Xã hội

Quảng Nam: Hậu lũ dữ, làng du lịch đìu hiu dịp Tết

22/01/2017, 13:13
image

2 cơn lũ vào cuối năm 2016 đã gây thiệt hại lớn cho làng du lịch Triêm Tây

anh 1

Sau 2 đợt lũ, làng du lịch cộng đồng Triêm Tây bị thiệt hại nghiêm trọng. Ảnh: Quốc Nhựt

Dù cơn lũ đã qua hơn 1 tháng, nhưng nhiều con đường trong làng Triêm Tây (Xã Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam) vẫn nhầy nhụa bùn đất. Khó khăn lắm, phóng viên báo Giao Thông mới vào được khu vườn rau cộng đồng. “ Dân mình đi còn khó huống chi là khách Tây. Đường ri thì ren họ vào được”, bà Hồ Thị Lanh (52 tuổi, thôn Triêm Tây) than thở.

Đường xấu, nhưng vườn rau lại càng xơ xác hơn. Những hàng rào tre nằm ngã sạp xuống luống rau đã mọc đầy cỏ dại. Cơn lũ vào giữa tháng 12 đã khiến cho toàn bộ diện tích rau trong khu vực bị thiệt hại. Những chiếc ghế ngồi cho khách giờ vẫn đầy bùn đất.

Theo ông Vũ Đức Sinh, Quản lý vườn rau cộng đồng, trước 2 đợt lũ, hàng ngày có hàng chục khách, đặc biệt là khách nước ngoài đến tham gia “cùng làm nông dân” với bà con. “Sau đợt lũ đầu, thiệt hại hoàn toàn bà con cũng cố gắng khắc phục. Được vài ngày thì bị đợt thứ 2 làm hư hại toàn bộ. Ai cũng nản nên chưa khôi phục lại”, ông Sinh cho biết.

Gia đình bà Nguyễn Thị Sên (50 tuổi, thôn Triêm Tây) đầu tư hơn 500 triệu đồng vườn du lịch Me Xanh, nhưng mọi thứ giờ như đống đổ nát. Cây cầu tre phỏng theo Chùa Cầu (Hội An) dẫn vào vườn đã sập, những nhà chòi cho khách nghỉ cũng ngã siên vẹo.

“Đợt lũ vừa rồi chỗ này nước lên quá đầu người, chảy xiết làm hư hại hết. Mình mới làm có 1 năm chứ mấy. Giờ làm lại cũng 200-300 triệu chứ ít chi, tiền đâu mà có”, bà Sên buồn rầu nói.

anh 3

Vườn rau du lịch cộng đồng xơ xác sau lũ. Trước đó, hàng ngày, nơi đây đón hàng chục khách du lịch, đặc biệt là khách Tây đến cùng trồng rau, trải nghiệm với nông dân. Ảnh: Quốc Nhựt

Mọi năm, vào thời điểm này, cả làng ai cũng bận rộn với từng đoàn khách du lịch, vừa lo sửa soạn đón Tết. Năm nay lại đìu hiu, vắng vẻ.

Theo thống kê, thôn Triêm Tây có gần 30 hộ làm du lịch thì 2/3 vẫn chưa thể hoạt động lại sau đợt lũ. Ông Nguyễn Yên, GĐ HTX Nông nghiệp Du lịch cộng đồng Triêm Tây cho biết sau đợt lũ tháng 11, bà con ai cũng tập trung đầu tư, sửa chữa. Tuy nhiên, đợt lũ thứ hai còn gây hư hại nhiều hơn khiến bà con không còn vốn để tái đầu tư.

“Phải khó khăn lắm chúng tôi mới xây dựng được làng du lịch cộng đồng này. Bà con cũng không dư dả để có thể khôi phục lại. Nếu không có sự hỗ trợ nào đó thì e mọi công sức sẽ đổ xuống sông, xuống biển”, ông Yên chia sẻ.

IMG_3466

Làng Triêm Tây có phong cảnh hữu tình, cuộc sống người dân mang nét đặc trưng của vùng đất Quảng Nam. Ảnh: Quốc Nhựt

Trao đổi với Báo Giao Thông, ông Nguyễn Đức Chơi , Trưởng phòng kinh tế hạ tầng TX. Điện Bàn cho biết ngay sau 2 đợt lũ, địa phương đã thống kê thiệt hại của bà con tại làng du lịch Triêm Tây.

“Với những diện tích rau màu của bà con thì sẽ được hỗ trợ theo chính sách chung của tỉnh là thiệt dưới 30% là 2 triệu/ha, còn từ 30 % trở lên là 5 triệu/ha. Còn cơ sở hạ tầng của bà con thì mình đang đề xuất thêm chứ hiện chưa có hỗ trợ nào. Về đường sá thì mình phải tính toán thêm vì phần này tỉnh cấp cho mình 500 triệu, mà toàn TX. Điện Bàn cũng có rất nhiều chỗ bị thiệt hại”, ông Chơi cho biết.

img

TNGT tại Quảng Nam giảm trên cả 3 tiêu chí

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.