Hạ tầng

Quảng Bình: Xử lý thế nào 27 hộ có công trình cơi nới trên tuyến cao tốc?

23/11/2022, 18:55

Đến thời điểm này Quảng Bình đã bàn giao 70% mặt bằng cao tốc theo cam kết, tuy nhiên vẫn còn 27 hộ dân có công trình cơi nới trên tuyến.

Còn 27 hộ dân có công trình cơi nới trong phạm vi tuyến cao tốc

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình, nhằm rà soát lại tiến độ triển khai thực hiện dự án.

img

Trong phạm vi tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện vẫn còn 27 hộ dân có công trình cơi nới nằm trong phạm vi tuyến

Đáng chú ý, trong báo cáo của Sở GTVT tỉnh này có nhắc đến 2 địa phương vẫn còn các hộ dân có công trình cơi nới nằm trong phạm vi tuyến cao tốc, gồm: huyện Lệ Thủy (7 hộ) và huyện Quảng Trạch (20 hộ).

Cụ thể, tại huyện Quảng Trạch, mặc dù đã được chính quyền địa phương vận động, giải thích nhưng có một số hộ dân ở xã Quảng Hợp vẫn xây dựng cơi nới công trình để “đón đầu” chờ đến bù.

Theo tìm hiểu của PV, quá trình công khai phương án bồi thường, các hộ dân tại các xã Quảng Thạch, Quảng Tiến, Quảng Châu, Quảng Hợp (không còn xã miền núi) kiến nghị giá bồi thường thấp, đề nghị bồi thường, hỗ trợ giá đất nông nghiệp bằng giá đất xã đồng bằng.

Ngoài ra, một một số hộ dân kiến nghị về nhà sát mốc GPMB nhưng không nằm trong phạm vi dự án không đảm bảo an toàn khi dự án đưa vào sử dụng, đề nghị được kiểm kê bồi thường để di dời.

img

Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng hỗ trợ các gia đình tháo dỡ công trình vi phạm

Ông Phan Văn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, huyện tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận và phối hợp thực hiện di dời tài sản, bàn giao mặt bằng cũng như không tái lấn chiếm phần diện tích đã bàn giao; tiến hành thẩm định, phê duyệt và chi trả kinh phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng; hoàn thiện công tác quy hoạch các khu tái định cư trình cấp thẩm quyền phê duyệt; triển khai việc lập dự án, trình thẩm định, phê duyệt và thực hiện công tác di dời các hạ tầng trên tuyến…

Liên quan đến 20 hộ dân có công trình cơi nới trong phạm vi tuyến cao tốc, ông Thanh cho biết, UBND huyện đang thực hiện các bước theo quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại đối với các trường hợp nói trên.

“Về tiến độ dự án, sẽ không vì 20 hộ dân chưa chịu tháo dỡ công trình trong phạm vị tuyến mà ảnh hưởng đến tiến độ”, ông Thanh khẳng định.

Bàn giao 70% mặt bằng cao tốc đúng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình bao gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài 126,79 km; tổng mức đầu tư trên 24.282 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Bình, đến ngày 21/11/2022, các địa phương có tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua đã hoàn thành công tác trích đo hiện trường đạt 100%; Các địa phương cũng đã kiểm đếm tài sản trên đất phạm vi 126,47km/126,79km (đạt 99,44%).

img

tính đến ngày 21/11/2022, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành công tác trích đo hiện trường đạt 100%

Cụ thể, đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34km (qua tỉnh Quảng Bình dài khoảng 43,8 km); Tổng mức đầu tư 9.931,38 tỷ đồng; đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài khoảng 49,99km; Tổng mức đầu tư 9.361,15 tỷ đồng; Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 65,5km (qua địa phận tỉnh Quảng Bình khoảng 32,95 km); Tổng mức đầu tư 4.990,18 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 3.082 hộ gia đình, trên 3.600 ngôi mộ bị ảnh hưởng; 662 hộ dân thuộc diện tái định cư tại 22 xã, dự kiến bố trí 29 khu tái định cư với diện tích 82,98ha; xác định bố trí 17 khu nghĩa trang cho 3.382 ngôi mộ tại 15 xã; số mộ còn lại đang được UBND huyện di dời vào các khu nghĩa trang hiện có.

Đến ngày 21/11/2022, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành các quyết định bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cơ bản bàn giao đủ 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp theo đúng cam kết với Chính phủ và bộ GTVT.

Ghi nhận của PV, trong quá trình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Quảng Bình đang tập trung tháo gỡ nhiều vướng mắc như: Công tác phê duyệt hồ sơ trích đo, công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo tiến độ theo yêu cầu. Việc triển khai lập quy hoạch chi tiết, lập dự án khu tái định cư còn chậm…

Trước những thực tại trên, tại cuộc họp mới nhất với đại diện lãnh đạo các sở, ban, đơn vị, địa phương liên quan đến cao tốc, ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị các Ban Quản lý dự án (Bộ GTVT) tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kịp thời tham mưu thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế và trình cấp có thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, làm cơ sở bàn giao mặt bằng theo tiến độ; chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận mặt bằng sạch để triển khai các công việc tiếp theo.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cần khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, tiến hành chi trả tiền cho người dân bị ảnh hưởng; đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng các gói thầu xây lắp; khẩn trương lập, trình phê duyệt hồ sơ thiết kế di dời, hoàn trả các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.