Du lịch

Quảng Bình: Điểm du lịch hấp dẫn trong mắt bạn bè ASEAN

17/12/2020, 14:58

Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn của du khách với vẻ đẹp bí ẩn, càng tìm hiểu càng bất ngờ, càng khám phá càng thích thú.

img

Khám phá hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

Đây là nơi du khách có thể hòa mình với thiên nhiên, chinh phục thử thách, vượt qua chính mình với trải nghiệm lạc vào “Vương quốc hang động”, tìm hiểu về những giá trị văn hóa và thưởng thức không gian mênh mông của biển cả cũng như các món ăn nổi tiếng.

Hiếm nơi nào ở Việt Nam lại tập trung nhiều lợi thế về du lịch như tại Quảng Bình. Chỉ gói gọn trong diện tích trên 8.000km2, vùng đất này chứa đựng ba loại hình địa lý, trải rộng từ rừng, đồi núi, đồng bằng cho đến dải cồn cát ven biển. Mỗi loại hình đều hàm chứa giá trị to lớn, nơi hội tụ tiềm năng về phát triển du lịch trong tương lai.

Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi vừa có rừng, biển, sông và nhiều cảnh quan thiên nhiên. Bờ biển có nhiều bãi tắm đẹp, có hệ thống núi đá đổ ra biển tạo nên nhiều cảng biển, bãi tắm và các điểm nghỉ ngơi giải trí kỳ thú như: Nhật Lệ, Quang Phú, Vũng Chùa - Đảo Yến, bãi tắm Đá Nhảy... thuận lợi cho phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.

Nhiều di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh đẹp như: con đường huyền thoại Hồ Chí Minh, khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quần thể tượng đài Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình, hang Tám Cô… Đặc biệt là Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng với hàng trăm hang động đẹp lung linh, huyền ảo thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước.

Trong đó, đặc biệt động Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới và nhiều hang động đẹp như: Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường... kỳ bí là điểm đến hấp dẫn cho du khách du lịch từ mọi miền đất nước và nhiều nơi trên thế giới.

Hướng về phía Tây dãy Trường Sơn hùng vĩ với các bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số: Vân Kiều, Ma Coong, A Rem, Rục... nơi lưu giữ các giá trị văn hóa cổ xưa, nơi bảo tồn nguyên vẹn các phong tục tập quán đậm chất nguyên sơ là kho tàng cho sự khám phá về văn hóa.

img

Tour du lịch mạo hiểm đu dây Zipline và tắm mát ở sông Chày - hang Tối

Địa thế của núi rừng với hệ thống núi, đồi, cồn cát... càng khiến Quảng Bình hấp dẫn hơn với du khách. Không nơi nào trên cả nước “quyến rũ” du khách bằng tất cả những tiềm năng sẵn có ở vùng đất này, nơi sẽ trở thành cơ hội vàng cho những ai muốn khám phá về vùng đất Quảng Bình tươi đẹp.

Mới đây, Quảng Bình trở thành điểm đến cho những nhà làm phim Hollywood, như các cảnh quay của bộ phim bom tấn: Kong: Skull Island; MV ca nhạc Alone Pt. II của Alan Walker ra mắt công chúng và người yêu nhạc trên toàn thế giới. Các bối cảnh trong MV được quay hầu hết ở Quảng Bình...

Sau những thành công đạt được, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu tiếp tục tăng trưởng nhanh và khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình có sự sụt giảm lớn về lượng khách và tổng doanh thu, có thời gian buộc phải tạm dừng đón khách tham quan, du lịch.

Sau khi mở cửa trở lại, Quảng Bình nỗ lực trở thành một điểm đến an toàn, hấp dẫn và khác biệt, thu hút đông đảo khách du lịch…

Toàn tỉnh hiện có 370 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có đầy đủ các khách sạn từ hạng 1 đến hạng 5 sao. Đặc biệt, hệ thống các nhà nghỉ du lịch, homestay, farmstay, với khoảng 5.200 buồng.

Tổng có 24 đơn vị lữ hành hoạt động, trong đó 15 đơn vị lữ hành quốc tế và 9 đơn vị lữ hành nội địa. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch bằng đường hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt…

Năm 2019 đạt 5 triệu lượt khách với tổng thu 5.600 triệu đồng. Năm 2020 đạt 5,5 triệu lượt khách với tổng thu hơn 6.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch và doanh thu từ du lịch đạt khoảng trên 10%.

Ông Đặng Đông Hà - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, tiếp đến chương trình kích cầu du lịch năm 2021-2025 nhằm xúc tiến và quảng bá du lịch “Quảng Bình điểm đến an toàn và khác biệt”; tạo sự phục hồi mạnh mẽ, động lực mới và hỗ trợ doanh nghiệp, cộng đồng du lịch khôi phục các hoạt động kinh doanh dịch vụ, đảm bảo các hoạt động trở lại bình thường và tiếp tục tăng trưởng, phát triển bền vững trong điều kiện Việt Nam đã kiểm soát được dịch Covid-19.

Cụ thể, hàng năm quảng bá du lịch Quảng Bình tại chương trình “Gặp gỡ Hoa Kỳ”; triển lãm ảnh, tư liệu với chủ đề “Việt Nam: Đất nước, con người - Nhìn từ biển đảo” tại Cộng hòa Séc, Pháp, Mỹ và Nga. Cung cấp những bức ảnh đẹp về phong cảnh và các thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh đến năm Chủ tịch ASEAN 2020…

Ngoài ra, trong thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Bình đã tiến hành liên kết xúc tiến, quảng bá nhiều sản phẩm du lịch hang động, lễ hội, danh thắng… trong và ngoài nước.

Liên kết hợp tác với các tỉnh trong khối liên kết Hà Nội - Quảng Bình - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế; các tỉnh thuộc “Con đường di sản miền Trung”; các tỉnh trên hành lang kinh tế Đông - Tây; các tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sử dụng chung đường 8 và đường 12 để phát triển các sản phẩm du lịch.

Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương (PATA), các doanh nghiệp lữ hành lớn để kết nối và xây dựng các sản phẩm du lịch mới của Quảng Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.