Hạ tầng

Quảng Nam đề nghị mở rộng, nâng cấp QL14D theo hình thức BOT

20/09/2022, 16:45

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa ký văn bản gửi Bộ GTVT về việc đề nghị mở rộng, nâng cấp QL14D theo hình thức BOT.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký văn bản gửi Bộ GTVT về việc đề nghị đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D trên tuyến đường hiện trạng theo hình thức BOT.

img

QL14D hiện trạng nhỏ hẹp, không đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa đường bộ quốc tế

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, QL14D dài 74,4km kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), là một phần của Hành lang kinh tế Đông - Tây 2, đi qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư tại Thái Lan, Lào có nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa qua QL14D để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trước khi xuất khẩu qua các cảng biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam sang tiêu thụ ở khu vực Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua QL14D.

Tuy nhiên, hiện nay tuyến đường có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường yếu, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, khảo sát thực tế tuyến đường nối từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam thì tuyến đường hiệu quả nhất là đi theo Quốc lộ 14D hiện trạng.

Phương án đầu tư tuyển đường mới không khả thi do địa chất phức tạp, chi phí đầu tư rất cao.

Khi xây dựng thêm tuyến mới thì không tận dụng được quỹ đất, kết cấu hạ tầng tuyến QL14D hiện trạng, tốn kém chi phí bảo trì, bảo dưỡng đồng thời cho cả 2 tuyến đường.

Tuyến mới phải đi qua khu vực Vườn quốc gia Sông Thanh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiện trạng rừng tự nhiên tại khu vực này.

Về cơ chế đầu tư và nguồn vốn, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, nếu đầu tư theo tuyến đường hiện trạng thì phải sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Trong khi hiện nay Chính phủ chưa thể cân đối được nguồn vốn.

Còn đầu tư theo hình thức BOT thì chưa tuân thủ ở Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là “chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền hạn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu".

Từ những vướng mắc này, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chủ trương đầu tư Mở rộng, nâng cấp QL14D theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện trạng.

Theo đó, sẽ nghiên cứu phương án thu phí và vị trí đặt trạm thu phí hợp lý.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự kiến chỉ thu phí đối với các xe vận chuyển hàng hóa qua lại Cửa khẩu quốc tế Nam Giang để không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân đi lại trên tuyến đường này, không thuộc đối tượng vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.

Được biết, trước đây Bộ GTVT đã nghiên cứu, lập chủ trương đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D nhưng chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam hồi tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư tuyển đường mới nối từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam theo hình thức PPP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.