Pháp luật

Quảng Bình: Lưới chống chói vừa lắp đã bị tháo, công an rốt ráo điều tra

13/02/2020, 07:16

Hơn 300 tấm lưới chống chói trên dải phân cách QL1 đoạn qua huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, TX Ba Đồn (Quảng Bình) bị tháo dỡ, mất trộm.

img
Đơn vị quản lý đường lắp lại lưới chống chói bị tháo dỡ trộm

Cơ quan quản lý đường bộ tiến hành lắp đặt lại vào trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, chẳng được bao lâu, lưới chống chói lại bị kẻ gian phá hoại.

Trước đó, sau khi Báo Giao thông có bài “Dải phân cách QL1 qua Quảng Bình bị phá dỡ, tiềm ẩn tai nạn”, Cục QLĐB II đã có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường tiến hành khôi phục lại hệ thống lưới chống chói trên tuyến nhằm đảm bảo ATGT. Vào các ngày 15 và 22/1, Công ty CP TASCO Quảng Bình và Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 494 đã tiến hành mua, lắp đặt hơn 300 tấm lưới chống chói trên QL1, đoạn qua huyện Quảng Trạch, Bố Trạch và TX Ba Đồn.

Ông Đặng Văn Hoàng, Giám đốc Công ty CP 494 cho biết: “Đợt này, chúng tôi tiến hành lắp lại 159 tấm lưới chống chói trên dải phân cách QL1 đã bị kẻ gian phá hoại trong năm 2019. Quá trình triển khai lắp đặt, có sự chỉ đạo, giám sát của Chi cục QLĐB II.4 và sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành địa phương. Tuy nhiên, đáng buồn là sau khi lắp được khoảng 1 tuần thì phát hiện ở đoạn qua huyện Quảng Trạch bị tháo mất 5 tấm, đến ngày 5/2 số lượng bị tháo, mất cắp nâng lên thành 11 tấm; tại huyện Bố Trạch cũng đã có 4 tấm bị phá hoại”.

Ông Nguyễn Xuân Vũ, cán bộ Ban QLDA BOT QL1, Công ty TNHH TASCO Quảng Bình cũng cho biết: Trong số 175 tấm lưới chống chói lắp đặt lại vào ngày 22/1 (28 Tết), có khoảng 20 tấm bị tháo ngay sau đó 1 - 2 ngày. Đến nay. số tấm lưới chống chói bị tháo dỡ, phá hoại đã lên đến 46 tấm.

“Đợt này, chúng tôi không chỉ lắp đặt thủ công các lưới chống chói mà còn cho hàn toàn bộ các lưới chống chói ở các vị trí mới khôi phục, để ngăn kẻ gian tháo dỡ. Tuy nhiên, dù được hàn cố định, các tấm lưới chống chói vẫn bị phá dỡ. Hiện tại, chúng tôi đã có văn bản gửi công an các huyện, xã nơi xảy ra tình trạng phá hoại, mất cắp đề nghị tiến hành điều tra, truy tìm và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật”, ông Hoàng cho biết.

Thừa nhận thực tế này, Thượng tá Phan Văn Nam, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, ngoài việc tiếp tục đề nghị các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền vận động người dân không tự ý tháo dỡ lưới chống chói làm lối sang đường trái phép, trong buổi giao ban ngày 7/2, công an huyện đã yêu cầu công an các xã, thị trấn, công an các đồn khu vực tiến hành điều tra xác minh, làm rõ để xử lý. Ngày 10/2, Trưởng công an huyện cũng đã ký văn bản giao cho đồng chí Phó công an huyện phụ trách điều tra trực tiếp chỉ đạo tiến hành điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Lưới chống chói rất tốt, nhất là trong công tác đảm bảo ATGT nhưng khi bị phá hoại thì sẽ không còn phát huy tác dụng. Nhất là khi các đối tượng cố tình phá để làm lối sang đường, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Vậy nên, lần này chúng tôi sẽ làm quyết liệt”, Thượng tá Nam nhấn mạnh.

Đại tá Phan Thanh Sơn, Trưởng công an huyện Quảng Trạch, cho biết: Qua xác minh, công an huyện xác định có 5 vị trí bị tháo dỡ. Những vị trí này đều do người dân ở đó tháo để đi sang đường. “Trước mắt, chúng tôi giao cho anh em công an xã tổ chức đi tìm, vận động người dân lắp lại. Với những trường hợp cố tình phá hoại thì công an huyện sẽ căn cứ theo tố giác và mức độ thiệt hại tài sản để làm cơ sở xử lý theo pháp luật”, ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.