Thời sự

Quảng Bình tan hoang sau lũ: Thóc mọc mầm, đồ điện hỏng, bùn đất khắp nơi

24/10/2020, 10:55

Tài sản hầu hết đã trôi theo nước lũ, bùn đất, rác thải xuất hiện ở khắp nơi... Đó là tình cảnh người dân vùng lũ Quảng Bình đang phải đối mặt.

img
Bà Nguyễn Thị Hòe vừa khóc vừa kể lại trận lũ kinh hoàng suốt 43 năm qua bà chưa từng chứng kiến

Sau trận lũ kéo dài gần 1 tuần, đến ngày 24/10, tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, nước đã rút hẳn.

Tuy nhiên, sau trận lũ, nhiều nhà cửa, quán hàng tan hoang, hầu hết các con đường làng bị phủ một lớp đất bùn dẻo quẹo, dày khoảng 20cm.

Trong khi đó, hàng hóa của các tư thương tại chợ Hiền Ninh cũng bị hư hỏng rất nhiều. Trâu, bò, lợn, gà của người dân thì trôi gần hết. Hàng trăm tấn lúa ngâm nước dài ngày đã nhú mộng và bốc mùi chua... Đặc biệt, các đồ dùng, hàng hóa bằng điện tử khó có thể sử dụng lại được.

Trận lũ vừa qua, toàn xã có 2.338 hộ bị ngập nước, khoảng 300 hộ phải di dời. Mưa lớn, nược lũ ngập khoảng 1-2m, có nhiều khu vực nước ngập đến 3- 4m, làm 1 người dân bị chết đuối.

img
Sau lũ, người dân đưa lúa ra phơi

Đi từ đầu làng đến khắp các ngõ xóm, đâu đâu cũng thấy bà con tất bật mang lúa ra phơi, dọn dẹp lớp bùn đất dày đặc bám trên các hàng hóa, đồ dùng, tường, sân, nền nhà…

Bà Nguyễn Thị Hòe (67 tuổi), thôn Nam, xã Hiền Ninh chia sẻ: "Tôi về đây 43 năm nay nhưng chưa có năm nào lũ lớn như năm nay. Thường ngày tôi ở nhà một mình, hôm nước lũ lên, mấy đứa con dùng ghe về đón đi tránh lũ, nay về thì thấy trong nhà bị trôi hết đồ đạc, chỉ còn lại một đống bùn đất. Mâm lễ tôi chuẩn bị từ rất lâu để cúng giỗ chồng vào ngày 25/10 tới cũng đã bị lũ cuốn đi mất rồi!".

img
Người dân chợ Hiền Ninh dọn dẹp sau lũ

Tương tự, bà Nguyễn Thị Minh (54 tuổi), một tiểu thương bán hàng tại chợ Hiền Ninh cho hay, do hàng bị ngâm nước bị ngâm nước nhiều ngày nên đã hỏng hết, coi như mất toàn bộ số vốn đã bỏ ra.

“Hầu hết các vật dụng trong nhà có giá trị nhất là cái ti vi, tủ lạnh của người dân ở đây cũng không còn sử dụng lại được nữa. Nhà ông Ba bên cạnh làm nghề xay xát có 70 tấn thóc của khách bị ngâm nước đều lên mộng và bốc mùi chua, có lẽ cũng phải bỏ đi”, bà Minh cho biết thêm.

img
Đường làng phủ một lớp bùn dày đặc

Ông Trần Văn Lai, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh cho biết: "Đến thời điểm bây giờ chưa thể thống kê đầy đủ số liệu, tuy nhiên xem xét sơ bộ thì thiệt hại quá lớn do trận lũ kinh hoàng này gây ra. Do trận lũ năm nay mực nước lên quá nhanh và cao hơn trận lũ năm 2010 cả mét nước, vì vậy bà con nhân dân trở tay không kịp".

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại xã Hiền Ninh:

img
Sau lũ, rác thải tràn ngập đường làng
img
Lực lượng chức năng hót dọn bùn đất trong trường Tiểu học Hiền Ninh để cô trò sớm có thể trở lại giảng dạy, học tập
img
Nhiều đoàn thiện nguyện từ khắp nơi trong cả nước tới hỗ trợ người dân thôn Trường Dục, xã Hiền Ninh
img
Hàng trăm xe máy chờ sửa chữa do ngâm nước lũ nhiều ngày

Chung tay cùng Báo Giao thông cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung

Những ngày qua, khúc ruột miền Trung đã phải hứng chịu mưa lũ dồn dập, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, đời sống của nhiều người dân đang rất cơ cực.

Với truyền thống "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", Báo Giao thông phát động chương trình “Chung tay cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung”, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên cả nước cùng hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai tạm vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này.

Quý vị có thể đóng góp bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm, lương thực, áo phao..., chúng tôi cam kết sẽ chuyển tới tận tay người dân đang rất cần trợ giúp.

Mọi sự đóng góp xin gửi về:

BÁO GIAO THÔNG, Số tài khoản: 115000106087 Ngân hàng: Vietinbank - chi nhánh Hà Nội, địa chỉ: Số 2 Nguyễn Công Hoan, Hà Nội, hoặc VPĐD tại Miền Trung - Tây Nguyên, địa chỉ: 357 Nguyễn Lương Bằng, Liên Chiểu, Đà Nẵng, liên hệ 0989886178 (Xuân Huy).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.