều năm gần đây.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công An đã bị cách chức và khai trừ Đảng vào tháng 9/2021 và chính thức bị truy tố vì nhận hối lộ hồi tuần trước.

img

​​​​Ông Sun Lijun xuất hiện trong phim tài liệu về nạn tham nhũng của CCTV

Trên truyền hình, ông Sun thú nhận đã "đút túi" một thẻ ngân hàng chứa số tiền 1 triệu Nhân dân tệ từ Wang Like, cựu quan chức cấp cao thuộc Ủy ban Tư pháp tỉnh Giang Tô vào năm 2011.

“Ông Wang tới Bắc Kinh khoảng 4-5 lần mỗi năm, mỗi lần ông ấy lại tặng tôi 300.000 USD đựng trong một chiếc hộp hải sản. Mỗi lần đến, ông ấy lại nói mang chút hải sản. Chỉ cần vậy là tôi hiểu”, ông Sun nói.

Tổng số tiền hối lộ ông Wang đưa cho ông Sun lên tới 90 triệu Nhân dân tệ (14 triệu USD) để đổi lại chức quyền. Bản thân Wang cũng đã bị cách chức, truy tố vì tội hối lộ và đồng lõa.

Ông Sun còn thừa nhận sử dụng tiền và quyền lực để lập phe cánh chính trị. Quan tham Trung Quốc cho biết đã kết bè phái với cựu Giám đốc công an thành phố Thượng Hải - Gong Daoan.

Cụ thể, ông Sun đã mua nhà cho con cái ông Gong, giúp “chạy việc” cho các thành viên gia đình, chi tiền cho thuộc hạ của ông này và giải quyết các vấn đề cá nhân cho vị cựu Giám đốc. Đổi lại, Gong "tuồn" cho Sun thông tin tình báo nằm ngoài phạm vi mà ông này được tiếp cận.

Hiện nay, Gong cũng đã bị điều tra vì vi phạm kỷ luật liên quan tới hành vi nhận hối lộ.

Ông Gu Hui, quan chức thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của quốc gia này, nhận định hành vi kết bè phái chính trị của ông Sun điển hình cho tình trạng một bộ phận quan chức suy đồi đạo đức và vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng - cụm từ thường để chỉ hành vi hối lộ.

Ông Gu nhận định việc kết bè phái chính trị của ông Sun nhằm phục vụ các mục đích cá nhân, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an ninh chính trị của đảng.

Vụ việc liên quan tới ông Sun vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.