Xã hội

Quảng Nam liên tiếp bị ngập trong lũ dữ, dân thiếu nước sạch

23/12/2016, 11:59
image

Tại nhiều nơi, người dân gần một tháng nay không có nước sạch khi phải hứng chịu 2 đợt lũ liên tiếp.

anh 3

Nước giếng bẩn vì lũ, đường nước máy bị bể. Cả tháng nay, hơn 1.200 người dân ở thôn Đông Bình (Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam) phải sống nhờ những giọt nước mưa. Ảnh: Quốc Nhựt

Để có nước sinh hoạt, hàng ngày, gia đình bà Võ Thị Liên, 62 tuổi, trú thôn Đông Bình (Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam) phải huy động nhiều xô, thùng chứa trong nhà, đặt dưới mái hiên, hứng lấy những giọt nước mưa. Dưới đáy cũng là một lớp gỉ sét từ tấm tôn cũ trên mái nhà trôi theo mưa. Nhưng theo bà Liên, nước bể này còn sạch hơn nước dưới giếng bị nhiễm bẩn vì lũ. Còn nước máy thì "đứt ống dẫn" từ nhiều tuần nay. 

Ghi nhận tại thôn Đông Bình, hàng loạt giếng của người dân có nước ngả màu đen đục, nhiều hạt nhỏ. Theo bà con, màu của nước giếng chính do nước lũ làm nhiễm bẩn. Những đợt lũ trước nước giếng chỉ chuyển màu đôi chút nhưng đến đợt lũ này nước đã đen ngòm.

“Chúng tôi múc nước lên, lọc qua mấy lần, nấu chín rồi mới sử dụng. Ở đây cũng có bán nước sạch nhưng cái thùng 20 lít bán tăng gấp 3 lần, 25-30 ngàn/thùng thì tiền đâu chúng tôi mua”, bà Đỗ Thị Hoa (51 tuổi) chia sẻ.

anh 2

Hầu hết các giếng tại thôn Đông Bình bị nhiễm bẩn vì lũ. Nước đen ngòm, có nhiều hạt nhỏ. Ảnh: Quốc Nhựt

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh xác nhận gần 1.200 người dân tại thôn Đông Bình đã không có nước sạch để dùng gần 1 tháng nay. Theo ông Sáu, đợt lũ đầu tháng đã làm bể đường ống dẫn nước dẫn vào thôn. Đoạn này lại nằm ngầm dưới lòng sông Thu Bồn nên việc khắc phục sẽ rất khó khăn. Trong khi đó, con đường độc đạo dẫn vào thôn cũng đã bị lũ đánh vỡ, cô lập, việc đi lại, chuyển nước sạch phải sử dụng bằng thuyền khiến giá nước tăng nhiều lần.

“Địa phương cũng đang lo lắng. Nếu việc thiếu nước sạch còn kéo dài thì khả năng bà con bị các bệnh về tiêu hóa, đau mắt là rất cao”, ông Sáu cho biết.

Xem thêm video:

Tại xã Đại Cường (Đại Lộc, Quảng Nam) một trong những địa bàn bị thiệt hại nặng trong cơn lũ vừa qua với gần 700 ngồi nhà bị ngập sâu trên 1m, hiện tại cũng đang trong tình trạng thiếu nước sạch. Theo ông Trần Quốc Đạt, Chủ tịch UBND xã Đại Cường do hàng trăm giếng bị nhiễm bẩn nên bà con phải hứng nước mưa hoặc đi xa gánh nước. Địa phương đang đề nghị ngành Y tế cấp thuốc khử trùng.

Huyện Đại Lộc có 18 xã thì 17 xã đã bị ngập sâu, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra nhiều nơi. Thêm vào đó là vấn đề ô nhiễm môi trường sau lũ khiến nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra. “Sau lũ chúng tôi huy động lực lượng dọn dẹp môi trường và theo dõi sát sao các bệnh liên quan đến đường ruột, đau mắt đỏ, sốt xuất huyết để tránh xuất hiện ổ dịch”, ông Võ Hồng Hải, Giám đốc Trung Y tế huyện Đại Lộc cho biết.

Được biết, tỉnh Quảng Nam đang xin Trung ương hỗ trợ 100 cơ số thuốc dự phòng, 02 tấn CloruaminB, 100.000 viên aquatab trong công tác y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.