Đời sống

Quảng Bình: Hố "tử thần" xuất hiện giữa sân nhà sau tiếng nổ lớn

29/09/2020, 10:04

Cả gia đình đang ở trong nhà bỗng nghe tiếng nổ lớn, mọi người chạy ra xem thì phát hiện một hố sụt lớn như “hố bom” ngay trước sân nhà.

img
Hố "tử thần" sụt lún xuất hiện tại nhà chị Đinh Thị Vân vào khoảng 20h ngày 28/9

Sáng ngày 29/9, đại diện UBND xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra sự việc sụt lún lớn như “hố bom” trước sân nhà một hộ dân.

Thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 28/9 tại gia đình nhà chị Đinh Thị Vân (trú tại thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình). Hố sụt này có hình vòng tròn với đường kính khoảng 4-5m và sâu từ 3-5m.

Ban đầu mọi người nhìn xuống phát hiện trong hố có nước, sau đó hố sụt này vẫn đang còn có dấu hiệu sụt lún tiếp và mở rộng thêm.

Ngôi nhà chị Vân ở cạnh chân núi Lèn, xung quanh không có hố bom, hố đạn và là đất làm nhà ở ổn định bao nhiêu năm nay. Tại vị trí trước sân lâu nay vẫn bình thường không có dấu hiệu bất thường nào xảy ra trong lòng đất.

Sau khi nhận được thông tin về sự việc, chính quyền xã Hóa Thanh đã huy động lực lượng đến tham gia chằng chống lại mái hiên cho gia đình chị Vân, làm bóng điện thắp sáng và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại miệng hố, đồng thời di chuyển tài sản và cho gia đình chị Vân qua tạm trú nơi khác ngay trong đêm nhằm đảm bảo an toàn.

Trước đó, vào tối ngày 31/10/2012, tại nhà anh Lê Văn Hòa (trú tại thôn Xuân Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) đã xuất hiện hiện tượng hố sụt trước sân nhà.

Vào thời điểm đó, trong khi cả nhà anh Hòa đang xem ti vi thì nghe tiếng nổ mạnh, ngôi nhà có rung chuyển. Lúc đó anh Hòa tưởng động đất nên cùng cả nhà chạy ra ngoài thì phát hiện một hố to, sâu, chứa đầy nước và sủi bọt với diện tích khoảng 18m2.

Nước tại trong hố sụt này bỗng nhiên chuyển màu xanh sẫm, sau đó trong hố nổi lên những cột nước phun từ lòng đất (không lên quá mặt nước) kèm theo là các bọt khí bay lên.

Sau vài ngày, mọi người vẫn tiếp tục nghe tiếng ùng ục, trong nhà chạy ra thì thấy cột nước bắn cao khoảng 30cm và hố này tiếp tục xuất hiện hiện tượng bọt nước trồi lên như thế.

Hiện tượng bọt khí ngày càng tăng và những khúc gỗ, củi được ném xuống trước đây nay bỗng nổi lên mặt nước, mặt nước có màu vàng sệt nhưng không thấy mùi khí nào bốc lên từ hố sụt.

Theo Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Quảng Bình cho biết, năm 2012 khi có hiện tượng sụt lún trên địa bàn, Sở đã kiểm tra và đánh giá tình hình thì đó là một trong những hiện tượng caster bình thường ở vùng đá vôi, là hiện tượng tự nhiên và vùng sụt lở không lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.