Xã hội

Quảng Bình thiệt hại 2.648 tỷ đồng vụ cá chết

05/07/2016, 09:33
image

Theo báo cáo mới nhất của các sở ngành, thảm họa cá chết đã làm Quảng Bình thiệt hại 2.648 tỷ đồng.

btb367513-1

Cá chết trôi dạt vào bờ biển Nhật Lệ - TP Đồng Hới, Quảng Bình

UBND tỉnh Quảng Bình vừa thành lập Hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Bình. Hội đồng gồm 22 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - Trần Tiến Dũng làm Chủ tịch Hội đồng.

Theo đó, Hội đồng có nhiệm vụ đánh giá chính xác giá trị thiệt hại sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra trên tất cả các lĩnh vực, từ đó đề xuất giải pháp tổng thể để khôi phục sự cố và ổn định sản xuất phù hợp với quy định và thực tế ở các địa phương.

Tại Quảng Bình, tình trạng cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển xuất hiện từ ngày 10/4 trên vùng biển xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Sau đó hiện tượng này tiếp tục lan rộng ra bờ biển thuộc các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và Tp. Đồng Hới. Cá chết hàng loạt đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân tỉnh Quảng Bình. Hàng loạt các ngành nghề từ đánh bắt nuôi trồng thủy sản cho đến hoạt động hậu cần nghề cá, du lịch đều bị ngưng trệ.

Thiệt hại ước tính đến hết tháng 6/2016 là 2.648 tỷ đồng. Trong đó lĩnh vực nuôi trồng, khai thác, chế biến, kinh doanh thủy sản và nghề muối thiệt hại 1.255 tỉ đồng và mức độ thiệt hại sẽ còn tăng trong thời gia tới, cụ thể dự kiến đến hết năm 2016 là 2.300 tỉ đồng. Thiệt hại về du lịch gần 1.393 tỉ đồng, dự kiến đến hết năm 2016 thiệt hại 1.670 tỉ đồng.

Ngoài ra, việc biển ô nhiễm còn gây hậu quả lâu dài đối với địa phương do môi trường sống của các loại thủy hải sản bị phá hủy. Đặc biệt, có một số loài thủy sản gần như tuyệt chủng và sản lượng khai thác thủy sản giảm từ 40 đến 60%.

Hiện UBND tỉnh Quảng Bình đang tích cực phối hợp cùng các bộ ngành, để triển khai thực hiện hỗ trợ khẩn cấp cho người dân và xác định mức độ an toàn của nước biển phạm vi 20 hải lý vào bờ để có những biện pháp tiếp theo.

>>> Xem thêm video họp báo Chính phủ công bố nguyên nhân cá chết ở miền Trung

img

Cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho ngư dân ảnh hưởng cá chết

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.