Vận tải

“Quản” xe buýt bằng công nghệ hiện đại bậc nhất

18/09/2017, 06:45

Thuận cho quản lý, tiện cho khách hàng là những gì mà TCT Vận tải Hà Nội (Transerco) có được.

9

Trung tâm điều hành xe buýt là đầu não điều hành mọi hoạt động của 92 tuyến với trên 1.100 xe buýt của Transerco

Lập “đầu não” điều hành hơn 1.100 xe buýt

Tổng giám đốc TCT Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Hoàng Trung cho biết, thời gian qua, Transerco luôn ưu tiên đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào trong quản lý điều hành xe buýt. Cụ thể, TCT đã áp dụng quy trình và phần mềm quản lý kết nối tất cả các mảng hoạt động của xe buýt từ công tác quản trị nhân sự, lập kế hoạch, điều hành, nghiệm thu đến công tác quản lý kỹ thuật, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện. Đặc biệt, Transerco là đơn vị đi tiên phong triển khai phần mềm quản lý điều hành xe buýt - Bus WebGPS.

“Trung tâm điều hành xe buýt là đầu não điều hành mọi hoạt động của 92 tuyến với trên 1.100 xe buýt của Transerco. Tất cả các xe buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến tình trạng hoạt động của xe về trung tâm điều hành; riêng đối với tuyến BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hình ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành lang tuyến”, ông Trung nói.

Đánh giá Trung tâm điều hành xe buýt thông minh và phần mềm tìm buýt là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn là lộ trình xây dựng thành phố thông minh, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: Hà Nội có đầu tư nhiều đường, hệ thống hạ tầng giao thông mà không ứng dụng công nghệ giao thông thì chắc chắn sẽ khó giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông một cách bền vững.

Cũng theo ông Trung, tại Trung tâm điều hành các thông tin về vị trí của xe, tình trạng vận hành, tình trạng ùn tắc giao thông được phần mềm phân tích giúp nhân viên đưa ra các quyết định điều hành tối ưu nhằm đảm bảo tốt dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Công tác điều hành được phối hợp nhịp nhàng giữa trung tâm và lực lượng điều hành trên tuyến thông qua hệ thống bộ đàm để điều phối giao thông tại các khu vực trọng yếu trong giờ cao điểm nhằm duy trì biểu đồ chạy xe.

Ngoài ra, hệ thống cơ sở dữ liệu GPS từ trung tâm điều hành được kết nối với thiết bị thông báo điểm dừng cho khách hàng trên xe, các bảng điện tử thông báo giờ xe tại các nhà chờ chính. Hệ thống phần mềm thông minh còn có chức năng giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm tiêu chí dịch vụ như: Không dừng đỗ đúng điểm, chạy sai lộ trình, xuất bến không đúng giờ, chạy quá tốc độ, mở cửa khi xe đang chạy. Những thông tin này được chuyển cho các đơn vị quản lý tuyến để chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Hiện tại, Transerco cũng đang triển khai thí điểm ứng dụng lắp đặt camera và hệ thống OBU thông minh trên xe buýt với tính năng tương tác trực tiếp giữa trung tâm và lái xe, hỗ trợ lái xe vận hành an toàn và giúp lái xe duy trì khoảng cách chạy xe trên tuyến, thực hiện tối ưu hóa biểu đồ chạy xe nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Nguyễn Hoàng Hải đánh giá: “Sự ra đời và vai trò của trung tâm điều hành xe buýt có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển xe buýt Thủ đô theo hướng hiện đại và văn minh, đồng thời cũng giúp công tác quản lý vận tải công cộng được gọn nhẹ, hiệu quả hơn rất nhiều”.

Đã có thể tìm xe buýt tương tự như tìm Uber, Grab

Cùng với việc đưa vào khai thác Trung tâm điều hành buýt, Transerco cũng đã ra mắt phần mềm Timbuyt.vn. Đây là phần mềm công nghệ với nhiều tiện ích, cung cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt, có tính tương tác cao tương tự phần mềm của Uber, Grap, được Transerco đầu tư xây dựng phục vụ mạng lưới tuyến xe buýt chung của toàn thành phố (kể cả các đơn vị không thuộc tổng công ty).

Điểm đặc biệt của phần mềm Timbuyt.vn là dù điện thoại di động không có kết nối internet (hoạt động ngoại tuyến, offline) người dùng vẫn có thể tìm kiếm đường đi của xe buýt cũng như tra cứu thông tin các tuyến buýt về lộ trình, điểm dừng đỗ, thời gian, tần suất hoạt động. Phần mềm được thiết kế sử dụng trên các thiết bị di động dành cho cả 2 hệ điều hành Androi và IOS, sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh. Phần mềm có thiết kế thông minh, thân thiện, dễ tiếp cận sử dụng cho hành khách.

Thông qua ứng dụng này, khách hàng có thể dễ dàng tìm phương án lộ trình tối ưu nhất mà không cần phải thông thạo lộ trình của toàn bộ các tuyến xe nhờ tính năng Tìm đường thông minh. Với Tính năng Theo dõi xe trực tuyến, khách hàng có thể biết được vị trí xe trên bản đồ, thời gian dự kiến xe đến điểm dừng, nhận tin nhắn báo khi xe sắp đến điểm dừng. Phần mềm còn có tính năng tự động nhắc khi xe buýt sắp tới điểm dừng, nhắc báo điểm chuyển tuyến hoặc điểm xuống xe giúp hành khách không bị bỏ lỡ, xuống nhầm điểm dừng. Ngoài ra, phần mềm cũng cung cấp tiện ích đăng ký làm vé tháng qua mạng, giao vé tận nhà rất tiện lợi và nhiều tiện ích khác như thông tin về thay đổi lộ trình, thay đổi dịch vụ, mở mới các tuyến xe buýt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.