Quản lý

Quan trắc tiếng ồn Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Quá ngưỡng cho phép

18/03/2021, 17:25

Nhiều vị trí nằm ven tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy qua được lấy mẫu không khí, tiếng ồn... để quan trắc, đánh giá về môi trường.

img

Công trường thi công kết cấu bản mặt của ga ngầm Kim Mã - Ảnh tư liệu

Ngày 17/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết vừa công bố báo cáo về quan trắc môi trường bên ngoài dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội. Báo cáo do nhà thầu Tư vấn hỗ trợ quản lý dự án giai đoạn 2 (PSM2) thực hiện, nhằm đánh giá về chất lượng không khí, tiếng ồn, rung chấn và chất lượng nước mặt tại các khu vực thi công dự án.

Theo kế hoạch, việc quan trắc được thực hiện 2 tháng một lần, song do thủ tục chưa đầy đủ và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lần quan trắc đầu được thực hiện vào tháng 6/2020. Vị trí lấy mẫu thành phần không khí, tiếng ồn và độ rung tại 13 vị trí, gồm Depot Nhổn và các điểm khác là trụ sở cơ quan nhà nước, trường đại học, di tích lịch sử văn hóa, bệnh viện; mẫu nước mặt tại 3 vị trí; mẫu nước ngầm tại 8 vị trí, mẫu đất tại 5 vị trí khác nhau nằm dọc ven tuyến đường sắt 12,5km gồm cả đoạn đi trên cao và đoạn đi ngầm.

Kết quả, các quan trắc tiếng ồn ban ngày tại hầu hết các vị trí được quan trắc cho thấy đều vượt quá ngưỡng quy định, với mức độ tiếng ồn từ 21-22h tại tất cả các vị trí cao hơn so với tiêu chuẩn. Tuy vậy, nhà thầu quan trắc môi trường cho rằng, tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn do tác động của giao thông.

Tương tự, độ rung quan trắc được tại một số thời điểm, đặc biệt từ 8-9h tại 10/12 vị trí vượt quá tiêu chuẩn do tập trung phương tiện giao thông, bởi có vị trí không có thi công nhưng ghi nhận độ rung lớn.

Về chất lượng mặt nước, hàm lượng các thông số được phân tích từ kết quả quan trắc cho thấy hầu hết nằm trong phạm vi quy chuẩn cho phép. Các kết quả quan trắc chất lượng không khí xung quanh, chất lượng nước ngầm và đất cho thấy các thông số quan trắc được đều thấp hơn ngưỡng theo các quy định tương ứng.

Về sụt lún đất, việc thực hiện quan trắc ảnh hưởng sụt đất được nhà thầu thi công thực hiện hàng ngày tại đoạn đi ngầm trong nửa năm đầu 2020 tại khu vực dốc hạ ngầm (tiếp nối với đoạn trên cao) tại ga số 10, 10 và 12. Tuy vậy, thời điểm báo cáo môi trường, chưa có thông tin của nhà thầu thi công về tác động liên quan đến sụt lún đất.

Nội dung báo cáo cũng nêu ra một số vấn đề mà các nhà thầu dự án phải khắc phục: trong nửa đầu năm 2020, mức độ tiếng ồn được phát hiện gia tăng trong quá trình phá bỏ tường dẫn của ga ngầm Cát Linh. Do đó, công việc này chỉ được phép thực hiện vào ban ngày, nên lắp rào cản tiếng ồn xung quanh khu vực, máy phát điện có thể đặt trong các thùng chưa để giảm phát ra tiếng ồn.

img

Depot tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được quan trắc môi trường về không khí, tiếng ồn và độ rung

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh và bảo quản vật liệu tại các công trình xây dựng ga trên cao kém, chưa được cải thiện trong quý I/2020. Do đó, tất cả các chất thải phát sinh từ dự án không được đổ bừa bãi trong khuôn viên dự án và khu vực lân cận, mà phải được thu gom vào các thùng chứa tích hợp trước khi đổ vào các bãi xử lý được phép.

Được biết, dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Việc thực hiện các yêu cầu về môi trường đối với các nhà thầu thi công là một phần trong hồ sơ mời thầu. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng thành lập Tổ quản lý môi trường để thực hiện công tác quản lý môi trường dự án trên.

Trước tháng 6/2020, đơn vị quản lý dự án và nhà thầu nhận được khiếu nại của một số hộ dân, chủ công trình tòa nhà khu vực thi công các ga ngầm Cát Linh, Quốc Tử Giám về tiếng ồn và độ rung ban đêm. Do đó, đơn vị quản lý dự án yêu cầu nhà thầu bổ sung các biện pháp để giảm thiểu độ rung và tiếng ồn do thi công gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.