Bóng đá

Quang Hải và Chanathip, ai xuất sắc hơn?

27/12/2021, 07:00

Chanathip Songkrasin và Nguyễn Quang Hải là hai ngôi sao được chú ý bậc nhất Đông Nam Á.

Do thi đấu cùng vị trí, tương đồng thể hình nên bộ đôi này thường được so sánh với nhau. Tuy vậy, cầu thủ Thái Lan dường như đang ở đẳng cấp cao hơn.

img

Quang Hải và Chanathip là hai ngôi sao đáng chú ý hàng đầu Đông Nam Á

Cuộc đấu của hai cầu thủ hàng đầu

Trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 giữa Việt Nam và Thái Lan chứng kiến màn tỏa sáng của tiền vệ Chanathip Songkrasin.

Anh là tác giả của cả hai bàn thắng vào lưới Trần Nguyên Mạnh giúp người Thái giành lợi thế lớn trước trận lượt về.

Nếu như bàn đầu tiên cho thấy sự tinh quái, nhanh nhẹn của “Messi Thái” thì bàn thứ hai lại cho thấy phẩm chất kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật cực tốt.

Bên kia chiến tuyến, trong một ngày mà hầu hết các đồng đội đều chơi dưới phong độ, Nguyễn Quang Hải vẫn cần mẫn và tạo ra sự khác biệt.

Nếu may mắn hơn, Quang Hải đã có hai pha lập công tuyệt đẹp. Ở khía cạnh nào đó, cũng có thể coi Quang Hải và Chanathip là hình ảnh thu nhỏ cho lối chơi của đội tuyển Việt Nam cùng đội tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2020.

Tới trận lượt về, Chanathip không ghi bàn nhưng anh và đồng đội vẫn giành vé vào chung kết trong khi Quang Hải dù rất nỗ lực không thể lật ngược tình thế.

Thật khó để nói Hải “con” lép vế so với Chanathip nhưng ít nhất về mặt hiệu quả, cầu thủ đang chơi bóng tại Nhật Bản nhỉnh hơn tiền vệ Việt Nam.

Đương nhiên, một trận đấu không thể lột tả hết khả năng của hai tiền vệ hàng đầu Đông Nam Á hiện nay.

Chanathip thuộc thế hệ trước, anh tỏa sáng sớm hơn và từng cùng Thái Lan vô địch AFF Cup 2014, 2016. Trong khi đó, Quang Hải chỉ thực sự nổi lên từ năm 2018 và cũng góp công lớn giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Chanathip ghi dấu ấn ở vòng loại World Cup 2018 còn Quang Hải là niềm cảm hứng của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022.

Cũng bởi chơi cùng vị trí tiền vệ tấn công, tương đồng về mặt thể hình, lại đều là hy vọng số 1 của hai nền bóng đá nên vài năm gần đây, Quang Hải và Chanathip thường được so sánh với nhau.

Nhiều ý kiến cho rằng, Chanathip xuất sắc hơn khi đã khẳng định chỗ đứng tại giải đấu cao nhất Nhật Bản trong màu áo CLB Consadole Sapporo.

Dù vậy, tiền vệ mang áo 19 của tuyển Việt Nam chưa chơi bóng tại xứ mặt trời mọc nên khó nhận định anh kém hơn cầu thủ Thái Lan. HLV Park Hang-seo trong một lần trao đổi cùng báo chí quả quyết rằng, Chanathip chơi được ở Nhật Bản, Quang Hải cũng có thể làm điều tương tự.

AFF Cup có thể coi là sân chơi duy nhất để đánh giá hai ngôi sao hàng đầu khu vực. Nhưng tại AFF Cup 2016, Quang Hải chưa có cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam, còn AFF Cup 2018 Chanathip không thi đấu cho Thái Lan.

Thế nên, kỳ AFF Cup 2020 là cơ hội để cả hai khẳng định mình. Cho tới thời điểm này, Chanathip rõ ràng thể hiện được nhiều hơn Quang Hải.

Quang Hải cần xuất ngoại để trưởng thành

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng cho rằng, Chanathip đang nhỉnh hơn Quang Hải: “Về kỹ thuật, sự khéo léo, nhãn quan chiến thuật tôi đánh giá hai cầu thủ này ngang nhau. Nhưng kinh nghiệm, độ quái và đặc biệt là tốc độ thì Chanathip tốt hơn.

Không phải bỗng dưng cậu ấy chơi được ở Nhật Bản và còn chơi tốt. Môi trường khắc nghiệt hàng đầu châu Á, đòi hỏi cầu thủ phải có phản xạ rất nhanh, tần suất động tác ở mức cao cộng với sức bền tốt. Khi thua thiệt về thể hình thì những yếu tố này càng quan trọng. Đây rõ ràng là điều Quang Hải của chúng ta chưa làm được”.

Đồng quan điểm, bình luận viên Vũ Quang Huy khẳng định, Quang Hải vẫn cần nỗ lực nhiều hơn để đạt tới đẳng cấp như Chanathip.

“AFF Cup năm nay cho dù Việt Nam vô địch và Quang Hải tỏa sáng thì cũng không thể nói cậu ấy đã cùng trình độ với Chanathip. Bóng đá Đông Nam Á là vùng trũng, hệ quy chiếu này chưa đủ để đánh giá cầu thủ, chúng ta cần cái nhìn rộng hơn ở tầm châu lục”.

Bình luận viên Quang Huy cũng đánh giá Chanathip là cầu thủ có tố chất thủ lĩnh, có thể lĩnh xướng hàng công còn Quang Hải thì không.

“Dù chơi cùng vị trí nhưng Chanathip hoàn thiện hơn, anh ta có thể chơi như một số 10, cũng có thể chơi một tiền đạo giải quyết trận đấu. Tốc độ của cậu ấy cũng tốt hơn nên dễ dàng khuấy đảo hàng thủ đối phương. Quang Hải thì chơi kiểu thoắt ẩn thoắt hiện, chọn vị trí để dứt điểm”.

Nhìn xa hơn, cả bình luận viên Quang Huy lẫn chuyên gia Vũ Mạnh Hải đều tán đồng quan điẻm, tiền vệ Quang Hải nếu muốn phát triển thì buộc phải ra nước ngoài, thi đấu ở các nền bóng đá phát triển hơn Việt Nam.

“Nếu cứ chơi mãi ở V-League thì Hải khó vươn tầm, cũng không có được sự thừa nhận, chỉ người nhà khen nhau. Hải phải ra đi để tìm sự khẳng định nhưng đi thế nào mới là vấn đề”, bình luận Quang Huy chia sẻ.

Theo ông Hải, cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC không cần vội vàng mà nên tiến từng bước một.

“Cậu ấy nên sang Thái Lan trước, nếu chơi tốt ở đây thì mới tính tới việc sang Nhật Bản hay Hàn Quốc. Ông Park nói tôi cho rằng mang tính chất động viên nhiều hơn chứ tôi nghĩ không dễ để Hải thích nghi được với môi trường bóng đá hai quốc gia này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.