Đời sống

Quảng Nam: Kiểm soát chặt dịch Covid-19 nhưng không ngăn sông cấm chợ

03/04/2020, 16:24

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh sau khi Quảng Nam lập 8 chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các khu vực, tuyến đường bộ.

img
Tỉnh Quảng Nam vừa thành lập 8 chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các tuyến đường bộ.

Ngày 3/4, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc tỉnh Quảng Nam thành lập 8 chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các khu vực, tuyến đường bộ nhằm tăng cường kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19, thực hiện khai báo thông tin y tế người ngoài tỉnh ra vào địa bàn.

Ông Lê Trí Thanh khẳng định, việc thành lập các chốt kiểm soát tuyệt đối không mục đích có ngăn sông cấm chợ. Ở đây, nếu có hiện tượng ngăn sông cấm chợ, phong tỏa thì phải dỡ bỏ. UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục quán triệt đến các địa phương về vấn đề này.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, hiện nay, Quảng Nam có 7 trường hợp liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đang được cách ly, theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện, thành lập Phòng xét nghiệm; triển khai các giải pháp đảm bảo bệnh viện tuyến huyện và xã thực hiện việc thu dung, điều trị.

Trước đó, trong cuộc họp bàn về phương án phòng chống dịch Covid-19 và triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vừa diễn ra, ông Lê Trí Thanh cho rằng, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang ở mức độ 2 nhưng chúng ta áp dụng phương pháp chống dịch ở mức độ 3.

Nguy cơ lây lan dịch bệnh là chợ, nơi tập trung đông người nhất, thành phần nhiều nhất. Chỉ thị 16 chưa đề cập đến môi trường này. Nhưng chúng ta cũng nên phân loại chợ ra nhiều cấp độ, ở khu vực thành thị, nông thôn. Đối với những chợ tập trung cao ở một khu vực thì thực hiện phân tán chợ, dựng chợ tạm để giảm lượng người.

Ngoài ra, cả nước có 2 trung tâm dịch là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Đối với người từ vùng dịch, yêu cầu không được về quê thăm nhà, nếu về phải đưa vào khu cách ly tập trung. Chia khu cách ly ra nhiều khu vực, có nơi dành cho những trường hợp này. Còn những người từ nơi khác, không phải là vùng dịch về thì yêu cầu họ phải tự cách ly tại nhà.

Tại cuộc họp này, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng chỉ đạo, để thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị bà con nhân dân là người Quảng Nam đang ở vùng dịch thì cố gắng ở yên tại chỗ, không được về quê vào thời điểm này, nếu về sẽ bị cách ly có tốn phí ngay lập tức. Ngoài ra, phải liên tục thông tin cho người dân chương trình hỏi đáp về vấn đề xử phạt hành chính, hình sự đối với các trường hợp vi phạm để cảnh báo nhân dân.

Trong 3 ngày đầu (từ ngày 1-3/4) thực hiện cách toàn ly xã hội, lực lượng chức năng Quảng Nam đưa hơn 340 người về từ Hà Nội, TP HCM đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, tại các chốt cửa ngõ phía Nam (huyện Núi Thành) đón và đưa đi cách ly tập trung 83 trường hợp về từ TP. Hồ Chí Minh. Tại các chốt kiểm soát ở phía Bắc tỉnh Quảng Nam (thị xã Điện Bàn) đón và đưa đi cách ly tập trung 43 trường hợp về từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.