Thể thao

Quang Hà: Kiếm tiền một cách lương thiện, tại sao tôi không làm?

09/11/2014, 14:49

Tôi dám cá, không nghệ sĩ nào dám nói "tôi làm liveshow là vì nghệ thuật, lời lỗ thế nào tôi không quan tâm!"… Nếu ai nói vậy tôi cho rằng người đó nói... xạo.

img

Khi “loạn lạc”, ai liều và có đầu óc tính sẽ thành công hơn!

Ca sĩ Quang Hà khi mặc chiếc áo “doanh nhân” sẽ là người như thế nào?

Tôi nghĩ, không phải mình đang “mặc chiếc áo doanh nhân” như bạn hỏi mà thực ra đó chính là “máu doanh nhân” đã và đang chảy trong máu thịt của mình. “Mặc áo” có lúc sẽ cởi ra, thay áo khác nhưng những gì thuộc về máu thịt sẽ là mãi mãi và có quyết tâm để đi đến thành công. Tôi nghĩ mình sẽ theo đuổi nghề kinh doanh bằng một con người biết nhìn nhận, tìm hiểu nhu cầu của thị trường.

Tôi đoán, chắn bạn đang rất ngạc nhiên và có ý nói đang làm nghệ sĩ, tại sao chuyển sang nghề kinh doanh làm chi, đúng không? Tôi quan niệm, nghề nào cũng có mục đích là để kiếm sống, mong muốn có cuộc sống no đủ, hạnh phúc. Kiếm tiền một cách lương thiện, tại sao tôi không làm?

Trong khi rất nhiều nghệ sĩ phải “trả giá đắt” khi lấn sân sang hoạt động kinh doanh như Phước Sang, Siu Black... Lý do nào lại khiến ca sĩ Quang Hà chọn thời điểm kinh tế đang suy thoái để đi kinh doanh?

Không phải nghệ sĩ kinh doanh đều gặp thất bại, vì theo thói quen, người ta “đóng mác” nghệ sĩ có đầu óc lãng mạn, bay bổng, khác một doanh nhân có đầu óc lạnh. Tôi thấy có nhiều nghệ sĩ trên thế giới còn làm cả chính trị gia, khó hơn kinh doanh nhiều, phải có tầm nhìn bao quát và cần có bản lĩnh cực kỳ, như cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan, Arnold Schwarzenegger – thống đốc thứ 38 của bang Califonia… Riêng ở Việt Nam, cựu diễn viên nổi tiếng một thời Thủy Tiên, người mẫu Trương Ngọc Ánh… cũng đang là những doanh nhân thành đạt… Đâu phải cứ là nghệ sĩ là không thể làm kinh doanh?

Tại sao tôi chọn thời điểm kinh tế suy thoái để lao vào kinh doanh? Vì tính tôi thích mạo hiểm và thử thách. Tôi nghĩ, khi “loạn lạc”, ai liều và có đầu óc tính toán một chút, thì sẽ có nhiều cơ hội để thành công hơn…

Anh có nghĩ rằng, người nghệ sĩ bao giờ cũng có một chút ngẫu hứng và tâm hồn khá nhạy cảm, điều này không phù hợp với người làm kinh doanh?

Người nghệ sĩ thường có “máu” ngẫu hứng, nhạy cảm… Những yếu tố này không phải là trở ngại trong kinh doanh, nếu họ biết phát huy và ứng dụng hợp lý. Ngược lại đó chính là một thế mạnh trong con đường làm kinh doanh của người nghệ sĩ.

Ngẫu hứng một cách thông minh làm cho họ nảy ra nhiều vấn đề mới lạ trong kinh doanh. Sự nhạy cảm sẽ giúp họ dự đoán được thị hiếu của người tiêu dùng và tung ra sản phẩm để đáp ứng…

Một chàng thanh niên nông dân chân lấm tay bùn, có bao giờ dám trở thành nghệ sĩ đứng giữa hào quang sân khấu? Thế là anh ta liều mạng, và thành diễn viên nổi tiếng. Ở Việt Nam có nhiều trường hợp như thế. Tại sao một nghệ sĩ không được vinh danh là những doanh nhân thành đạt? Tôi nghĩ mọi người nên bỏ định kiến xưa cũ đó.

Ca sĩ Quang Hà:
Ca sĩ Quang Hà: Ưu điểm lớn nhất ở tôi khi bước vào kinh doanh là không có tính hiếu thắng của tuổi trẻ

Làm liveshow ngoài đam mê nghệ thuật, yếu tố chính vẫn là kinh doanh

Từng mở phòng trà ca nhạc nhưng không thành, năm ngoái, khi làm liveshow kỷ niệm 10 năm trên chặng đường âm nhạc, anh thậm chí phải bán cả chiếc xe hơi phương tiện đi biểu diễn hằng đêm để đầu tư cho show diễn. Vậy, lần đầu tư cho hoạt động thiết kế thời trang này, anh có phải bán bớt vật dụng nào trong nhà hay không? Việc huy động vốn lần này của anh có thuận lợi hay không?

Làm liveshow ngoài đam mê nghệ thuật, yếu tố chính vẫn là kinh doanh – kinh doanh nghệ thuật. Tôi dám cá, không nghệ sĩ nào dám nói “tôi làm liveshow là vì nghệ thuật, lời lỗ thế nào tôi không quan tâm!”… Nếu ai nói vậy tôi cho rằng người đó nói... xạo.

Tôi bán xe Camry, có một phần lý do để lấy kinh phí làm liveshow, nhưng tôi biết là liveshow của tôi sẽ thắng đậm, tôi sẽ có tiền mua xe mới, xịn hơn. Và câu trả lời đúng như dự đoán: Sau liveshow tôi đã mua chiếc Audi A6, có giá trị gấp 4 lần chiếc Camry mà tôi đã bán đi. Như vậy, tôi cũng đã có khiếu kinh doanh, có tầm nhìn chiến lược và kinh doanh có lãi nữa! (Cười)

Tuy nhiên, lần kinh doanh này, tôi đã tích lũy vốn từ những ngày ca hát. Chắc chắn là tôi không bán chiếc Audi A6 mới mua để kinh doanh như lần làm liveshow xuyên Việt, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ca hát vào năm ngoái rồi.

Anh có cho rằng, kinh doanh là công việc mạo hiểm, thậm chí “được ăn cả, ngã về không”, anh có lường trước được việc nếu chẳng may bị “ngã” khi tuổi đời không còn trẻ hay không?

Tôi thích một câu nói thế này: “Suy nghĩ quyết định hành động. Hành động quyết định kết quả”. Trên cuộc đời này, không riêng gì kinh doanh, mọi việc làm đều để lại hậu quả. Hậu quả tốt hay xấu đều do chính suy nghĩ và hành động của mình. Nếu không tính toán trong công việc, đến cả người già cũng có sai lầm, không riêng gì giới trẻ. Khi bước vào kinh doanh, tôi không chắc là tôi sẽ không có sai lầm nhưng tôi sẽ cẩn trọng và tìm cách hạn chế sai lầm một cách tối đa. Ưu điểm lớn nhất ở tôi khi bước vào kinh doanh là không có tính hiếu thắng của tuổi trẻ.

Thế gia đình, bạn gái ủng hộ anh trong công việc mới này như thế nào?

Tôi tự hào là luôn có một hậu phương vững chắc, bất cứ tôi làm công việc gì. Đó là một may mắn cho tôi.

img

Anh từng tiết lộ, mong muốn xây dựng gia đình và thèm nghe tiếng khóc trẻ thơ, nhưng anh lại “mải miết” làm ăn như vậy thì đến bao giờ mong ước mới thành hiện thực?

Nãy bạn e ngại tôi còn trẻ, thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh, giờ bạn lại muốn tôi già sớm khi một tay bồng con, một tay cầm bình sữa sao? (Cười)

Cảm ơn và chúc anh sớm thành một doanh nhân thành đạt!

Quyên Ly (thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.