Xã hội

Quảng Nam: Hàng trăm công nhân "ngược xuôi" đòi chế độ bảo hiểm

Hàng trăm người từng làm việc tại Công ty may Minh Hoàng 2 (Điện Bàn, Quảng Nam) ròng rã "ngược xuôi" hơn 1 năm đòi giải quyết chế độ bảo hiểm.

Hứa hẹn nhiều lần vẫn không giải quyết

Làm ở công ty TNHH may Minh Hoàng 2 (khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được 7 năm, tham gia đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo yêu cầu.

Tháng 11/2020 chị Nguyễn Thị Trinh (37 tuổi, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) viết đơn xin nghỉ việc. Nhưng hơn năm nay, chị vẫn chưa được chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

img

Chị Nguyễn Thị Trinh phản ánh với báo chí về việc chưa nhận được giải quyết bảo hiểm tại công ty TNHH may Minh Hoàng 2

“Do bản thân đã lớn tuổi, hai vợ chồng đi làm không ai trông con nên tôi xin nghỉ việc. Thời gian trôi qua hơn 1 năm rồi nhưng chưa được công ty trả tiền thất nghiệp”, chị Trinh nói.

Tương tự, chị Phạm Thị Linh (29 tuổi, phường Điện An, thị xã Điện Bàn) cũng từng là công nhân Công ty Minh Hoàng 2, đến cuối năm 2019 chị được nghỉ sinh làm ở nhà theo chế độ thai sản. Nhưng rồi vì hoàn cảnh con còn nhỏ, không có người trông nom, chị Linh quyết định viết đơn xin nghỉ việc để ở nhà chăm con. "Từ khi nghỉ việc đến nay đã hơn 2 năm, thế nhưng phía Công ty vẫn không chốt sổ BHXH và trả tiền thai sản”, chị Linh phản ánh.

Tìm hiểu PV, có hơn 150 người lao động từng làm ở Công ty TNHH may Minh Hoàng 2 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Để được hưởng quyền lợi chính đáng, trong nhiều tháng qua, một số người đã làm đơn kiến nghị Công ty yêu cầu giải quyết sổ bảo hiểm và các số tiền chế độ khác. Vậy nhưng sau khi nhận được đơn của người lao động phía công ty lại hứa hẹn mà không chịu giải quyết.

“Chúng tôi bỏ công việc nhiều lần đến gặp đại diện phía công ty. Tuy nhiên sau mỗi buổi làm việc, đại diện Công ty lại hứa hẹn từ ngày này, qua tháng nọ mà không giải quyết. Gọi điện hỏi tình hình thì không bắt máy, tránh né. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc, giải quyết vấn đề này cho người lao động”, chị Linh bức xúc.

Thiếu tiền bảo hiểm nhiều năm liền

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh, Chủ tịch Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã nhận được rất nhiều đơn kiến nghị của người lao động liên quan việc Công ty TNHH may Minh Hoàng 2 nợ BHXH, BHTN.

"Công ty TNHH may Minh Hoàng 2 do bà Ngô Thị Tuyết làm giám đốc, hiện nay bà Tuyết lại không quản lý trực tiếp tại địa phương mà đang ở trụ sở tại TP.HCM nên việc xử lý các vướng mắc gặp nhiều khó khăn. Các cơ quan chức năng nhiều lần đến Công ty để làm việc với đơn vị, nhưng chưa bao giờ gặp bà Tuyết mà chỉ trao đổi qua điện thoại. Phía Công ty cũng viết cam kết chi trả bảo hiểm cho người lao động nhưng rồi lại không thực hiện”, ông Vĩnh thông tin.

img

Người lao động gặp đại diện phía công ty Công ty TNHH may Minh Hoàng 2 đòi giải quyết chế độ bảo hiểm.

Theo ông Vĩnh, Công ty TNHH may Minh Hoàng 2 có hơn 360 lao động đang làm việc và tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nhưng thời gian qua, mặc dù đã được các cơ quan chức năng đến kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nhiều lần nhưng công ty này vẫn không chuyển trả kịp thời tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN, mà ngược lại để nợ tiền BHXH ngày càng tăng lên với số tiền lớn, thời gian nợ kéo dài.

Năm 2013, Đoàn Thanh tra liên ngành do Sở Lao động- Thương binh và xã hội tỉnh Quảng Nam chủ trì đã thanh tra tại doanh nghiệp này và qua đó đã yêu cầu chuyển trả cho cơ quan BHXH số tiền nợ BHXH tại thời điểm thanh tra là 5,9 tỷ đồng nhưng sau đó doanh nghiệp này vẫn không thực hiện.

Năm 2019, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và xã hội tiếp tục về thanh tra BHXH tại doanh nghiệp này. Tại thời điểm thanh tra, doanh nghiệp nợ BHXH số tiền 8 tỷ đồng (tính đến tháng 3/2019), Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đã ban hành quyết định xử phạt Công ty với số tiền 150 triệu đồng và yêu cầu doanh nghiệp phải chuyển trả ngay số tiền nợ BHXH, tuy nhiên, doanh nghiệp không chấp hành mà để số tiền nợ không ngừng tăng lên.

Từ năm 2020 đến nay, Sở Lao động - Thương binh và xã hội Quảng Nam tiếp nhận rất nhiều đơn khiếu nại của người lao động đối với công ty TNHH may Minh Hoàng 2 và đã có nhiều văn bản yêu cầu công ty thực hiện trả nợ BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, đơn vị không thực hiện theo đúng các yêu cầu của Sở Lao động - Thương binh và xã hội Quảng Nam làm ảnh hưởng đến quyền lợi về của người người lao động.

Theo bà Phạm Thị Thùy Trinh, Phó Giám đốc sản xuất Công ty TNHH may Minh Hoàng 2, đến nay, Công ty đã chi trả một khoản bảo hiểm, tuy nhiên, việc quyết định chốt sổ BHXH cho ai do cơ quan BHXH tỉnh Quảng Nam giải quyết và công ty không nắm được thông tin đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.