Xã hội

Quảng Nam: Dân đô thị mới ồ ạt xây nhà 3 không

15/05/2019, 01:02

Hàng trăm hộ dân dù không được cấp phép, đất không có sổ đỏ vẫn xây nhà đang phải đối mặt với tình trạng khát nước sạch, môi trường ô nhiễm.

img
Tình trạng xây nhà không sổ đỏ, không giấy phép diễn ra ngang nhiên

Đó là chuyện thật như đùa xảy ra tại Khu dân cư số 9 (thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Đô thị mới “nhiều không”

Khu dân cư số 9 có quy mô hơn 60ha, nằm trên địa phận hai thôn Ngọc Vinh - Ngân Câu (phường Điện Ngọc, TX Điện Bàn) do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án triển khai từ năm 2003, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành đồng bộ, chưa khớp nối hạ tầng, vướng giải tỏa đền bù…

Trái ngược hoàn toàn với những lời quảng bá “bánh vẽ” khi bán đất, hứa hẹn về một khu đô thị mới quy hoạch bài bản, tiện ích, cuộc sống an cư, chất lượng..., nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân xuống tiền, mua đất, sinh sống trong tình trạng “nhiều không”: Không sổ đỏ, không nước sạch cùng nhiều hệ lụy môi trường...

Bà Nguyễn Thị Diệt (một hộ dân Khu dân cư số 9) góp vốn mua đất, làm nhà từ năm 2012 nhưng đến nay không có sổ đỏ, không có nước sạch để sử dụng cho hay: “Nguồn nước giếng khoan mà các hộ dân chúng tôi sử dụng cũng bị ô nhiễm nặng, bốc mùi tanh và hôi thối”. Theo các hộ dân, vì đặt niềm tin vào những lời quảng bá của chủ đầu tư, môi giới bán đất nên đầu tư góp vốn, làm nhà. Điều nực cười, dù chủ đầu tư chuyên về cấp thoát nước của Quảng Nam nhưng tại chính khu dân cư do công ty này làm chủ đầu tư lại để dân cư khát nước sạch (?!).

“Dân cư chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với chính quyền địa phương, với chủ đầu tư dự án nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, bà Diệt cho biết.

img
Người dân bức xúc, than trời vì không có nguồn nước sạch sử dụng

Đất không sổ đỏ vẫn vô tư xây nhà

Quan sát của PV, hàng loạt ngôi nhà kiên cố được người dân Khu dân cư số 9 xây dựng dù chưa được cấp sổ đỏ. Ông N.Tr, nhà ở Khu dân cư số 9 cho biết: “Không có sổ đỏ nên gia đình tôi không xin được giấy phép xây dựng. Bí bách chỗ ở, gia đình nhắm liều xây dựng ngôi nhà mà không có giấy phép. Về ở gần 2 năm nay rồi, may mắn chưa bị chính quyền xử phạt...”.

Tương tự, cha con ông Ng.V.Ch. mua đất dự án Khu dân cư số 9, xây dựng ngôi nhà kiên cố 2 tầng ngay tại trục đường lớn cũng trong tình trạng không sổ đỏ, không giấy phép xây dựng. Theo ông Ch., đây là tình trạng chung của dân cư Khu dân cư số 9 vì chủ đầu tư chưa bàn giao sổ đỏ.

Trong vai người mua đất, PV được ông Th. - người môi giới buôn bán đất có kios ngay tại Khu dân cư số 9, hồ hởi quảng bá vẫn còn “lô đẹp” tại lô số 4 khu E có giá 1,8 tỷ đồng. Theo ông Th., người mua xuống trước hơn 1,4 tỷ đồng, ký kết hợp đồng huy động vốn với Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam. Để làm tin, ông Th. trưng ra hàng loạt Hợp đồng huy động vốn để chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư số 9 - Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc do ông Ngô Đức Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam ký, đóng dấu đỏ và các phiếu thu, tiền góp vốn trực tiếp được công ty này biên nhận từ năm 2011. Giá đất lúc đó chỉ chưa đầy 500 triệu đồng/lô, nhưng đến nay đã được rao bán ở mức giá cao ngất ngưởng 1,8-2 tỷ đồng/lô.

Đáng nói, dù thời gian huy động vốn, giao đất cho dân nhiều năm nay nhưng dân cư Khu dân cư số 9 vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ông Th. trấn an: “Chỉ cần khách xuống tiền cho Công ty Cấp thoát nước hôm nay là mai được xây nhà, còn lại chỉ khoảng 4 tháng sau sẽ được cấp sổ đỏ. Họ làm từng đợt nên phải chờ. Người ta vẫn xây nhà rầm rầm, cái này chúng tôi lo được”.

img
Nguồn nước bị ô nhiễm, người dân phải trang bị thêm các thiết bị lọc, xử lý

Chủ đầu tư chối trách nhiệm?

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho hay: Đã nhận được thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân Khu dân cư số 9. Không chỉ thiếu nước sạch, môi trường khu đô thị mới này ô nhiễm nghiêm trọng. Phường kiến nghị lên UBND thị xã và chủ đầu tư nhưng chưa được giải quyết. Sự việc kéo dài, diễn ra nhiều năm nay càng khiến người dân bức xúc.

Đến giờ, UBND TX Điện Bàn cũng như bản thân tôi không biết sự việc này. Những vấn đề ở dự án Khu dân cư số 9 đều do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam quản lý. Không chỉ cấp nước cho Khu đô thị số 9, công ty này được tỉnh giao trách nhiệm cấp thoát nước cho toàn bộ dự án đô thị trên địa bàn”.
Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND TX Điện Bàn

Theo ông Huyến, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Khu dân cư số 9 chưa hoàn thành đồng bộ, khớp nối hạ tầng, chưa được tỉnh Quảng Nam phê duyệt nhưng chủ đầu tư đã bán đất, dân cư đến sinh sống....

Ông Đoàn Ngọc Viên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (UBND TX Điện Bàn) cho biết: Dự án Khu dân cư số 9 đến nay vẫn chưa thể hoàn thành vì vướng thủ tục pháp lý. Công tác di dời, giải tỏa, giải phóng bàn giao mặt bằng cho việc triển khai dự án vẫn đang còn thực hiện.

Dù tình trạng xây nhà khi chưa có sổ đỏ, giấy phép diễn ra ồ ạt tại Khu đô thị số 9, nhưng ông Nguyễn Đình Chấn, Đội trưởng Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị TX Điện Bàn tỏ ra bất ngờ: “Hiện chúng tôi chưa nắm được vấn đề này. Đội sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh ngay sự việc”.

Sáng 8/5, sau nhiều lần đến liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, PV mới được bố trí làm việc với ông Hoàng Công Tâm, Phó ban Quản lý dự án.

Tuy nhiên, các câu hỏi của PV về việc vì sao Khu dân cư số 9 thiếu nước sạch, chưa hoàn thành, nghiệm thu theo quy trình vẫn ồ ạt mở bán, huy động vốn, đưa dân cư đến làm nhà khi không có sổ đỏ… vẫn không được trả lời thỏa đáng, chối trách nhiệm. Ông Tâm cho rằng, kế hoạch cấp nước sạch sinh hoạt cho các dự án khu đô thị, dân cư thuộc “bí mật chiến lược phát triển, hoạt động” của công ty (?!). Đồng thời chối trách nhiệm vấn đề cấp nước sạch cho các đô thị tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc không thuộc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, như Chủ tịch UBND TX Điện Bàn cung cấp (?).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.