Pháp đình

“Quan xã” vi phạm quản lý đất đai hầu toà

06/05/2021, 13:04

Ngày 6/5, TAND huyện Triệu Phong mở phiên toà sơ thẩm xét xử “quan xã’ cùng đồng phạm về tội danh "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

img

Ông Khoa (áo xanh, đứng giữa) cùng 2 bị cáo trong vụ án

Theo đó, 3 bị can bị VKS truy tố gồm: Võ Ngọc Khoa (Trưởng phòng NN-PTNT H.Triệu Phong, nguyên Chủ tịch UBND xã Triệu Đại), Trần Vọng (nguyên cán bộ địa chính xã Triệu Đại), Nguyễn Ngọc Thoan (nguyên trưởng thôn Đại Hào).

Vụ án gây xôn xao dư luận, khởi nguồn từ quá trình thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất và công tác quản lý, sử dụng các nguồn tài chính từ năm 2013 đến năm 2017 đối với UBND xã Triệu Đại và ông Võ Ngọc Khoa (nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Triệu Đại; được bổ nhiệm làm Trưởng phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong tháng 3/2018).

Tại phiên toà sơ thẩm lần này, HĐXX đã triệu tập 120 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm rõ nội dung của vụ án. Dự kiến, phiên toà sẽ kéo dài trong 1 hoặc 2 ngày tới.

img

Toà án triệu tập 120 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm rõ nội dung của vụ án

Cáo trạng nêu rõ, ông Võ Ngọc Khoa khi còn đương nhiệm Chủ tịch UBND xã Triệu Đại đã cho thực hiện việc giao đất ở, đất kinh doanh, cho thuê ki ốt và thu tiền chờ làm thủ tục giao đất của người dân trái quy định pháp luật đất đai với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Đồng thời, ông Khoa đồng ý để cho thôn Đại Hào giao đất và thu tiền với số tiền 1,49 tỉ đồng trái quy định pháp luật về đất đai, quản lý tài chính. Ông Vọng và ông Thoan là những người "tham gia tích cực" vào các việc trên.

Sau đó, số tiền thu trên bị đặt ngoài sổ kế toán và chi không đúng mục đích, quy định. Cụ thể, trong 4 tỷ đồng đã chi 350 triệu đồng để trả lại số tiền trước đó đã thu sai của các hộ dân ở thôn Quảng Điền (xã Triệu Đại) khi làm thủ tục cấp “sổ đỏ”; xây dựng cổng và hàng rào trụ sở UBND xã; xây dựng nhà làm việc UBND xã, phòng họp UBND xã; xây nhà làm việc khối mặt trận và các công việc khác.

Trong số tiền 1.49 tỷ đồng, thôn Đại Hào đã nộp cho UBND xã Triệu Đại 230 triệu đồng và chi vào các việc như xây dựng miếu, đình làng, hệ thống chiếu sáng thôn, tường rào nhà văn hoá thôn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.