Thị trường

Quảng Bình: Niêm phong hơn 600 tấn hải sản có Cadimi vượt ngưỡng

10/11/2016, 20:20
image

Hơn 600 tấn hải sản tồn kho có Cadimi vượt ngưỡng đã được niêm phong và quản lý chặt...

btb408376-1

Hải sản trong một số kho đông lạnh ở Quảng Bình
có chỉ số Cadimi vượt ngưỡng.

Sau khi Sở Y tế Quảng Bình công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu hải sản tại các kho lạnh trên địa bàn tỉnh, với 30/130 mẫu hải sản có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng, lực lượng chức năng tỉnh này đã tiến hành niêm phong và lên phương án chờ tiêu hủy. Quyết không để số lượng hải sản này tuồn ra ngoài.

Ngày 10/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mai Văn Minh – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, cho biết: "30 mẫu hải có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng được lấy từ các kho đông lạnh của 13 cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn tỉnh. Tổng số lượng hải sản có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng là 606,4 tấn, chiếm 1/5 số lượng hải sản đang tồn kho ở Quảng Bình".

Ngay sau khi nhận được văn bản của Sở Y tế, Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Bình đã có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh và đề xuất tỉnh sớm tổ chức bồi thường cho doanh nghiệp để tiêu hủy số hải sản vượt ngưỡng  đang tồn kho trên. “Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng xong phương án tiêu hủy, tuy nhiên việc tiêu hủy vẫn chưa thể thực hiện được do phải chờ chủ trương của Chính phủ, cũng như nguồn kinh phí hỗ trợ, bồi thường cho các doanh nghiệp” – ông Minh cho biết.

Về nguy cơ hải sản nhiễm Cadimi có thể tuồn ra thị trường trong khi chờ phương án tiêu hủy, ông Minh khẳng định: Toàn bộ các doanh nghiệp, cơ sở thu mua hải sản có hải sản tồn kho chứa Cadimi vượt ngưỡng đã được chúng tôi thông báo ngay khi Sở Y tế công bố kết quả. Đồng thời, chúng tôi cũng đã niêm phong toàn bộ số hải sản này và giao cho các cơ sở, cũng như lực lượng chức năng theo dõi, quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng tuồn hải sản không đảm bảo ra thị trường.

Được biết, việc kiểm nghiệm các mẫu hải sản được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia thực hiện dựa trên các mẫu hải sản lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Bình lấy từ các kho đông lạnh trên toàn tỉnh. Các loại hải sản đông lạnh có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng gồm nhiều loại như: ghẹ xanh, ghẹ sao, cá ngừ trơn, ngư bong, cá bống suôn, mực chan chu và một số loại cá nục.

>>> Xem thêm Video: Cá chết hàng loạt ở Hồ Tây

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.