Vận tải

Quảng Nam đảm bảo mục tiêu kép chống dịch Covid-19 và vận tải hàng hóa

02/08/2021, 00:30

Quảng Nam siết chặt phòng chống dịch Covid-19 trong vận tải hàng hóa nhằm đảm bảo mục tiêu kép phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh.

img

Quảng Nam siết chặt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong vận tải hàng hóa

Tăng cường kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa

Ngay sau khi khoanh vùng, ngăn ngừa dịch Covid-19 có kết quả bước đầu, để đảm bảo việc lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, ổn định hoạt động kinh doanh, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa và hướng dẫn việc thu mua, tiêu thụ và quy trình vận chuyển hàng hóa, nông sản trong tình hình mới.

Dưới cái nắng oi bức, trên tuyến QL1 qua địa bàn huyện Núi Thành, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng CSGT tỉnh Quảng Nam cùng tổ công tác vừa thực hiện tuần lưu kiểm soát giao thông, giám sát, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa theo quy định phòng chống dịch bệnh.

Có những thời điểm, lượng phương tiện lưu thông qua lại lớn, tổ công tác phải đẩy mạnh cường độ làm việc. Trong suốt ca làm nhiệm vụ, tổ công tác đã dừng, kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu vi phạm và lập biên bản xử lý nhiều trường hợp…

“Chúng tôi chia làm nhiều khung giờ, cả đêm lẫn ngày. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, công việc càng thêm phần khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, các tổ công tác được huy động tăng cường làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 đều nỗ lực hoàn thành tốt công việc”, Phó Chánh thanh tra giao thông Sở GTVT Quảng Nam Trương Văn Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, để đảm bảo mục "tiêu kép", thời gian qua, lực lượng Thanh tra, CSGT được tăng cường bố trí thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế, vừa phân làn, hướng dẫn các phương tiện vận tải hàng hóa lên đường cao tốc. Đồng thời tổ chức tuần lưu, kiểm soát việc giao nhận hàng, xử lý khử khuẩn hàng hóa, phương tiện tại các điểm nút giao nhận hàng theo quy định.

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết: Sau khi Quảng Nam lập 7 chốt kiểm soát trên các tuyến đường trọng yếu, lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT được huy động trực chốt, làm nhiệm vụ 24/24h trong ngày. Trong đó có 3 chốt kiểm soát 2 đầu tuyến QL1 và tuyến đường biển nối Đà Nẵng-Hội An có tần suất, cường độ làm việc lớn.

“Sở GTVT Quảng Nam đã huy động lực lượng Thanh tra giao thông TTKS tuần lưu trên các tuyến vừa gìn giữ TTATGT, xử lý các trường hợp phương tiện vận tải hàng hóa có hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc vận chuyển hàng hóa từ các địa phương đang có dịch bệnh Covid-19 (trong đó lưu ý nhất là các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh…) vào tỉnh Quảng Nam được kiểm soát nghiêm ngặt. Nếu phương tiện từ các địa phương có dịch đã qua ngày thứ 14 không có ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng thì được vận chuyển hàng hóa vào giao hàng tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, thực hiện nghiêm 5K và hạn chế tiếp xúc.

Còn các địa phương có dịch chưa qua ngày thứ 14 không có ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng, bắt buộc các phương tiện chỉ đi trên đường cao tốc và giao hàng tại các nút giao nối với đường cao tốc tại các huyện, thị xã: Điện Bàn, Thăng Bình, Phú Ninh và Núi Thành.

Ông Tuấn cho biết, không chỉ kiểm soát việc vận chuyển hoàng hóa, UBND tỉnh Quảng Nam còn chỉ đạo các đơn vị, lực lượng thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch (vào thời điểm trước khi đến, đi ra và khi quay về) nếu có yêu cầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan.

img

Công an Quảng Nam tăng cường lực lượng nữ cán bộ CSGT tham gia kiểm soát phương tiện vận tải trong cao điểm phòng chống dịch Covid-19

Phòng chống dịch hiệu quả, tạo điều kiện phát triển kinh tế

Ông Tuấn nhìn nhận, địa bàn Quảng Nam giáp ranh Đà Nẵng, nhất là các huyện gần kề (Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên), vấn đề giao thương, giao lưu, lao động, học hành, khám, chữa bệnh của người dân 2 tỉnh/thành như một chỉnh thể thống nhất, không có ranh giới.

Việc quản lý người từ Đà Nẵng vào Quảng Nam và người từ Quảng Nam ra Đà Nẵng được siết chặt nhưng phải tạo điều kiện cho nhân dân 2 địa phương thuận lợi hơn trong việc đi lại để sinh hoạt, sản xuất, làm việc và học tập và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay: Hiện nay, khi tình hình dịch Covid-19 ở Quảng Nam, Đà Nẵng đã cơ bản được kiểm soát tốt, tuy nhiên, việc đi lại, giao thương giữa 2 địa phương vẫn được siết chặt.

Đối với các trường hợp từ Đà Nẵng vào Quảng Nam, Quảng Nam ra Đà Nẵng mà đi/về trong ngày, phải cam kết và nghiêm túc thực hiện đi - về trên một tuyến đường cố định đã đăng ký, khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh covid-19.

Còn đối với các trường hợp từ Đà Nẵng vào Quảng Nam và có ở lại, thì ngoài các biện pháp như trên, những trường hợp này phải cách ly tại nhà/nơi làm việc cho đến khi quay trở ra Đà Nẵng. Trong thời gian ở lại, nếu có các triệu chứng nghi ngờ như: ho, sốt, đau họng... phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

"Quy định này không chỉ áp dụng với người dân, mà còn quy định cả đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác, làm việc tại các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Nam.

Những trường hợp này chỉ được về thành phố Đà Nẵng vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày nghỉ theo quy định và phải có bản cam kết khai báo lịch trình cụ thể với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi công tác để giám sát dịch tễ", ông Tân thông tin.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.