Xã hội

Quảng Nam: Không để người dân vùng sạt lở “thiếu” Tết

04/02/2018, 13:36

Ngày 3/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đi thăm và tặng quà xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam).

CT Thu tặng quà cho người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu tặng quà cho bà con vùng sạt lở.

Dịp Tết này, 500 suất quà được lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp đến trao tặng tận tay cho 500 hộ dân khu vực biên giới, vùng cao, vùng bị ảnh hưởng nặng bởi nạn sạt lở núi đón Tết. 

Theo ông Thu, toàn tỉnh tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân, đặc biệt trong dịp Tết cận kề. Tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, địa phương phải đảm bảo nơi ở tốt, và các điều kiện để bà con tổ chức sản xuất gắn với phát triển sản xuất của người dân vùng sạt lở.

"Đây là yêu cầu cấp thiết. Sau Tết tỉnh sẽ tiếp tục triển khai xây dựng đường sá cũng như các công trình, nhà cửa, hạ tầng khác cho người dân", ông Thu nói.

Một điểm sạt lở núi

Một điểm sạt lở núi vẫn còn ngổn ngang vật dụng của người dân

Trực tiếp theo đoàn công tác của Chủ tịch UBND Quảng Nam đến thăm và tặng quà cho người dân xã Trà Bui (huyện Bắc Trà My), PV ghi nhận hành trình gian nan bởi đường sá vào xã hết sức khó khăn và bị ảnh hưởng nặng nề của bão lũ thời gian qua. Hai bên đường đi, hàng chục điểm sạt lở chưa thể khắc phục. 

Anh Nguyễn Thanh Cường, Trưởng thôn 5 (xã Trà Bui) cho biết, gần 3 tháng qua, các cấp chính quyền, lực lượng quân đội đã giúp dân dựng lại nhà. Bà con vào rừng chặt cây về làm cột, các tổ chức từ thiện hỗ trợ hơn 3 tỷ để bà con dựng lại nhà.

Nguy cơ tiềm ẩn

Nguy cơ tiềm ẩn về sạt lở ở những ngọn đồi này còn rất lớn, vì vậy cả hệ thống chính trị ở Quảng Nam đã quyết liệt vào cuộc và di dời toàn bộ các hộ dân đến nơi ở an toàn trong thời gian đến

Tại xã Trà Vân (huyện Nam Trà My) nét bàng hoàng, hoảng sợ vẫn còn vương vấn trên khuôn mặt của những người dân nơi đây bởi trận sạt núi kinh hoàng cách đây 3 tháng đã làm 5 người chết, hàng chục người bị thương, nhiều nhà cửa, ruộng nương của bà con chôn vùi trong đất.

“Thiệt hại của cơn bão vừa qua thì rất chi là nặng nề. Đặc biệt là 7 hộ bị sập nhà hoàn toàn, tất cả bàn ghế, giường tủ, dụng cụ trong nhà đều bị sập hết. Nhờ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, 78 hộ dân có nguy cơ sạt lở, nhất là 7 hộ bị sập nhà làm lại nhà tạm thời để mà đón Tết. Hiện tại số hộ có nhà sập cũng đã có gạo thóc để ăn”, ông Cường chia sẻ thêm.

Video Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đi thăm vùng sạt lở và tặng quà cho người dân vùng sạt lở núi ở xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam

Không thể để người dân ở lại khu vực nguy hiểm này, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng quyết định di dời toàn bộ 144 hộ dân đến khu dân cư mới Khe Chữ.

Những tháng qua, lực lượng vũ trang Quân khu 5 và dân quân địa phương đến Khu dân cư Khe Chữ lập lán trại, ăn ngủ tại chỗ để giúp đỡ bà con dựng lại nhà cửa, nhưng đến nay mới chỉ tạm ổn định chỗ ở cho gần 100 hộ. Các công trình hạ tầng thiết yếu để bà con ổn định lâu dài chưa thể triển khai đồng bộ do đường vào khu dân cư lầy lội, nơi ở mới đất còn nhão.

CT Thu chỉ đạo quyết liệt

Ông Đinh Văn Thu đã cùng với chính quyền xã Trà Bui tại 1 điểm sạt lở núi cách đây 3 tháng

Ông Trần Văn Mẫn, Phó Chủ tịch UBND Nam Trà My cho biết: khoảng trên 100 chiến sĩ dẫn quân cơ động của các xã về tập trung giúp cho dân ổn định nhà để đủ điều kiện sinh hoạt để vui xuân, đón Tết. 

Tại huyện Phước Sơn, hơn 2.000 hộ dân bắt buộc phải di dời khỏi vùng sạt lở núi, chính quyền gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí đất ở cho bà con. Huyện đang nỗ lực ổn định chỗ ở cho khoảng 300 hộ trước Tết. 

Theo ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, địa phương cũng tìm mọi cách để bà con ổn định cuộc sống, tuy nhiên vẫn còn một số hộ chưa thể chuyển về nơi ở mới trong dịp Tết này.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.